Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Moody’s giữ toàn bộ xếp hạng tín nhiệm đối với VPBank

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's vừa công bố giữ toàn bộ định hạng tín nhiệm của VPBank so với báo cáo gần đây nhất công bố hồi tháng 10.

Trong bảng xếp hạng mới này, Moody’s chỉ điều chỉnh đối với tiêu chí triển vọng tiền gửi ngoại tệ dài hạn, từ ổn định sang tiêu cực. Tổ chức này khẳng định trong báo cáo rằng, việc điều chỉnh này để phù hợp với triển vọng quốc gia, không phản ánh sự suy giảm trong kết quả hoạt động của các ngân hàng.

Ban lãnh đạo VPBank nhận định, việc Moody’s hạ triển vọng tiền gửi ngoại tệ dài hạn không ảnh hưởng nhiều tới tiềm lực tài chính, nhu cầu huy động vốn quốc tế của ngân hàng. Trong tháng 7 vừa qua, nhà băng này đã huy động thành công 300 triệu USD (tương đương hơn 7.100 tỷ đồng) thông qua phát hành trái phiếu quốc tế kỳ hạn 3 năm, với lãi suất danh nghĩa 6,25%.

hoat dong kinh doanh VPBank anh 1
VPBank được Moody’s giữ toàn bộ định hạng tín nhiệm.

VPBank là số ít tổ chức Việt Nam phát hành thành công trái phiếu quốc tế theo chương trình EMTN. Gần 6 tháng sau, trái phiếu của VPBank có thanh khoản khả quan, thể hiện qua lợi tức trái phiếu liên tục biến động theo chiều hướng tích cực.

Với thành công thu được từ đợt huy động này, ngân hàng đã được tạp chí The Asset (ấn phẩm uy tín về tài chính tại thị trường châu Á) công nhận là tổ chức phát hành trái phiếu nước ngoài tốt nhất châu Á; tổ chức Việt Nam đầu tiên phát hành thành công trái phiếu USD trên thị trường vốn quốc tế kể từ năm 2014. Giải thưởng quan trọng này nằm trong giải “The Asset Triple A Awards”, nhằm chọn ra những tổ chức tài chính, công ty có thành tựu nổi bật, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của ngành tài chính tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm Nhật Bản và Australia) và Việt Nam nói riêng.

Trước đó vào tháng 4, VPBank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận sớm trước thời hạn về việc áp dụng Thông tư 41 quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, trở thành một trong những nhà băng đầu tiên được áp dụng tiêu chuẩn Basel II tại Việt Nam. Kể từ ngày 1/5, mọi hoạt động của ngân hàng đã tuân thủ theo chuẩn mực này, tạo lợi thế cho VPBank trong huy động vốn quốc tế. Việc tuân thủ sớm chuẩn mực đồng thời chứng tỏ năng lực tài chính tốt, đạt chuẩn quốc tế và xây dựng cơ sở để nhà đầu ngoại đặt lòng tin vào sự minh bạch, bền vững trong hoạt động của ngân hàng.

Việc tuân thủ sớm Basel II cùng nỗ lực xử lý toàn bộ nợ xấu tại VAMC trước thời hạn cam kết, với tỷ lệ trích lập dự phòng thấp, đã được Moody’s ghi nhận. Tổ chức này cũng đánh giá tích cực về VPBank trong việc cải thiện chất lượng tài sản, đẩy mạnh tăng trưởng chất lượng. Qua đó, ngân hàng giữ vững vị thế trong các ngân hàng tư nhân dẫn đầu trên thị trường.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm