Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mobile Money sẽ là động lực cho kinh tế số'

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, đưa ra nhận định này và cho rằng Mobile Money sẽ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Theo Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG), đến hết năm 2019, gần 40% dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng. Trong số này, 80% chi tiêu hàng ngày thực hiện bằng tiền mặt. Ngoài ra, 98% sử dụng tiền mặt khi thanh toán mặt hàng dưới 100.000 đồng và gần 85% giao dịch tại ATM để rút tiền. Đây là những rào cản cho kinh tế số phát triển.

Trước bất cập này, Mobile Money được cho là giải pháp hữu hiệu để bổ sung vào phương tiện thanh toán cho người dân Việt Nam. Nếu cấp phép dịch vụ này cho các công ty viễn thông, vùng phủ thanh toán điện tử có thể nhanh chóng tiếp cận toàn bộ người dân. Điều này thúc đẩy thương mại điện tử, sàn giao dịch hàng hoá nông nghiệp, dịch vụ công trực tuyến, công ty fintech, startup đổi mới giúp tăng trưởng kinh tế.

Mobile Money,  Viettel anh 1

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam.

Mobile Money có thể phục vụ phần lớn giao dịch nhỏ, tạo cơ hội để công ty viễn thông thúc đẩy khách hàng chuyển đổi số. Theo đó, người dùng có thể dễ dàng mua dịch vụ, hàng hóa online cũng như nội dung số trong hệ sinh thái của công ty viễn thông. Ngược lại, doanh nghiệp có thêm động lực chuyển đổi số. Điều này góp phần lớn vào chu trình tiến đến nền kinh tế số, xã hội số trong tương lai.

Bình luận về vấn đề này, ông Vũ Hoàng Liên cho biết, dịch vụ Mobile Money mang lại nhiều lợi ích cho người dùng và xã hội, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Với xu hướng công nghệ hiện nay, chúng ta cần cải thiện hơn môi trường thanh toán để nền kinh tế số phát triển.

"Mobile Money sẽ là sandbox đầu tiên của Chính phủ để tạo đột phá và động lực mạnh mẽ cho công nghệ, dịch vụ mới được đưa ra xã hội. Nếu nhìn nhận những dịch vụ mới mang lại quyền lợi cho người dân và đất nước, chúng ta sẽ dễ dàng dùng sandbox như công cụ tạo động lực bứt phá”, ông Liên cho biết thêm.

Mobile Money,  Viettel anh 2

Đường đua thử nghiệm Mobile Money dự đoán sôi động thời gian tới.

Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cũng nhấn mạnh, các dịch vụ của công ty viễn thông là nền tảng kết nối nhiều dịch vụ thiết yếu của xã hội, mở ra cơ hội tốt cho dịch vụ Mobile Money phát triển. Ba đơn vị cung cấp dịch vụ lớn đã xin phép cung cấp Mobile Money. Ở cuộc đua này, công ty nào giải quyết bài toán quản trị và mang lại lợi ích cho khách hàng sẽ thắng thế.

Theo ông Liên, Viettel nhỉnh hơn bởi tập khách hàng đông đảo và quản trị tốt. Tuy nhiên, các công ty viễn thông đều có thể tận dụng thế mạnh của mình để thu hút khách hàng. Đây sẽ là thị trường nóng thời gian tới.

Hiện Chính phủ cho thử nghiệm Mobile Money trong 2 năm. Dịch vụ này được kỳ vọng tạo ra nhiều lợi ích cho xã hội và nền kinh tế Việt Nam.

"Sandbox” là khung thể chế thí điểm, cho phép số ít doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ và mô hình kinh doanh mới trong môi trường thực tiễn nhưng có phạm vi, thời gian xác định, dưới sự giám sát của nhà quản lý. Đồng thời, các doanh nghiệp cần có phương án dự phòng rủi ro phù hợp, nhằm ngăn hậu quả khi thất bại, tránh ảnh hưởng lớn đến hệ thống tài chính quốc gia.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước xây dựng các khung khổ thử nghiệm (regulatory sandbox) cho dịch vụ tài chính, ngân hàng trên nền tảng công nghệ thông tin, trong đó có Mobile Money.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm