Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Độc giả bật khóc theo nông dân

Xoài rớt giá thê thảm, muối chỉ còn 650 đồng/kg, dưa hấu gần ngày thu hoạch hư hại toàn bộ...những hình ảnh về sự vất vả của dân những ngày qua khiến dư luận thương cảm.

Gần đây, nông dân xã Tân Thạnh (huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) phải hái dưa đổ xuống kênh vì toàn bộ các ruộng dưa hấu sắp thu hoạch bị hư hại hoàn toàn do mưa. Nhiều độc giả đã không thể cầm được nước mắt trước cảnh những người nông dân bật khóc bên ruộng dưa hỏng.

Người nông dân miền Tây bên vựa dưa thối.
Người nông dân miền Tây khóc bên ruộng dưa thối.

Độc giả Pham Hai Hoc cho biết, quê anh ở Quảng Nam cũng trồng dưa, có năm dưa gần đến đợt thu hoạch bị hư hết. Anh xót xa khi nhìn cảnh bà con trong xóm phải mang dưa đổ ra sông, khóc không ra tiếng.

“Quá đau lòng. Tôi vẫn còn nhớ cách đây 7 năm, ruộng dưa của ba tôi cũng bị như vậy. Ngày ngày gia đình tôi nhìn ruộng dưa chết dần, thối dần nhưng không ai làm gì được. Không thể diễn tả nỗi buồn của tôi và gia đình như thế nào cho đúng”, Nguyễn Quốc Việt chia sẻ.

Không chỉ người lớn xúc động đến bật khóc trước vất vả của người nông dân, cô bé Phạm Thị Thanh Như (lớp 4D, trường tiểu học Đống Đa, cơ sở 2, TP.HCM) cũng gửi dòng chia sẻ: “Đọc bài viết em bật khóc. Em mong người nông dân trồng được nhiều dưa hấu nhưng không bao giờ bị mất mùa”.

Trong khi đó, hình ảnh chú Đãng khóc trên ruộng dưa đã khiến độc giả Trần Thanh Tuấn đã khóc theo với sự đồng cảm về nỗi vất vả của người nông dân.

Bên cạnh những bạn đọc đồng cảm, thương xót cho người nông dân vì mất mùa, nhiều bạn cũng rất bức xúc khi công sức, thành quả của những con người bán mặt cho đất, bán lưng cho trời bị thương lái ép giá. Như giá xoài ở miền Tây những ngày này đang rớt thảm hại, khi 3 kg xoài Cát Chu chưa bán được 10.000 đồng. Nhiều nhà vườn đành bỏ trái chín vàng cây, rụng đầy dưới đất do thương lái không mua.

Một độc giả viết: Sản phẩm nông dân làm ra liên tục bán không được. Điệp khúc được mùa thì mất giá. Người nông dân quá tội nghiệp, còn thương lái vẫn là người nắm giá cả.

Xoài chỉ còn 3.000 đồng/kg.
Vào vụ thu hoạch, xoài rớt giá thê thảm.

Thế Hào Nguyễn Tăng thì bức xúc, anh không thể chấp nhận tình trạng này kéo dài. Anh công tác bên mảng kinh doanh phân bón, thuốc BVTV của một công ty tư nhân, buổi trưa nếu giải quyết việc ở địa bàn chưa xong, anh hay vô quán võng nằm nghỉ, nơi thương lái hay lui tới. Anh tình cờ nghe chuyện họ ép giá chỗ này, bỏ cọc chỗ kia, chơi chiêu trò để ém giá nông sản của nông dân lúc thu hoạch rộ và trúng mùa.

“Tôi không phủ nhận có nhiều thương lái làm ăn đàng hoàng, uy tín, nhưng số người đó rất ít. Họ không đi theo gian thương lại bị thua thiệt nên bắt buộc phải có hành động xấu. Tuy nhiên, tôi muốn mọi người biết, gian thương đang lộng hành làm khổ nông dân. Thật tội nghiệp cho họ”, anh nói.

Độc giả khác vạch trần sự tinh ranh của thương lái. Bởi họ thấy nông dân được mùa, lượng cung không thiếu sẽ bắt tay không thu mua để nông dân tự bơi. Khi đó nhà vườn phải bán tháo thì họ mua rẻ rồi bán giá cao thu lợi nhuận nhiều.

Còn độc giả Đinh Ánh Tuyết tiếc nuối, cô là người ngoài Bắc, mỗi lần muốn ăn xoài giá quá đắt, hoặc không có nhiều để mua, trong khi đó người trong Nam lại không biết bán cho ai, cuối cùng, người khổ nhất vẫn là nông dân.

Lượng muối tồn đọng lớn khiến cuộc sống của người dân miền Trung điêu đứng.
Lượng muối tồn đọng lớn khiến cuộc sống của người dân miền Trung điêu đứng.

Cũng hoàn cảnh như nông sản, trên cánh đồng muối Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, cứ sau một ngày, những đống muối lại cao hơn. Sức tiêu thụ muối ì ạch đến mức ngay cả những diêm dân vốn quen với cảnh bấp bênh của thị trường cũng cảm thấy chán nản.

Hiện tại, riêng cánh đồng muối của hợp tác xã (HTX) 1/5 Ninh Diêm, lượng muối tồn đọng gần 500 tấn. Muối tồn đọng, giá thấp từ đầu vụ nay lại rớt thêm, chỉ còn 650 đồng/kg. Cuộc sống sinh hoạt với quá nhiều chi phí cần đến tiền, nhưng mức thu nhập như vậy càng khiến người dân rơi vào cảnh khó khăn, bần cùng.

Nhật My (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm