Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM vừa có thông báo về đang nghiên cứu đầu tư tuyến đường trên cao với quy mô tổng chiều dài tuyến 14 km, theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Điểm đầu của dự án sẽ bắt đầu từ đường Trường Chinh, quận Tân Bình và đi qua các nút giao tại vòng xoay Lăng Cha Cả (cuối đường Cộng Hòa), nút giao Võ Văn Kiệt, nút giao quận 4, quận 8.
Điểm cuối của dự án đường trên cao này sẽ là đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh.
Theo tính toán của CII, với quy mô như trên, dự án sẽ có tổng vốn đầu tư khoảng 24.500 tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD.
CII cũng là chủ đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Chia sẻ về lý do tham gia nghiên cứu đầu tư dự án, ban lãnh đạo CII cho hay, ngày 18/6, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Như vậy, các quy định pháp luật liên quan đến việc đầu tư theo hình thức PPP đã được “luật hóa” và được quy định rõ ràng, minh bach; tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia thực hiện đầu tư, đặc biệt là đầu tư trong lĩnh vực phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông.
Trong khi đó, TP.HCM đã quy hoạch hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng mới như xây dựng đường hầm đường bộ, tuyến cao tốc trên cao, tàu điện trên cao và tàu điện ngầm… nhằm cải thiện, nâng cấp và mở rộng hệ thống đường bộ nội đô.
Tuy nhiên, đến nay, thành phố mới chỉ thực hiện đầu tư các tuyến Metro mà chưa có các dự án đường bộ trên cao vốn là một trong các hình thức hạ tầng giao thông tiêu biểu trên thế giới.
Lãnh đạo công ty cũng khẳng định sau khi nghiên cứu hoàn tất, CII sẽ đệ trình các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư PPP theo đúng quy định.
Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) được thành lập từ cuối năm 2001 với nhiệm vụ chính là thu hút vốn đầu tư cho các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật ngày càng gia tăng của thành phố trong khi nguồn vốn ngân sách của Nhà nước còn hạn chế.
Với vốn điều lệ hơn 2.831 tỷ đồng, CII hiện là một trong những nhà phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, cơ sở hạ tầng nước và cơ sở hạ tầng bất động sản lớn tại TP.HCM.
Trong đó, CII cũng chính là chủ đầu tư của hàng loạt dự án đường bộ nghìn tỷ như dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 (14.678 tỷ đồng); dự án mở rộng xa lộ Hà Nội giai đoạn 2 (5.735 tỷ); dự án Đầu tư hạ tầng khu đô thị Thủ Thiêm (2.641 tỷ); dự án mở rộng quốc lộ 60 (1.800 tỷ); dự án cầu Sài Gòn 2 (1.312 tỷ)…
Trong năm 2019, doanh nghiệp này cho biết đang sở hữu danh mục đầu tư với tổng quy mô hơn 20.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch đặt ra, công ty sẽ nâng tổng vốn đầu tư tại các dự án mới thêm 18.000 tỷ đồng.
Cùng năm CII ghi nhận 1.849 tỷ doanh thu, giảm 32% so với năm liền trước và lãi trước thuế 523 tỷ đồng, tăng 33%. Nguyên nhân do năm vừa qua công ty ghi nhận các khoản lãi chuyển nhượng đầu tư tài chính và thu nhập từ quyền tham gia các dự án đầu tư trong khi năm 2018 không phát sinh khoản lãi này.
Dự kiến năm nay, CII sẽ ghi nhận 5.800 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 800 tỷ đồng, chỉ tiêu cao kỷ lục trong nhiều năm hoạt động của doanh nghiệp. Công ty cũng dự kiến phát hành 1.200 tỷ đồng trái phiếu để cơ cấu lại các khoản nợ và đầu tư các dự án trọng điểm.