Sáng 10/10, đại diện Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Nội dung quy hoạch điều chỉnh là cấp sân bay 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Đây là sân bay dùng chung cho cả mục đích dân sự và quân sự.
Đến năm 2020, sân bay Đà Nẵng đạt công suất khai thác 11-13 triệu hành khách, 50.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay này có 22 vị trị đỗ tàu bay với các loại máy bay khai thác gồm: B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương.
Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ sử dụng 2 đường bay hiện hữu có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay code E.
Đến năm 2020, sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ đạt 13 triệu hành khách/năm. Ảnh: Đoàn Nguyên. |
Quyết định cũng quy hoạch khu hàng không dân dụng với việc cải tạo nhà ga hành khách hiện hữu, đạt công suất 9 triệu hành khách/năm. Xây mới nhà ga hành khách quốc tế với công suất 2 – 4 triệu hành khách/năm.
Bộ Giao thông Vận tải cũng quyết định xây dựng nhà khách VIP trên khu đất 4.200 m2. Khu các cơ quan quản lý nhà nước, văn phòng, trạm cứu hỏa, khu bảo dưỡng máy bay... cũng được quy hoạch xây mới với diện tích từ 3.000 - 18.100 m2. Riêng khu cấp nhiên liệu hàng không được giữ nguyên như hiện tại.
Đến năm 2030, Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ tiếp tục được nâng cấp. Tuy nhiên, các chỉ tiêu quy hoạch của giai đoạn này sẽ được xác định cụ thể sau khi Quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam đến năm 2030 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Năm 2014, Cảng HKQT Đà Nẵng đón gần 5 triệu lượt hành khách, tốc độ tăng trưởng 15,6%. 8 tháng đầu năm 2015, dù kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn nhưng Cảng HKQT Đà Nẵng vẫn đạt gần 4,5 triệu lượt hành khách và hơn 10.300 tấn hàng hóa.
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng cục hàng không Việt Nam cho rằng, với sự phát triển nhanh của TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung, Cảng HKQT Đà Nẵng đã có sự phát triển nhanh, đột biến hơn số liệu dự báo của quy hoạch năm 2008.
Do đó, để tránh tình trạng quá tải trong tương lai, đòi hỏi phải điều chỉnh quy hoạch, mở rộng quỹ đất phát triển các công trình cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng.
"Với nhiệm vụ phục vụ hội nghị cấp cao APEC do Việt Nam đăng cai tổ chức tại TP Đà Nẵng, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng là cần thiết", ông Thanh nói.