Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 dự án của Novaland bị ‘tuýt còi’, ông chủ mất hơn 800 tỷ đồng

Cổ phiếu Novaland đã giảm kịch biên độ khiến tài sản ông chủ "bốc hơi" hơn 800 tỷ đồng và là cổ phiếu vốn hóa lớn giảm giá mạnh nhất trong phiên giao dịch hôm nay (8/1).

Dù đã chính thức lên tiếng về 7 dự án tại TP.HCM đang bị tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, những thông tin kém tích cực này đã ảnh hưởng tới Novaland trên thị trường chứng khoán.

Cụ thể, từ khi thị trường chứng khoán mở cửa phiên sáng nay (9h), cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản này liên tục bị bán tháo với giá giảm liên tục. Đến hết phiên, cổ phiếu Novaland đóng cửa tại mức giá 57.700 đồng/cổ phiếu, giảm kịch biên độ 6,9% (tương đương 4.300 đồng) so với cuối phiên hôm qua. Đây cũng là phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2018 của cổ phiếu bất động sản này.

7 du an bds cua novaland anh 1
Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland. Ảnh: NVL.

Đà giảm sàn của Novaland đã khiến vốn hóa công ty này giảm hơn 4.000 tỷ đồng chỉ trong ngày một ngày.

Với hơn 190,8 triệu cổ phiếu (20,52% vốn doanh nghiệp) đang nắm giữ, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland, cũng đã mất hơn 820 tỷ đồng tài sản trong phiên giao dịch đầu tuần này.

Cổ phiếu của Novaland giảm mạnh do ảnh hưởng từ những thông tin kém tích cực liên quan tới 7 dự án bất động sản mà công ty này đã và đang phát triển tại TP.HCM vừa bị thành phố “tuýt còi”.

Trong thông cáo phát ra sáng nay, Novaland cho hay tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và đề nghị thành phố sớm xem xét lại việc dừng chuyển mục đích sử dụng đất với 7 dự án.

Theo đó, doanh nghiệp này khẳng định luôn tuân thủ, chấp hành đúng các quy định của pháp luật, các quyết định và văn bản được phê duyệt bởi các cơ quan ban ngành thành phố. Công ty này cũng cho rằng các sản phẩm do tập đoàn đầu tư phát triển ở 7 dự án đã được cơ quan Nhà nước công nhận là tài sản hợp pháp của người dân.

Trước đó, TP.HCM đã tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở đối với 7 khu đất có vị trí đắc địa thuộc phường 8 và 9, quận Phú Nhuận do đại gia bất động sản này triển khai. Mục đích nhằm rà soát lại hồ sơ pháp lý chặt chẽ theo quy định pháp luật.

Các khu đất cụ thể là số 8 Hoàng Minh Giám (dự án Garden Gate), số 38 Trương Quốc Dung (dự án Newton Residence), số 128 Hồng Hà ( dự án Orchard Garden), số 130-132 Hồng Hà (dự án Orchard Park View), số 119 Phổ Quang (dự án Golden Mansion), số 146 Nguyễn Văn Trỗi (dự án Kingston Residence) và số 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi (dự án The Prince Residence).

Phần lớn trong số này đã được bàn giao cho người dân và đưa vào sử dụng trong năm 2018.

7 du an bds cua novaland anh 2
Dự án Golden Mansion, một trong 7 dự án do Novaland phát triển đang bị TP.HCM yêu cầu tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất. Ảnh: Lê Quân.

Liên quan tới cổ phiếu Novaland trên sàn chứng khoán, mới đây doanh nghiệp này cũng đã hoàn tất phát hành 22,67 triệu cổ phiếu ESOP cho nhân viên và bổ sung vốn lưu động cho công ty. Trong số đó, có 4,5 triệu cổ phiếu được tự do chuyển nhượng, còn lại 18,17 triệu cổ phiếu vừa phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm.

Giá trị phát hành theo mệnh giá lên tới 226,7 tỷ đồng, nhưng nếu tính theo giá trị cổ phiếu Novaland trên thị trường hiện nay, số cổ phiếu này có giá trị lên tới 1.300 tỷ đồng.

Theo báo cáo, có 145 người lao động của Novaland được nhận số cổ phần ESOP này. Trong đó có nhiều lãnh đạo tại Novaland cũng đã báo cáo kết quả giao dịch mua cổ phiếu này như ông Bùi Xuân Huy, tổng giám đốc, đã mua 2 triệu cổ phiếu; bà Hoàng Thu Châu, thành viên HĐQT, đã mua 1,7 triệu cổ phiếu; bà Trần Thị Thanh Vân, kế toán trưởng, mua hơn 1 triệu cổ phiếu...

Novaland nói gì về 7 dự án bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất?

Trong thông cáo vừa phát ra, Novaland nói tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và đề nghị TP sớm xem xét lại việc dừng chuyển mục đích sử dụng đất với 7 dự án.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm