Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một Apple mới đã xuất hiện

Một Apple cởi mở hơn và sáng tạo theo cách riêng được Tim Cook lãnh đạo đã xuất hiện trong sự kiện WWDC 2014.

Joshua Topolsky, người đứng đầu tờ The Verge, đã mô tả buổi lễ khai mạc WWDC diễn ra hôm thứ hai bằng nhiều mỹ từ. Niềm vui, sự tự tin của Apple cùng tất cả mọi người có mặt tại khán phòng như hòa quyện vào nhau. Một thời đại mới cùng thông điệp lớn được vang vọng từ phía Apple: “Chúng tôi đã trở lại, đã sẵn sàng để tham gia vào cuộc chơi, để mọi người biết chúng tôi là ai”.

Giám đốc điều hành Tim Cook cùng đồng nghiệp - Craig Federighi - tung hứng những mẩu truyện cười song song với việc giới thiệu những sản phẩm mới trên sân khấu. Họ đã làm cho buổi hội nghị rất thoải mái, trong đó hãng cũng đề cập đến hiệu quả và năng suất của hệ điều hành OS X, còn được gọi bằng cái tên “Weed” (có nghĩa là Cỏ dại).

Tim Cook đang dẫn dắt một Apple mới, cởi mở hơn. Ảnh: ibtimes.
Tim Cook đang dẫn dắt một Apple mới, cởi mở hơn. Ảnh: ibtimes.

Sau khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011, mọi thứ dường như chùng lại. Cảm giác lạnh lẽo và một chút sợ hãi từ các sự kiện của Apple được tổ chức sau đó. Nhiều người còn cho rằng, Apple có thể sẽ phải đóng cửa trong một mớ hỗn độn. Sự ra đi của Steve là mất mát quá lớn đối với Apple. Nó đã để lại rất nhiều câu hỏi trong lòng người đam mê công nghệ. Liệu Apple sẽ làm gì cho kế hoạch trong tương lai. Apple sẽ tiếp cận với thế giới mới bằng cách nào khi thiếu Jobs - người nắm giữ chiếc chìa khóa mở ra kỷ nguyên mới cho công nghệ cùng với những quyết định và triết lý sáng suốt.

Apple và những hướng đi mới

"Mất một khoảng thời gian dài để Apple có thể khôi phục và tái cơ cấu tổ chức", Tim hơi do dự khi nói về kế hoạch và những lộ trình trong tương lai. “Đó không chỉ là vấn đề giữ bí mật hay đúng thời điểm, mà là Apple đang tìm kiếm cho mình một tiếng nói riêng. Lần này, chúng tôi sẽ trở lại với tiếng nói mới. Apple đang có một kế hoạch, và điều đó sẽ đem lại sự tự tin và sức mạnh mới cho công ty”, ông chia sẻ.

Trong lần trở lại này, công ty sẽ tái cơ cấu toàn bộ, từ hệ thống các nhà cung cấp cho đến những nhà doanh nghiệp nhỏ lẻ, đặt nền móng vững chắc với các đối tác gần xa, dựa vào những nền tảng vững chắc và làm cho công việc hiệu quả hơn.

Công ty cũng sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh. Để có thể đạt được mục tiêu đó, Apple có lẽ sẽ cần phải làm một điều gì đó khiến “đôi tay của họ sẽ hơi dơ hơn một chút”, theo mô tả của Joshua Topolsky.

Apple đang cho thấy sự vận động của mình sau thời đại Steve Jobs. Ảnh: The Next Web.

Từ các thông điệp tại hội nghị, trong các bài phát biểu, mọi thứ đã có vẻ rõ ràng: “Cuộc chơi đã bắt đầu”.

Apple đã tấn công vào đối thủ tại khoảnh khắc Tim Cook nói về Android khi hãng này muốn chuyển qua "một cuộc sống tốt hơn". Đòn mở đầu báo hiệu cho những cuộc chiến sắp tới.

Bên cạnh đó, các công bố đã cho thấy một làn gió mới và cũng là thông điệp cốt lõi của Apple: “iOS 8 mới cùng với bản mở rộng”, “những tính năng mới kết hợp cùng với những tiện ích khác", “các thiết bị ngoại vi”,“cách tiếp cận với Touch ID”.

Apple đã sẵn sàng để phá vỡ một số rào cản lâu dài và cho phép mọi người dễ dàng tiếp cận với chúng. Apple nói: “Chúng tôi nghe thấy các bạn, chúng tôi muốn cung cấp cho các bạn những điều các bạn yêu cầu, và đây sẽ là bước đầu tiên”.

Sự ra đời của iCloud Drive và chương trình quản lý hình ảnh mới của iCloud cho thấy một dấu hiệu tốt. Việc đơn giản hóa mọi thứ xung quanh là một ý tưởng cơ bản làm cho công việc của người dùng dễ dàng hơn nhiều.

Nền tảng và sự tái cơ cấu

Sự tái cơ cấu của Apple dường như đặc biệt hướng tới nền tảng xử lý hơn là việc thu hút từ bề ngoài.

Những phần mềm như HealthKit và HomeKit đã cho thấy Apple đang ở đỉnh cao của công nghệ. Hãng đã cho ra đời một hệ thống hoàn toàn mới cho phép tương tác giữa các phần cứng, phần mềm và khả năng tận dụng các thiết bị ngoại vi khác. Đây là một bước đi thông minh và sáng tạo. Thay vì tự “khóa” các sản phẩm của mình lại với nhau, thì nay Apple cho phép người dùng, cùng các đối tác của mình được tự do tương tác với sản phẩm dựa trên những nền tảng và những cốt lõi có sẵn của Apple.

Bên cạnh đó còn có Continuity và các dịch vụ đi kèm (HandOff, AirDrop cho phép tương tác qua lại giữa các nền tảng, đồng bộ chức năng nhắn tin, gọi điện giữa điện thoại và máy tính để bàn). Và Swift, ngôn ngữ lập trình mới của công ty. Đây có thể được coi là “con đường của sự đổi mới” của Apple. Điều này sẽ có ảnh hưởng lâu dài tới thế giới trong nhiều thập kỷ tới. “Apple đã thực sự thức dậy sau một giấc ngủ đông dài”, theo Joshua Topolsky.

Huy Trần

Bạn có thể quan tâm