Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Món quà độc đáo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng Tổng thống Putin

Tác phẩm điêu khắc ánh sáng "Nước Nga vĩ đại" do nghệ nhân Bùi Văn Tự sáng tạo, sau khi trình diễn đã được gửi tặng Tổng thống Nga Putin.

Tối 20/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp gỡ lãnh đạo Hội hữu nghị Việt – Nga và các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam học tập tại Liên bang Nga.

Tiếp đó hai nhà lãnh đạo, các khách mời cùng thưởng thức chương trình nghệ thuật chào mừng chuyến thăm của Tổng thống.

Putin tham Viet Nam anh 1

Chân dung thời trẻ và hiện tại của Tổng thống Putin được tái hiện qua tác phẩm nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

Trong số các màn trình diễn, tác phẩm điêu khắc ánh sáng mang tên "Nước Nga vĩ đại" của nghệ nhân Bùi Văn Tự gây ấn tượng bởi màn trình diễn độc đáo dù chỉ kéo dài gần 3 phút.

Trong tà áo dài cách tân, nghệ nhân Bùi Văn Tự bước ra sân khấu, ánh sáng chiếu mờ dần, anh xoay tác phẩm điêu khắc thì ở tấm màn phía sau hiện lên hình ảnh Tổng thống Putin thời trẻ, tiếp tục xoay tác phẩm theo hướng khác lại một hình ảnh khác của Tổng thống.

Putin tham Viet Nam anh 2

Chân dung thời trẻ và hiện tại của Tổng thống Putin được tái hiện qua tác phẩm nghệ thuật điêu khắc ánh sáng.

Đây là môn nghệ thuật kết hợp giữa điêu khắc và ánh sáng, từ đó tạo nên hình ảnh độc đáo từ phần bóng của vật thể. Quá trình sáng tạo một tác phẩm bắt nguồn từ khâu ý tưởng và chọn chất liệu, nghệ nhân Bùi Văn Tự là người điêu khắc và điều chỉnh nguồn sáng để xác định góc độ và sự biến dạng của vật thể. Sản phẩm cuối cùng được sắp đặt trước ánh đèn để tạo nên phần bóng có hình thù theo chủ đích của tác giả.

Bộ Ngoại giao cho biết, màn trình diễn nghệ thuật này chính là món quà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành tặng Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thay mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tặng Tổng thống Putin bức chân dung của chính người đứng đầu điện Kremlin được tạo tác bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng.

Chị Dương Tuyết, trợ lý nghệ nhân Bùi Văn Tự chia sẻ:

Tác phẩm "Nước Nga vĩ đại" nổi bật với hình ảnh chú ngựa oai phong dưới tán rừng bạch dương - loài cây biểu tượng của nước Nga. Hình ảnh chú ngựa thể hiện sức mạnh, lòng kiên định và tinh thần tự do, đồng thời tượng trưng cho sự cao quý và lòng trung thành.

Khi ánh sáng chiếu rọi vào tác phẩm, bóng của rừng bạch dương hòa quyện vào nhau tạo thành hình ảnh một chàng trai trẻ ngay từ thuở thiếu thời đã mang khát vọng xây dựng một nước Nga vĩ đại.

Đặc biệt, khi cây bạch dương được xoay chuyển và ánh sáng chiếu đúng góc độ, từ hình ảnh chàng trai trẻ, hiện lên chân dung vị Tổng thống vĩ đại của Nga - người đã dành cả cuộc đời để ươm mầm tài năng và xây dựng nước Nga hùng mạnh trên trường quốc tế.

Câu chuyện này gợi nhớ đến lời dạy của Bác Hồ: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây. Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người".

Putin tham Viet Nam anh 3

Gỗ lũa được sử dụng để tạo nên tác phẩm. Ảnh: NVCC

Tác phẩm điêu khắc ánh sáng này là biểu tượng sống động của tình bạn giữa hai nước, hai dân tộc như hình với bóng, đã luôn gắn bó, cùng nhau phát triển. Món quà này thể hiện sự tôn trọng và khát vọng thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp, minh chứng cho sự giao lưu văn hóa và tình bạn bền vững giữa hai quốc gia Việt Nam và Nga.

Chị Dương Tuyết cho biết, ngay trong đêm tác phẩm này đã được đóng gói chuyển về Nga để gửi tặng đến Tổng thống Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cầm lái những mẫu xe nào?

Lãnh đạo nước Nga từng tự tay cầm lái nhiều mẫu xe khác nhau, từ môtô sidecar cho đến xe đua F1, limousine và cả xe tải KAMAZ.

Tổng thống Nga Putin kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Việt Nam là bạn và đối tác tin cậy của Liên bang Nga, tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới trong quan hệ hai nước.

Việt Nam và Liên bang Nga ký kết 11 văn kiện hợp tác

Ngay sau cuộc hội đàm ngày 20/6, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chứng kiến lễ trao 11 văn kiện hợp tác được ký kết nhân chuyến thăm.

Bộ sách "Vững bước trên con đường đổi mới" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những công trình nổi bật của NXB Chính trị Quốc gia Sự thật; gồm hai tập, tập một gồm các bài viết, trả lời phỏng vấn của Tổng bí thư đăng trên báo Nhân Dân từ năm 2011-2014. Tập 2 là những bài từ năm 2015-2017.

Nội dung sách tập trung vào các vấn đề đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc; chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh...

https://vietnamnet.vn/tac-pham-dieu-khac-anh-sang-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tang-tong-thong-putin-2293766.html

Trần Thường/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm