Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mộ tổ một dòng họ bị đào trộm bằng máy xúc ở Quốc Oai

Ông Khái rụng rời chân tay khi chứng kiến ngôi mộ tổ dòng họ mình bị đào tung lên, chỉ còn đống đất ngổn ngang trên gò.

Sự việc xảy ra vào ngày 16/12, tại gò Trại Trai ở thôn Vĩnh Phúc, xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Một người dân ở thôn Vĩnh Phúc kể lại: “Sáng sớm, tôi ra đồng làm gần gò Trại thì thấy nhiều vết bánh xe máy xúc hướng lên gò nơi có ngôi mộ tổ dòng họ Vũ. Đi theo lên phía trên, tôi thấy một cảnh tưởng rất vô nhân đạo, ngôi mộ tổ dòng họ Vũ đã bị đào bật lên chỉ còn lại một hố đất sâu hoắm khoảng 3m, hố rộng khoảng 4m. Xung quanh nhiều mảnh gốm, sành và gạch bìa vỡ vụn. Hoảng quá, tôi vội gọi mọi người ở đồng lên chứng kiến và nhờ người về báo ông Vũ Văn Khái – chủ quán Trại".

Vị trí ngôi mộ tổ dòng họ Vũ bị đào trộm trong đêm bằng máy xúc.

Ông Vũ Văn Khái (83 tuổi) – chủ Quán Trại Trai và là con cháu dòng họ Vũ cho biết: “Ngôi mộ tổ dòng họ Vũ tôi ở trên gò Quán Trại không biết bao đời nay rồi. Mộ tổ nằm ngay phía sau ngôi miếu, cây sữa và cây gạo. Trước đây từ lúc còn bé có nghe ông nội nói ngôi mộ tổ cuốn hình vòm và nằm sâu ở dưới đất nhưng ông cũng chưa từng xuống. Bởi các cụ cấm không cho con cháu xuống hay xâm phạm tới. Không ai biết rõ ngôi mộ có từ bao giờ nhưng chỉ biết Quán Trại Trai nơi có mộ tổ rất thiêng. Bất cứ ai sinh con mà thiếu sữa, không có sữa tới thắp hương cầu khấn về nhà sẽ có sữa cho con bú. Không chỉ bà con trong thôn, xã mà nhiều người ở tỉnh xa nghe tiếng đến xin đều có sữa. Tới cái tuổi này, tôi chưa thấy ai xin không được.

Ông Vũ Văn Khái (83 tuổi) là chủ gò Trại Trai và là con cháu nối dõi dòng họ Vũ đau lòng kể lại sự việc.

Ngôi mộ đã từng bị kẻ gian nhòm ngó hai lần. Lần đầu cách đây khoảng 20 năm, có kẻ đào bới nhưng không đào được vì ngôi mộ nằm sâu dưới lòng đất, đào thủ công bằng cuốc, xẻng thì không thể được. Lần thứ hai cách đây khoảng 2-3 năm trước, chúng đào được cả gạch bìa lên nhưng ngôi  mộ may mắn không bị động tới. Sau này, có nhà khảo cố tới nhìn mẩu gạch bìa nói nó có niên đại hơn 1.000 năm. Tới lần này, chúng lại thuê cả máy xúc vào đào lên. Thật quá mất nhân tính. Lúc ra đó, tôi như rụng rời chân tay khi chứng kiến ngôi “mộ tổ” của dòng họ bị lật tung. Không biết chúng đem đi những gì, chỉ còn lại những mẩu gạch bìa, mảnh chum, chĩnh... Tôi vội vàng thắp hương rồi trình báo lên chính quyền địa phương”.

Mảnh sành màu trắng đục được phát hiện ở hiện trường.

Ngôi miếu ở quán Trại Trai nằm ngay phía trước ngôi mộ tổ dòng họ Vũ rất thiêng.

Ông Kiều Đình Việt – trưởng thôn Vĩnh Phúc cho biết: “Sáng 16/11 tôi có nghe một công an viên báo về sự việc tối hôm trước có một công nông chở một máy xúc cỡ nhỏ vào thôn nhưng không nhìn rõ là ai và cứ nghĩ là máy trong dự án nông thôn mới. Tôi có ra hiện trường xác minh vết gàu máy xúc nhỏ hơn các máy xúc đang thi công dự án nông thôn mới. Hơn nữa, đó là máy xúc bánh xích. Vị trí ngôi mộ ở Quán Trại cách khu dân cư gần 1km nên khi kẻ gian có ý định xấu trong đêm khó phát hiện”.

Khoảnh khắc máy xúc va phải 'ngựa cổ' bằng đồng

Phía dưới móng có một vật hình tròn như khuy áo gắn liền, khi dùng dao cạo nó lóe sáng rực rồi một lát lại tắt, còn thân và đầu ngựa khá nhẹ.


Trước đó, ngày 6/11 ở gò Nghành Trê, thôn Đại Phu xã Liệp Tuyết người dân phát hiện con “ngựa cổ” bằng đồng khi đang triển khai công trình nông thôn mới.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm