Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa trình đề án mở phố đi bộ trên một số tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố.
Theo đề án, có 3 giai đoạn mở các tuyến phố đi bộ tại khu vực trung tâm thành phố 930 ha vào các ngày cuối tuần, lộ trình từ năm 2022 đến 2025.
Giai đoạn 1 (2022-2023), cấm các loại xe qua lại khi phố đi bộ được mở ở vòng xoay Công trường Quốc Tế, đường Phạm Ngọc Thạch, Công Xã Paris (từ đường Lê Duẩn đến Nguyễn Du), Đồng Khởi (từ đường Nguyễn Du đến Lê Lợi), Lê Lợi (từ đường Nguyễn Huệ đến vòng xoay Quách Thị Trang), Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu.
Đường Nguyễn An Ninh, Lưu Văn Lang ưu tiên cho đi bộ, hạn chế xe đi lại.
Giai đoạn 2 (2023-2024), TP.HCM mở rộng phạm vi phố đi bộ ngày cuối tuần trên đường Đồng Khởi (từ đường Lê Lợi đến Tôn Đức Thắng), Lê Lợi (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi), Công trường Lam Sơn (từ Đồng Khởi đến Hai Bà Trưng), Nguyễn Thiệp (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi), Mạc Thị Bưởi (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi), Ngô Đức Kế (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi).
Đường Tôn Đức Thắng và Công viên bến Bạch Đằng nằm trong quy hoạch khu trung tâm 930 ha. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Đồng thời, TP ưu tiên đi bộ, hạn chế xe qua lại đối với các tuyến đường Đông Du (từ Đồng Khởi đến Hai Bà Trưng), Mạc Thị Bưởi (từ Đồng Khởi đến Hai Bà Trưng), Hồ Huấn Nghiệp, Ngô Đức Kế (Đồng Khởi đến Công trường Mê Linh), Phan Văn Đạt, Tôn Đức Thắng (từ Nguyễn Huệ đến Công trường Mê Linh.
Giai đoạn 3 (2024-2025), mở rộng phạm vi tuyến phố đi bộ vào cuối tuần đối với đường Hàm Nghi (từ Tôn Đức Thắng đến vòng xoay Quách Thị Trang). Đường Tôn Thất Đạm (từ Hàm Nghi đến Huỳnh Thúc Kháng), Thái Văn Lung, Thi Sách, ưu tiên cho đi bộ, hạn chế xe.
Đề án cũng xây dựng 5 tiêu chí để xem xét, quyết định triển khai khi có đề xuất mở phố đi bộ thời gian tới. Các tiêu chí này gồm an toàn, an ninh; hấp dẫn; mức độ tiếp cận, nhu cầu; tính kết nối; và khảo sát sự ủng hộ của cộng đồng.
Trong đề án quy hoạch chi tiết 930 ha khu trung tâm thành phố và quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn 2030 xác định các tuyến Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Lê Lợi, Đồng Khởi... trở thành phố đi bộ.
Bên cạnh đó, các quận 3, 10, 11... cũng đề xuất điều chỉnh giao thông trên nhiều tuyến đường để tổ chức phố đi bộ. Tuy nhiên, các phương án còn định tính, chưa rõ tiêu chí cũng như tác động giao thông, kinh tế, môi trường ra sao.
Do đó, Sở GTVT TP.HCM cho rằng việc nghiên cứu đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực 930 ha trung tâm thành phố rất cần thiết nhằm nghiên cứu toàn diện về các tiêu chí, thiết kế, kế hoạch các giai đoạn thực hiện để có lộ trình triển khai tuyến phố đi bộ chất lượng.