Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Moscow lên án chuyến thăm Đài Loan được đồn đoán của bà Pelosi

Nga lên án việc chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Đài Loan - dù chưa được xác nhận - là hành động gây hấn, qua đó Moscow thể hiện sự đoàn kết với Bắc Kinh.

“Những gì dính dáng tới chuyến đi này cùng chuyến thăm Đài Loan có thể diễn ra là hành động gây hấn thuần túy”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với phóng viên.

Ông Peskov cho biết chuyến thăm đang làm “gia tăng căng thẳng” trong khu vực, và cáo buộc Washington chọn “con đường xung đột”.

“Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng chúng tôi tuyệt đối đồng tình với Trung Quốc”, người phát ngôn Điện Kremlin nói.

Moscow cao buoc My gay han anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cáo buộc Mỹ có hành vi gây hấn.

“Washington đang đem đến sự bất ổn cho thế giới”, bà Zakharova nói trên mạng xã hội.

Đối diện các lệnh trừng phạt mạnh vì “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, Nga đã tìm kiếm mối quan hệ thân thiết hơn với Trung Quốc, bao gồm trong vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ ly khai và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực. Gần đây, Bắc Kinh nhiều lần cảnh báo sẽ xem chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan, nếu xảy ra, sẽ là hành động khiêu khích nghiêm trọng.

Quan chức Mỹ thường có các chuyến thăm bí mật tới Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ nhưng bà Pelosi - người đang công du châu Á - sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ trong những năm qua tới Đài Loan, nếu bà quyết định tới hòn đảo.

Tàu sân bay Mỹ ở gần đảo Đài Loan

Một nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ được cho là đang tiến gần đảo Đài Loan giữa lúc chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể sẽ đến vùng lãnh thổ này, theo nguồn tin của USNI News.

Truyền thông Đài Loan công bố lịch trình của bà Pelosi ở Đài Bắc

Một số hãng truyền thông Đài Loan hôm 1/8 đưa tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ đến thăm hòn đảo vào ngày 2/8.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm