Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 người thiệt mạng vì vụ nổ trong thử động cơ nguyên tử ở Nga

Cơ quan hạt nhân quốc gia Nga Rosatom hôm 10/8 cho biết 5 nhân viên của cơ quan nguyên tử nước này đã thiệt mạng trong vụ nổ tại miền Bắc.

Năm người đã thiệt mạng "trong khi thử nghiệm hệ thống động cơ phản lực lỏng", Rosatom viết trên trang web chính thức. Ngoài ra, ba người khác cũng bị thương và "bị bỏng với mức độ nghiêm trọng khác nhau".

Vụ việc xảy ra hôm 8/8 gần Severodvinsk, thị trấn thuộc vùng Arkhangelsk, nơi có căn cứ hải quân và xưởng đóng tàu của nước này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào thời điểm đó, hai người đã chết trong khi thử nghiệm hệ thống đẩy phản lực lỏng. Vụ nổ không làm rò rỉ chất nguy hiểm nào vào bầu khí quyển.

co quan nguyen tu anh 1
Vụ nổ xảy ra tại trường bắn quân sự ở Nyonoksa. Ảnh: Reuters.

"Thảm kịch xảy ra khi các công nhân thực hiện công việc liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật cho các nguồn đồng vị trong hệ thống đẩy chất lỏng", Bộ Quốc phòng cho biết trong tuyên bố.

Tuy nhiên, trong tuyên bố hôm 8/8, chính quyền địa phương Severodvinsk cho biết có hiện tượng rò rỉ phóng xạ sau vụ nổ. Tuyên bố sau đó bị xóa khỏi trang web chính thức.

Tờ RBC của Nga dẫn lời người phát ngôn chính quyền Severodvinsk cho biết tuyên bố đã bị xóa khỏi trang web "vì Bộ Quốc phòng đang xử lý tình hình".

Chính quyền địa phương cho biết các cảm biến ở Severodvinsk "đã ghi nhận bức xạ gia tăng trong thời gian ngắn" vào lúc 11h50, theo giờ địa phương hôm 8/8.

Tuyên bố viết mức độ phóng xạ giảm đi trong khoảng từ 11h50 đến 12h30, theo giờ địa phương. Đến 14h, mức độ phóng xạ ở Severodvinsk đã trở lại bình thường.

Vụ nổ gần Severodvinsk là một trong ba sự cố xảy ra ở Nga trong tuần này. Trước đó, hai vụ nổ khác làm rung chuyển cơ sở lưu trữ đạn dược ở khu vực Krasnoyarsk và làm bị thương hàng chục người.

Nổ kho đạn xe tăng ở Nga, hai ngôi làng phải sơ tán

Vụ nổ ở căn cứ quân sự Nga ở vùng Siberia ngày 5/8 gây hỏa hoạn và buộc hàng nghìn người xung quanh phải sơ tán. Nổ kho đạn không phải là hiếm ở nước này.

Nhà máy hạt nhân 'không bao giờ chìm' của Nga chuẩn bị đi Bắc Cực

Tàu Akademik Lomonosov, mang theo lò phản ứng hạt nhân, chuẩn bị khởi hành đến một cảng ở Bắc Băng Dương, cột mốc mới của việc khai thác Bắc Cực ngày càng mở rộng của Nga.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm