Theo Chỉ thị về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh từ người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng mà Bộ Y tế đang xây dựng, các cơ sở khám chữa bệnh phải có 3 số điện thoại đường dây nóng (trực lãnh đạo, giám đốc bệnh viện, trực lãnh đạo các sở y tế) công khai tại nơi người bệnh dễ thấy như:
Nơi đón tiếp, phòng khám, khoa khám bệnh, buồng bệnh, khoa điều trị…, phải phân công người trực đường dây nóng 24/24h để tiếp nhận và xử lý khẩn trương ý kiến phản ánh.
Dự kiến, từ tháng 1/2014, Bộ Y tế sẽ chính thức thiết lập hệ thống đường dây nóng từ Bộ Y tế đến các bệnh viện địa phương trên cả nước để tiếp nhận phản ánh tiêu cực nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và y đức trong ngành Y.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cũng cho biết, chỉ trong 10 ngày hoạt động (từ ngày 7/11) đã tiếp nhận 281 cuộc gọi từ người dân, trong đó có 33 cuộc gọi phản ánh về thái độ cũng như chuyên môn của cán bộ, nhân viên y tế; 20 cuộc phản ánh về vấn đề thu viện phí và chẩn đoán sai các xét nghiệm cận lâm sàng; nhiều cuộc gọi phàn nàn thủ tục BHYT, vi phạm nội quy, quy định của bệnh viện, gian lận.