Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỗi ngày có hàng nghìn khách mua tour du lịch 30/4-1/5

Giá tour du lịch dịp lễ 30/4-1/5 năm nay giảm khoảng 5% so với năm ngoái. Kết hợp với thời gian nghỉ dài ngày, lượng du khách nội địa đang tăng trưởng khả quan.

Vừa đặt mua một tour du lịch trọn gói 3 ngày 2 đêm đi Phú Yên và Quy Nhơn cho cả gia đình, anh Hải Minh (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết mức giá tour khá hợp lý, khoảng 6 triệu đồng/người.

"Một năm nay gia đình tôi không đi đâu phần vì sợ dịch bệnh, phần vì không chắc chắn thu nhập của hai vợ chồng. Nay thấy tình hình đã ổn định, chúng tôi quyết định đầu tư một chuyến cho cả ông bà và các cháu. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp tôi cũng lựa chọn dịp lễ 30/4-1/5 này để 'khởi hành' sau dịch", anh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing của Công ty TST Tourist, mức giá tour năm nay nhìn chung không tăng mà có xu hướng bằng hoặc giảm 5% so với cùng kỳ. Lượng khách theo đoàn khởi hành trong dịp tháng 4, bao gồm cả kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đang tăng dần lên.

tour du lich 30/4-1/5 anh 1

Du khách dịp lễ 30/4-1/5 đang tăng dần lên. Ảnh: Hoàng Hà.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cũng nhận định thị trường du lịch đã bắt đầu nhộn nhịp hơn từ giữa quý I. Nhu cầu của du khách đang tăng trưởng trở lại, trước tiên với thị trường tour nhóm từ 2 đến dưới 10 người, với các nhu cầu tour đa dạng.

Đặc biệt, thị trường khách M.I.C.E đang có tín hiệu “nóng” hơn với các hợp đồng khách đoàn lớn. "Doanh số từ 1 tỷ đồng/đoàn khá nhiều. Doanh nghiệp có xu hướng xúc tiến kế hoạch kinh doanh, phát triển đại lý, chăm sóc khách hàng, xây dựng đội nhóm... sau thời gian hoãn do dịch bệnh. Các điểm đến được đặt nhiều nhất ở thị phần này là Phan Thiết, Phú Quốc, Quy Nhơn, Phú Yên, Đà Nẵng, Đà Lạt, Vũng Tàu...", bà Trần Thị Bảo Thu cho biết.

Trong khi đó, với các tour khách lẻ, bên cạnh các khu vực biển đảo, Fiditour - Vietluxtour dự báo những điểm đến mới gần thiên nhiên sẽ được quan tâm nhiều, như Vịnh Hạ Long trên cạn (Đắk Nông, Tà Đùng), Mộc Châu - Thung Cuông, đảo Phú Quý...

Thống kê tại TST Tourist cũng cho thấy các tour khách đoàn doanh nghiệp có sự lựa chọn điểm đến đa dạng, trong đó khu vực Đông Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Phú Quốc, Côn Đảo có sự nổi trội hơn hẳn. Trong khi đó, các tour khách lẻ theo hành trình tự chọn có xu hướng tập trung vào khu vực biển miền Trung và các tour ngắn ngày gần TP.HCM.

Riêng tại Vietravel, mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt khách đăng ký mua tour. Phó giám đốc Ban tiếp thị Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết bên cạnh các tour trọn gói truyền thống, doanh nghiệp đang phát triển mạnh các sản phẩm tự chọn như dịch vụ xe hoặc vé máy bay và khách sạn, xe gia đình và tour trọn gói đi các điểm đến mới tại Tây Nguyên, miền Bắc.

"Các du khách trước đây hay chọn tour đi châu Âu, châu Úc, Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc vào các dịp lễ nay có xu hướng và nhu cầu chọn tour trong nước với dịch vụ cao cấp như lưu trú khách sạn, resort cao cấp chuẩn 5-6 sao quốc tế và bay hạng thương gia. Do đó, chúng tôi đưa ra 10 dòng tour luxury để đáp ứng", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh nói thêm.

Dự kiến công ty lữ hành này sẽ phục vụ khoảng 15.000 lượt khách trong dịp lễ 30/4-1/5, với các điểm đến được lựa chọn nhiều nhất là Sapa, Hạ Long, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt. Tỷ lệ khách đã đặt tour đến ngày 22/3 đạt khoảng 50% kế hoạch.

Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cũng đặt mục tiêu đạt được lượng khách bằng cùng kỳ năm 2019 khi xuất hiện dịch ở thị trường tour đoàn và lẻ nội địa. Xác định kỳ vọng này nên doanh nghiệp đã chuẩn bị các dãy sản phẩm với mức giá tốt nhất và ký cọc từ đầu năm 2021.

Mặc dù vậy, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành vẫn chưa hết khó khăn. Đơn cử tại TP.HCM, thống kê đến cuối tuần qua chỉ còn 10-15% số doanh nghiệp còn hoạt động và có khách.

Trong tổng số khoảng 1.200 doanh nghiệp du lịch đăng ký kinh doanh ở TP.HCM, đã có khoảng 150 công ty lữ hành quốc tế và nội địa xin rút giấy phép. Nhiều công ty dù còn giữ giấy phép nhưng không thể hoạt động vì không có khách. Số khác hoạt động cầm chừng, chỉ mở cửa khi có khách.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm