Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Món Huế, Phở Ông Hùng muốn IPO ở Hong Kong?

Theo tin từ tờ FinanceAsia, công ty thực phẩm sở hữu thương hiệu Món Huế, Cơm Thố Cháy và Phở Ông Hùng sẽ IPO ở thị trường chứng khoán Hong Kong vào đầu năm 2016.

Trích từ nguồn tin của các nhà đầu tư Hong Kong, phóng viên tờ FinanceAsia cho biết, Huy Vietnam, công ty đứng sau một số chuỗi nhà hàng có trụ sở tại TP HCM, dự kiến sẽ nộp hồ sơ niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong (HKEx) trong tháng 12. Giao dịch chính thức dự kiến sẽ được thực hiện vào đầu năm tới.

Lựa chọn Hong Kong thay vì Singapore

Hiện tại, công ty này chưa quyết định lượng cổ phiếu sẽ phát hành nhưng theo nguồn tin này, số vốn huy động được dự kiến sẽ lên mức 100 triệu USD.

Theo FinanceAsia, nếu thành công, đây sẽ là doanh nghiệp Việt đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán nước ngoài. Trước đó, nhiều công ty Việt khác, như Vinamilk, cũng đã có kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore nhưng chưa có tiến triển.

Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam không còn mặn mà với việc niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore do giá trị giao dịch mỗi ngày thấp hơn mức kỳ vọng, đạt chưa đầy 400 triệu USD trong khi các quy định niêm yết và mua bán khắt khe hơn so với Hong Kong.

Tại Việt Nam, Phở Ông Hùng là thương hiệu tổ chức cuộc thi thách thức ăn tô phở khổng lồ với giải thưởng 1 triệu đồng.  Ảnh: Zen Nguyễn.
Tại Việt Nam, Phở Ông Hùng là thương hiệu tổ chức cuộc thi thách thức ăn tô phở khổng lồ với giải thưởng 1 triệu đồng. Ảnh: Zen Nguyễn.

Theo Dragon Capital, thị trường chứng khoán Hong Kong phù hợp hơn với các doanh nghiệp Việt Nam nhờ quy mô lớn và các nhà đầu tư có hứng thú với cổ phiếu của các công ty Việt hơn. Tuy vậy, FinanceAsia cũng cho rằng, Huy Vietnam sẽ hướng tới các nhà đầu tư quốc tế, thay vì chỉ thu hút sự chú ý của các ông lớn Trung Quốc hay Hong Kong.

Thực tế, tại Việt Nam, cổ phiếu của một số ngành vốn được nhà đầu tư nước ngoài ưa thích lại không có được thanh khoản tốt trên sàn. Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là tiềm năng nhưng tổng vốn hóa cả 2 sàn chỉ chưa đầy 57 tỷ USD nên đây vẫn là sân chơi quá nhỏ bé cho các nhà đầu tư ngoại.

Với Huy Vietnam, thay vì thu hút vốn ở thị trường trong nước, công ty này lại quyết định tìm kiếm nguồn tài chính từ nước ngoài. Mục tiêu là tìm kiếm nguồn vốn tài trợ cho chuỗi cửa hàng Món Huế, cùng với các thương hiệu khác để mở rộng chuỗi kinh doanh ra thị trường phía Bắc, thay vì chỉ tập trung ở TP HCM.

Theo ghi nhận của FinanceAsia, các nhà đầu tư hiện đánh giá cao khả năng của ông chủ Huy Vietnam. Chủ tịch kiêm CEO Huy Nhật đã có 20 năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm và nước giải khát quốc tế. Ông này từng mở cửa hàng tại Mỹ và Trung Quốc. Trong khi đồng sáng lập Trần Thị Thanh Tâm cũng là bếp trưởng và chủ nhà hàng Việt tại Mỹ.

Công ty đăng ký tại đảo Cayman

Theo HKEx, Huy Vietnam không có đăng ký hoạt động tại Việt Nam mà là đảo Cayman. Hiện tại, Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong cũng chưa công nhận Việt Nam là thị trường đạt chuẩn cho việc đăng ký hoạt động của các công ty muốn niêm yết tại đây. Việc đăng ký tại đảo Cayman được đánh giá là sẽ giúp Huy Vietnam dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường chứng khoán hàng đầu châu Á này.

Thực tế, thương hiệu này không xa lạ gì với các nhà đầu tư quốc tế. Công ty này từng 3 lần được các quỹ đầu tư ngoại rót vốn với tổng số tiền 65 triệu USD, trong đó, lớn nhất là quỹ Templetin Asset Management. Theo Crunchbase, ngoài Templeton, các quỹ đầu tư khác như Fortress Capital, AIF Capital, New Asia Partners hay Welkin Capital đều đang là chủ sở hữu của Huy Vietnam.

Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn chiều 8/12, ông Huy Nhật, CEO của Huy Vietnam phủ nhận các thông tin mà tờ FinanceAsia đăng tải. Theo vị này, phía Huy Vietnam chưa có kế hoạch niêm yết tại thị trường quốc tế trong thời gian tới, và nếu có, sẽ thông tin báo chí trực tiếp, thay vì thông qua nguồn tin khác.

"Huy Vietnam hiện được nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng tôi khẳng định, các thông tin về việc IPO, nơi đăng ký kinh doanh hay vốn huy động trên bài báo này là không chính xác. FinanceAsia cũng không trao đổi với công ty về những thông tin mà họ đăng tải", ông Huy Nhật khẳng định.

Vị này cũng cho biết, trong thời gian tới, ban lãnh đạo của Huy Vietnam chỉ tập trung vào hoạt động mở rộng các chuỗi thương hiệu, thay vì kêu gọi vốn thông qua IPO trên sàn quốc tế hay trong nước.

HAGL trả cổ tức bằng cổ phiếu HNG: Vỗ béo rồi… vắt sữa?

Ai thiệt, ai lợi trong kế hoạch chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chứng khoán Việt...

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm