Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mọi người dân Hàn Quốc đang dõi theo sự kiện ở Singapore'

Tuy hồi hộp đến mức mất ngủ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vẫn bày tỏ sự tự tin vào kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6.

"Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã bắt đầu và tôi tin tất cả người dân Hàn Quốc đều đang dõi theo sự kiện tại Singapore", ông Moon phát biểu trước nội các ngày 12/6, sau một đêm mất ngủ vì cuộc gặp Trump - Kim.

thuong dinh My - Trieu anh 1
Ông Moon tại cuộc họp nội các Hàn Quốc sáng nay. Ảnh: Yonhap.

Theo CNN, tổng thống Hàn Quốc nói rằng ông hy vọng cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thành công và mở ra một chương mới.

Đêm 11/6, Tổng thống Moon Jae In đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Trump vào phút chót trước khi thượng đỉnh diễn ra. Theo nguồn tin từ Yonhap, đây là cuộc trao đổi đột xuất giữa hai nhà lãnh đạo.

Ông Moon được cho là người góp phần quan trọng trong quá trình dàn xếp cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim. Tuy tự tin về thành công của cuộc gặp, tổng thống Hàn Quốc cho rằng kết quả dù tốt đẹp của cuộc gặp sẽ chỉ là sự khởi đầu của quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên kéo dài trong nhiều năm.

“Mối quan hệ thù địch giữa hai miền và chương trình hạt nhân Triều Tiên không thể được giải quyết trong một buổi hội kiến. Sau khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau, chúng ta cần quá trình kéo dài một năm, hai năm, hoặc thậm chí nhiều hơn để giải quyết triệt để các vấn đề”, Yonhap dẫn lời Tổng thống Moon trong buổi họp hàng tuần với các cố vấn hôm 11/6.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực chân thành từ phía Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ cho đến khi hoàn tất quá trình trên.

Trump - Kim thân mật sánh bước, trò chuyện trước hội đàm Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có cuộc trò chuyện ngắn trước báo giới sáng 12/6. Hai nhà lãnh đạo sau đó cùng nhau bước vào hội đàm kín.

Cuộc gặp lịch sử Mỹ - Triều sau nhiều thập kỷ đối đầu

Sau chặng đường dài từ Washington và Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều cuối cùng cũng có mặt trên bàn đàm phán 1-1, kỳ vọng sẽ mang lại thỏa thuận lịch sử.

Kim Jong Un sử dụng chiến thuật nào khi gặp Trump?

Sau sáu năm lánh xa quốc tế, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang cho thấy bộ sưu tập chiến thuật đàm phán đáng ngạc nhiên qua các hội nghị cấp cao trong hai tháng gần đây.

Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm