Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Món quà Giáng sinh từ cha đẻ ‘Phù thủy xứ Oz’

Bằng cách kể lại nguồn gốc về Santa Claus, cuốn sách "Cuộc đời và những chuyến phiêu lưu của Ông già Noel" của L.Frank Baum sẽ là câu chuyện tuyệt vời để đọc trong dịp Giáng sinh.

Cứ mỗi dịp cận kề Giáng sinh, mọi đứa trẻ, và cả chúng ta, đều ít nhất một lần thắc mắc về sự tồn tại của ông già Noel, hay liệu ông già Noel có thật không? Hơn 100 năm trước cũng có đứa trẻ thắc mắc về câu hỏi đó. Nhưng khi không tìm được câu trả lời thỏa đáng, khi lớn lên cậu đã tự viết nên một câu chuyện để giải đáp tất cả những bí ẩn về ông già Noel.

Cậu bé đó chính là L.Frank Baum cùng với cuốn sách Cuộc đời và những chuyến phiêu lưu của Ông già Noel.

Bi mat ve nguon goc cua ong gia Noel anh 1
Cuốn sách Cuộc đời và những chuyến phiêu lưu của Ông già Noel của L.Frank Baum.

Trong câu chuyện của Baum, Santa Claus không phải sinh đã là một ông già râu tóc bạc trắng và sống ở vùng Bắc Cực. Ông cũng từng nhỏ xíu như bao đứa trẻ khác.

Ông được tìm thấy khi còn là một đứa bé đỏ hỏn trong khu rừng Burzee, nơi ở của những loài bất tử, như tiên, thần thú, thần hoa màu và nữ thần rừng. Khi ấy, ông già Noel của chúng ta bé đến nỗi các vị thần quyết định gọi là Claus, vì cái tên đó có nghĩa là “bé nhỏ”. Cậu bé Claus ngày qua ngày lớn nhanh như thổi, nhưng không hề biết đến sự tồn tại của hàng triệu con người đang sống và làm việc trong thế giới bên ngoài khu rừng Burzee.

Khi trưởng thành, lần đầu tiên chàng trai trẻ Claus được dẫn đi vòng quanh thế giới. Tại đây cậu gặp rất nhiều người với nhiều khuôn mặt khác nhau. Hạnh phúc, buồn rầu, giàu có, nghèo khổ, rất nhiều kiểu người.

Nhưng điều khiến Claus cảm thấy thú vị nhất là những đứa trẻ. Claus tự hỏi. “Tại sao những đứa trẻ này lại không giống nhau? Một số thì chơi với những chiếc gậy, và một số thì chơi đồ chơi bằng vàng?”.

Và câu hỏi đó đã giúp nảy ra trong đầu Claus một lý tưởng hết sức cao đẹp: đó là cống hiến bản thân mình cho những đứa trẻ và cố gắng khiến chúng được hạnh phúc.

Bi mat ve nguon goc cua ong gia Noel anh 2
Hình minh họa ông già Noel của họa sĩ Charles Santore.

Cuộc đời và những chuyến phiêu lưu của Ông già Noel được L.Frank Baum viết năm 1902, chỉ ít lâu sau khi ông hoàn thành tập truyện đầu tiên trong series Phù thủy xứ Oz nổi tiếng. Cuốn sách sẽ đưa người đọc vào chuyến đi cổ tích diệu kỳ kể từ khi Claus được nuôi dưỡng bởi những nữ thần, tìm được những chú tuần lộc biết bay, làm ra những món đồ chơi, đồ trang trí, và nhận những món quà của sinh vật bất tử.

Dù hình ảnh ông già Noel đã bắt đầu được xuất hiện từ thế kỷ thứ 19, nhưng phải mãi đến khi L.Frank Baum viết cuốn sách này thì nguồn gốc về Santa Claus mới trở nên phổ biến rộng rãi.

Câu chuyện về cuộc đời và những chuyến phiêu lưu của Ông già Noel đã nhiều lần được chuyển thể thành phim, trong đó nổi tiếng nhất là bản phim hoạt hình năm 1985 và năm 2000.

Nhân vật Santa Claus cũng đã xuất hiện trong chính series xứ Oz của Baum trong các tập Queer Visitors from the Marvelous Land of Oz, A Kidnapped Santa Claus The Road to Oz. Trong đó Ông già Noel trở thành người bạn cố vấn, vị khách mời đặc biệt trong các cuộc phiêu lưu kỳ thú của xứ Oz màu nhiệm.

Bi mat ve nguon goc cua ong gia Noel anh 3
Nhà văn L.Frank Baum (1856 - 1919).

L.Frank Baum là nhà văn người Mỹ, nổi tiếng với các câu chuyện dành cho thiếu nhi, đặc biệt là bộ sách Phù thủy xứ Oz. Ông có niềm yêu thích vô tận với các lễ hội trong năm, nhất là với dịp Giáng sinh.

Khi còn nhỏ, Baum rất thích hóa trang thành Santa Claus vào mỗi đêm 24/12, cha của ông thường đặt cây thông Noel đằng sau tấm rèm ở phòng khách để Baum có thể nói chuyện với tất cả mọi người trong khi đang trang trí cây thông mà mọi người không nhìn thấy. Ông đã duy trì truyền thống đó trong suốt cả cuộc đời mình.




Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm