Nhờ thiết kế gọn nhẹ, giá thành dễ chịu, không bị hạn chế về độ tuổi sử dụng, xe điện dần trở thành phương tiện phổ biến. Chỉ cần gõ từ khóa “xe đạp điện” hay “xe máy điện”, Google sẽ cho ra hàng triệu kết quả. Trong đó, không ít nơi phân phối xe điện kém chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.
Điểm chung của những mẫu xe này là sau khoảng một năm sử dụng, đa số đều xuống cấp. Xe có biểu hiện như tăng tốc chậm, nguồn điện chập chờn, dung lượng pin giảm, chai ắc quy... Vòng đời của những sản phẩm này ngắn, nhiều trường hợp đi khoảng 2 năm đã phải bỏ hoặc bán rẻ với giá thanh lý do hỏng hóc.
Xe máy điện chất lượng thấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ như cháy nổ, hao mòn pin, nhanh xuống cấp, tuổi thọ sử dụng ngắn. |
Đã có một số trường hợp cháy nổ được ghi nhận tại Việt Nam do pin, ắc quy xe điện chất lượng kém gây ra. Cụ thể là vụ nổ bình ắc-quy xe đạp điện tại một chung cư trên phố Thụy Khuê (Hà Nội) năm 2016. Vụ cháy này đã thiêu rụi phòng khách của một gia đình.
Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý thị trường, hiện cả nước có trên 3 triệu xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành. Việc chuyển từ xe máy xăng sang xe điện góp phần giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân. Tuy nhiên, xe điện chất lượng thấp lại đang tạo ra những mối nguy mới cho môi trường, khi những bộ pin, ắc-quy bị thải loại một cách thiếu kiểm soát.
Vì vậy, thị trường đòi hỏi những sản phẩm chất lượng, đến từ thương hiệu uy tín. Mới đây, hãng xe VinFast vừa tung ra 2 mẫu xe máy điện mới tên Impes và Ludo, đi kèm giải pháp đổi pin thông minh, tiện dụng.
VinFast Impes và VinFast Ludo hỗ trợ đổi pin, mang đến sự tiện lợi, giảm thiểu rủi ro cho khách hàng, lại thân thiện với môi trường. |
Không chỉ được trang bị linh kiện chất lượng, độ bền cao như động cơ điện của Bosch, pin của LG Chem, bộ đôi xe điện mới của VinFast còn có khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP57/IP67. Xe được tích hợp các tính năng thông minh, đồng thời hỗ trợ người dùng thay pin nhanh chóng tại các trạm đổi pin trên toàn quốc.
Giải pháp đổi pin sẽ giúp người dùng gạt bỏ mối lo hư hỏng hay chai pin. VinFast quản lý chặt chẽ số lượng và tình trạng sử dụng pin của người tiêu dùng, qua đó chủ động phương án xử lý.
Theo đại diện VinFast, thời gian và chi phí dành cho việc đổi pin chỉ tương đương với đổ xăng xe máy. Hãng kỳ vọng có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường về sản phẩm xe điện, đủ sức cạnh tranh về giá bán, thân thiện môi trường và đảm bảo chất lượng, độ bền cao.
VinFast Impes và VinFast Ludo bắt đầu được bán ra thị trường từ 15/9 tại Hà Nội, từ 25/9 tại TP.HCM và Nha Trang, từ 10/10 trên toàn quốc. Đi kèm hai dòng xe máy điện mới là hệ thống trạm đổi pin được VinFast thiết lập trên khắp các tỉnh thành. Dự kiến trong thời gian đầu, hãng sẽ có hơn 400 trạm đổi pin tại Hà Nội, 450 trạm tại TP.HCM, gần 50 trạm tại Khánh Hòa. Đến cuối năm 2019, sẽ có khoảng 5.000 trạm đổi pin trên toàn quốc.