Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Một ngày cắt tóc tại nhà của anh thợ cạo ở Hà Nội

Sau khi tiệm bị đóng cửa phòng dịch vô thời hạn, anh Nguyễn Văn Thuận chỉ nhận cắt tóc cho khách quen tại nhà, không phục vụ người lạ.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 1

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 2

Tôi tên là Nguyễn Văn Thuận, 24 tuổi, người gốc Thanh Hoá. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi quyết định theo đuổi đam mê nghề tóc, tới nay đã gắn bó được 3 năm. Anh em trong nghề thường gọi tôi là "cá hồi". Mọi thứ đang suôn sẻ cho đến khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại hồi cuối tháng 4. Lệnh đóng cửa các dịch vụ cắt tóc gội đầu đang được áp dụng khiến cuộc sống đảo lộn, tôi gặp nhiều khó khăn trong công việc.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 3

Hiện nay tôi làm việc tại một chuỗi tiệm cắt tóc khá tên tuổi ở Hà Nội. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, tất cả đều đang tạm ngừng hoạt động, chưa rõ ngày mở cửa trở lại. Nhiều anh em thợ chúng tôi lựa chọn dịch vụ cắt tóc tại nhà như là một giải pháp “chữa cháy”.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 4

Dịp này, tôi chỉ đi cắt tóc cho người thân, bạn bè hoặc khách hàng quen và không nhận khách lạ. Nhiều anh em thợ muốn cùng hợp tác mở một fanpage chuyên dịch vụ “Cắt tóc tại nhà”, tôi đắn đo suy nghĩ một hồi, rồi lại thôi.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 5

Hôm nay tôi có 2 hợp đồng cắt tóc vào lúc 8h và 11h sáng. Là một thợ cắt tóc, để mang lại sự chỉn chu cho người khác thì trước hết chính tôi cũng phải biết cách chăm chút bản thân mình.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 6

Tôi đã gắn bó với bộ đồ nghề này từ lúc mới vào nghề. Bây giờ nhận dịch vụ cắt tóc tại nhà, nó và tôi càng trở nên thân thiết hơn. Khoảng 7h, tôi chuẩn bị đồ để qua nhà khách hàng đầu tiên trong ngày.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 7

Đây là Minh, một khách hàng thân thiết với tôi. Mất khoảng 10 phút đi xe để tới nhà cậu ấy.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 8

Trước khi bắt đầu cắt, tôi rửa tay và mang khẩu trang đầy đủ, đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 9

Nghề cắt tóc cũng mang trong nó tính nghệ thuật, do đó không gian làm việc là yếu tố rất quan trọng đối với những người thợ như tôi. Nơi đó tôi tự tin và có cảm hứng hơn. Khi cắt tóc tại nhà khách hàng, phải thay đổi không gian, tôi càng phải cẩn trọng từng đường kéo của mình.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 10

Mỗi lần cắt tóc tại nhà, tôi lấy giá 80.000 đồng, cao hơn ở tiệm 20.000 đồng để bù phí đi lại. Vì tôi nhận số lượng khách hàng ít nên thu nhập cũng không nhiều mỗi ngày.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 11

Sau vài năm đi làm thuê, tôi cũng đã dần có kinh nghiệm. Tôi dự định trong năm nay sẽ mở quán riêng nhưng lại đúng thời điểm dịch bùng phát, đành phải tuỳ cơ ứng biến. Tôi đã ấp ủ dự định này từ những ngày đầu bước chân vào nghề, nhưng nay tạm thời gác lại vì dịch bệnh.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 12

Tôi hiểu rằng việc tự mở quán riêng không dễ, nhất lại trong dịch bệnh phức tạp như thế này, nên đã tự đề ra cho mình hướng đi rõ ràng.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 13

Tôi lập tài khoản riêng về cắt tóc trên mạng, được nghe những chia sẻ, nhu cầu của mọi người, từ đó giúp tôi cải thiện bản thân nhiều hơn cũng như tiếp thêm động lực để theo đuổi niềm đam mê với nghề.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 14

Dạo này tạm nghỉ ở tiệm, tôi có nhiều thời gian hơn để tập trung phát triển kênh của mình trên mạng Internet.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 15

Sau khi cắt xong cho Minh, tôi tiếp tục đến nhà khách hàng khác. Hai người ở cách nhau khá xa, tôi nhanh chóng di chuyển, không có thời gian để nghỉ ngơi.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 16

Vào lúc 11h cùng ngày, tôi có hẹn với anh Phong, cũng là một khách hàng thân thiết với tôi trong nhiều năm qua. Lần này, “bàn” làm việc của tôi là căn phòng 16 m2, không gian vừa đủ cho các thao tác.

Sau khi cắt xong, tôi chủ động dọn dẹn căn phòng. Anh Phong rất hài lòng vì dịch vụ của tôi.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 17

Có những lần gặp khách hàng hào phóng, họ thậm chí trả cho tôi gấp đôi, gấp ba so với giá gốc. Tôi rất vui vì ít nhất họ đã hài lòng vì mình. Đối với người làm dịch vụ như tôi, đó là điều quan trọng nhất.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 18

Công việc của một thợ cạo những ngày này cứ túc tắc như vậy. Tôi thấy mình chỉ cần làm như vậy là đủ và mong chờ sớm được quay trở lại với cuộc sống bình thường không nỗi lo về dịch bệnh.

tho cao cat toc tai nha mua dich anh 19

Tạm gác lại một ngày làm việc mệt mỏi, tôi trở về nhà - điểm trú ẩn của "chú cá hồi", nơi mà tôi cảm thấy thoải mái nhất, sẵn sàng nạp năng lượng cho những ngày tiếp theo.

Nhật Sinh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm