Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Moscow đánh lạc hướng người biểu tình bằng thịt nướng

Những lễ hội đang được tổ chức tại Nga để thu hút sự chú ý của người dân trong khi các cuộc biểu tình liên tục diễn ra ở Moscow.

Đã là tuần thứ ba liên tiếp hàng nghìn người tại Nga tiếp tục tổ chức các biểu tình ở Moscow. Và chính quyền thành phố đã có một quyết định khá bất ngờ: tổ chức đại nhạc hội, với nỗ lực “đánh lạc hướng” sự chú ý của giới trẻ.

Lễ hội này được gọi là Meat&Beat, tổ chức vào cuối tuần này, là sự kết hợp giữa âm nhạc và ẩm thực đặc trưng tinh thần “hipster” để thu hút giới trẻ Nga và nhằm “xoa dịu” những căng thẳng trên chính trường.

Trước đó, một lễ hội tương tự là Shashlik Live, nơi người ta có thể vừa ăn thịt nướng vừa thưởng thức màn trình diễn của những nghệ sĩ nhạc Rock nổi tiếng nhất nước Nga, cũng đã bất ngờ được tổ chức vào tuần trước. Theo công bố của nhà tổ chức, số người tham dự lên tới 305.000 người, lớn gấp 1,5 lần Lễ hội Glastonbury.

Moscow danh lac huong nguoi bieu tinh anh 1
Đại nhạc hội Europa Plus ở Moscow ngày 27/7 (Ảnh: Vladimir Gerdo/TASS)

Những lễ hội này là một trong những nỗ lực của Chính phủ Nga nhằm giảm bớt căng thẳng và sự chú ý của dư luận về những cuộc biểu tình nhằm kêu gọi cho phép một số ứng cử viên độc lập tham gia cuộc tranh cử tháng 9 tới đây.

Trước tình trạng biểu tình và bạo lực leo thang, cảnh sát Nga đã bắt giữ 2.000 trường hợp, theo Guardian

Vài ngày trước cuộc biểu tình diễn ra vào tuần vừa rồi, khi 1.000 người bị giam giữ và mạng Internet di động bị ngắt ở phần lớn trung tâm Moscow, chính quyền thành phố đã công bố tổ chức một lễ hội kebab và nhạc rock tại Công viên Gorky.

Tuy nhiên, mọi việc không diễn ra suôn sẻ. Một số nghệ sĩ được quảng cáo sẽ biểu diễn tại Shashlik Live cho biết đã bị đưa vào chương trình mà không có sự cho phép của họ, và từ chối biểu diễn.

Moscow danh lac huong nguoi bieu tinh anh 2
Lễ hội Shashlik Live ở Công viên Gorky, Moscow ngày 3/8 (Ảnh: Sergei Savostyanov/TASS)

Trong khi đó, các nhân vật ủng hộ chính phủ, công bố những con số ấn tượng về đám đông tham gia các lễ hội này để hạ thấp các cuộc biểu tình.

“Số người đến Shashlik Live lớn hơn gấp 100 lần số tham gia những cuộc biểu tình”, Margarita Simonyan, lãnh đạo trang RT, cho hay. “Do đó có thể kết luận rằng cũng giống như 20 năm trước, những tuyên truyền chính trị trên Internet không hề đúng thực tế”.

5 người thiệt mạng vì vụ nổ trong thử động cơ nguyên tử ở Nga

Cơ quan hạt nhân quốc gia Nga Rosatom hôm 10/8 cho biết 5 nhân viên của cơ quan nguyên tử nước này đã thiệt mạng trong vụ nổ tại miền Bắc.

Nổ xe bồn ở Tanzania, hàng chục người 'hôi dầu' chết cháy

Một chiếc xe bồn chở dầu phát nổ ở Tanzania hôm 10/8 khiến hàng chục người thiệt mạng khi ngọn lửa lan nhanh vào đám đông tụ tập “hôi dầu” tại hiện trường.

Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm