Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mong độc giả hiểu cho người mẹ bỏ con ở tiệm thuốc tây'

Dù hành động bỏ rơi con là không đúng, nhưng phần lớn bạn đọc không trách người mẹ em bé 3 tháng tuổi tại Bình Thuận.

Vào khoảng 9h ngày 28/4, tại xã Hàm Liên, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, một người phụ nữ bỏ con tại tiệm thuốc tây của bà Huỳnh Thị Mỹ Linh. Sau khi nhờ chủ cửa hàng bế giúp con để đi mua thức ăn, người mẹ này không quay lại. Khi bà Linh báo công an và kiểm tra trên người đứa bé thì phát hiện bức thư với nội dung mẹ đứa trẻ không có điều kiện chăm sóc con, nhờ bà Linh nuôi giúp.

Bỏ rơi con 3 tháng tuổi ở tiệm thuốc tây

Một phụ nữ bế cháu bé đến tiệm thuốc tây rồi bỏ lại, kèm bức thư nói không đủ điều kiện cho sóc con, nhờ chủ tiệm thuốc nuôi giúp.

 

Hành động bỏ con của người mẹ tầm 25-28 tuổi khiến nhiều bạn đọc bất bình. Độc giả Vân bức xúc: “Đẻ con ra nhưng không nuôi thật là tội nghiệp. Đúng là người mẹ nhẫn tâm”.

Bạn đọc Nguyễn Hồng Nguyên cũng không thể chấp nhận việc làm này, chị chia sẻ: “Vì sao có những bà mẹ nhẫn tâm vậy. Hai mẹ con có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, dứt ruột sinh ra rồi lại bỏ đi. Chị ta xem con cái giống món hàng quá. Sau này người ta nuôi con lớn rồi lại quay về đòi”.

Singlemom Hoang viết: "Nếu người phụ nữ không thể nuôi con nên suy nghĩ và quyết định sớm. Vì sao chị ta đã sinh con rồi lại có đủ dũng cảm đem cho người khác. Ai cũng có nỗi khổ, tuy nhiên, cần suy nghĩ trước khi quyết định".

Cháu bé bị mẹ bỏ rơi tại Bình Thuận.
Cháu bé bị mẹ bỏ rơi tại Bình Thuận.

Bên cạnh ý kiến không đồng tình, chê trách lại là sự cảm thông. Bạn đọc có nickname Hien Dai Ca chia sẻ: "Khi các bạn chưa làm mẹ sẽ không hiểu được nỗi đau phải bỏ đứa con mình đứt ruột đẻ ra. Nếu mọi người nghĩ việc phải vừa chăm một đứa trẻ 3-4 tháng tuổi, vừa đi làm việc dễ đến thế, người mẹ kia đã không bỏ con".

Chị tâm sự mình cũng là một người mẹ và là giảng viên đại học, nhưng lương chỉ đủ nuôi bản thân. Nếu chị không có bố mẹ hỗ trợ sẽ không biết sống như thế nào. Con gần 2 tuổi nhưng chị không đủ thời gian để tìm thêm công việc vì thời gian đi làm và chăm con đã khiến chị rất bận rộn.

“Dù sao, tìm một người tử tế để nuôi con cũng tốt cho bé hơn là để hai mẹ con phải sống lay lắt, bữa đói bữa no, không được học hành và nuôi dạy tử tế”, chị nói.

Tuy không đồng tình với việc bỏ con và xem đây là hành động tàn nhẫn nhưng độc giả Lã Thị Phương Thảo nói, cách làm của người mẹ này vẫn tốt hơn những người đứt ruột đẻ con rồi lại giết hay bỏ con vào ba lô, quăng con xuống ao... Chị bộc bạch: “Thôi kệ, các con có nơi ăn chốn ở, có duyên số với mẹ nuôi và được mẹ nuôi yêu thương cũng là phước đức lớn”.

Bạn đọc Hưng Dark cũng đồng cảm, người mẹ đã biết trước sự khó khăn cháu bé sẽ phải chịu khi ở cùng chị, bởi anh chắc chắn không có người mẹ nào muốn làm việc này. Họ sẽ rất đau khổ và việc đó có thể sẽ ám ảnh suốt cuộc đời. Thế nhưng, người mẹ đã chấp nhận sự khổ đau, sự dằn vặt để mong đổi lại cuộc sống tốt hơn cho con.

“Tôi nghĩ chị ấy rất thương bé và không muốn việc này xảy ra. Bằng chứng là chị đã gửi con cho chị Linh, người có điều kiện. Bức thư về hoàn cảnh là lý do tại sao chị làm điều đó. Tôi không trách ai có những lời không tốt về chị ấy, nhưng tôi xin độc giả suy nghĩ và hiểu cho người mẹ này”, anh nhấn mạnh.

Singlemon Hoàng chia sẻ thêm, chị cũng chỉ là một giáo viên, dạy cấp 2, lương rất thấp nhưng chị vẫn quyết tâm giữ lấy giọt máu của mình dù không có người đàn ông bên cạnh. Biết trước bản thân sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng chị luôn hy vọng mẹ con được hạnh phúc, bình yên.

Thực tế, con chị đã được gần 2 tháng. Ngày ngày nhìn con khôn lớn, mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Chị nghĩ, tất cả là do mình quyết định. Đúng hay sai chỉ có người trong cuộc biết được, tuy nhiên, khi quyết định rồi đừng nhìn lại cho dù đúng hay sai, hãy cố gắng vượt qua.

Thực tế, đã có nhiều trường hợp trẻ bị cha mẹ bỏ rơi như bỏ ở nơi vắng vẻ khiến bé bị động vật ăn mất một chân, bộ phận sinh dục, bỏ vào rừng vì tin lời thầy cúng đó là con của ma quỷ... Hay những đứa trẻ may mắn hơn bị cha mẹ bỏ rơi trong các bệnh viện, cổng chùa, nơi đông người qua lại.

Dù hoàn cảnh của người cha mẹ khó khăn như thế nào, mọi người đều thông cảm ra sao, nhưng ít ai biết, người cha hay mẹ vứt con chính là đã phạm tội. Theo quy định của pháp luật, hành vi bỏ rơi trẻ sơ sinh là phạm tội giết người.

Bộ luật hình sự có quy định về tội Giết con mới đẻ. Theo đó, người mẹ nào do ảnh hưởng của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ đứa trẻ dẫn đến hậu quả là đứa trẻ chết, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nhật My (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm