Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mở lại giao dịch cho khách hàng ở 7 dự án Novaland phát triển

Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã rà soát và đưa ra kết luận không có cơ sở pháp lý nào để đóng băng giao dịch 7 dự án của Novaland đang dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đây là chia sẻ của đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM sau khi thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc rà soát xem có cơ sở pháp lý cho việc việc đóng băng giao dịch tại 7 dự án tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Novaland.

Sau một ngày rà soát, sở này đã có báo cáo nhanh với UBND TP. Theo đó, không có cơ sở pháp lý nào quy định việc ngưng các giao dịch của người dân trong các dự án trên.

Trước đó, trao đổi trong buổi gặp gỡ báo chí chiều ngày 8/1, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho rằng việc tạm dừng để rà soát theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước là bình thường. Đây là động thái nhằm đảm bảo việc thực hiện các thủ tục chặt chẽ, hoàn thiện theo quy định pháp luật.

mo lai giao dich cho 7 du an cua Novaland anh 1
Người dân và khách hàng tại 7 dự án của Novaland sẽ được giao dịch bình thường. Ảnh: Lê Quân.

“Tôi đã gặp lãnh đạo doanh nghiệp để chia sẻ vấn đề này. Chủ trương của thành phố là không gây khó dễ cho doanh nghiệp mà đơn thuần chỉ thực hiện theo quy định của pháp luật.

Sau rà soát, nếu có sai phạm thì cả thành phố và doanh nghiệp cùng tìm cách tháo gỡ sao cho hợp lý. Điều quan trọng phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp” - ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Trong khi đó, doanh nghiệp cho biết hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ quyết định tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất với các khu đất mà Novaland đang phát triển dự án. Vốn hóa trên sàn chứng khoán của doanh nghiệp chỉ trong một ngày đã bốc hơi hơn 4.000 tỷ đồng. Riêng tài sản trên sàn chứng khoán của ông Bùi Thành Nhơn cũng "mất" 800 tỷ đồng trong ngày hôm nay.

Trước đó TP.HCM đã tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở đối với 7 khu đất có vị trí đắc địa thuộc quận Phú Nhuận, đang được Tập đoàn Novaland triển khai dự án. Mục đích nhằm rà soát lại hồ sơ pháp lý chặt chẽ theo quy định pháp luật.

Các khu đất cụ thể là số 8 Hoàng Minh Giám (dự án Garden Gate), số 38 Trương Quốc Dung (dự án Newton Residence), số 128 Hồng Hà ( dự án Orchard Garden), số 130-132 Hồng Hà (dự án Orchard Park View), số 119 Phổ Quang (dự án Golden Mansion), số 146 Nguyễn Văn Trỗi (dự án Kingston Residence) và số 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi (dự án The Prince Residence).

UBND TP cũng giao các sở, ngành rà soát lại toàn bộ quá trình xử lý đối với cơ sở nhà đất, quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, quá trình thực hiện di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị của các doanh nghiệp tại các địa điểm nêu trên.

Đồng thời các sở, ngành rà soát toàn bộ pháp lý hồ sơ, để tham mưu đề xuất UBND TP xử lý đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và điều kiện theo quy định pháp luật.

Nếu thuộc trường hợp phải báo cáo trình Thủ tướng, các sở cũng được giao dự thảo văn bản để UBND TP trình Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo.

mo lai giao dich cho 7 du an cua Novaland anh 2

7 dự án của Novaland bị ‘tuýt còi’, ông chủ mất hơn 800 tỷ đồng

Cổ phiếu Novaland đã giảm kịch biên độ khiến tài sản ông chủ "bốc hơi" hơn 800 tỷ đồng và là cổ phiếu vốn hóa lớn giảm giá mạnh nhất trong phiên giao dịch hôm nay (8/1).


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm