Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xem xét việc ngưng giao dịch tại 7 dự án của Novaland

Hiện tại giao dịch tại 7 dự án của Novaland phải đóng băng để thực hiện việc rà soát quy trình đầu tư. Tuy nhiên UBND TP.HCM giao Sở TNMT phải xem xét lại pháp lý của vấn đề này.

Tại cuộc họp chiều 7/1, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã giao Sở Tài Nguyên và Môi trường trong ngày 8/1 phải rà soát lại cơ sở pháp lý về việc dừng giao dịch tại 7 dự án do Novaland phát triển trên địa bàn quận Phú Nhuận. Ngay sau đó phải báo cáo lại UBND TP.HCM trong ngày 9/1 về tình hình thực hiện việc này.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng cần phải nhanh chóng rà soát lại bản chất vấn đề. Nếu không có quy định pháp luật về việc ngưng giao dịch của người dân mua nhà trong các dự án trên thì phải gỡ bỏ "chủ trương", để người dân thực hiện các giao dịch cấp sổ, chuyển nhượng, thế chấp… bình thường.

xem xet viec dong bang giao dich 7 du an cua Novaland anh 1
Chung cư Garden Gate (đường Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận, TP.HCM) nằm trong danh sách 7 dự án bị ngừng chuyển đổi mục đích sử dụng của Novaland. Ảnh: Lê Quân

Theo ông Tuyến việc rà soát lại quy trình thủ tục thực hiện các dự án trên theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước là chuyện bình thường. Điều này nhằm đảm bảo việc thực hiện các thủ tục chặt chẽ, hoàn thiện theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, ở mức độ nào đó việc rà soát phải đảm bảo tính khách quan, quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Từ đầu năm 2019, tình hình giao dịch tại các dự án nêu trên đều phải tạm dừng. Ngay cả những trường hợp trong quá trình chuyển nhượng, làm thủ tục thế chấp, xóa thế chấp hay sang tên cũng phải ngưng lại. Điều này khiến nhiều khách hàng sở hữu hay đi mua căn hộ tại các dự án này đứng ngồi không yên.

Trong khi đó nhiều người đang sở hữu căn hộ tại chung cư Garden Gate cũng khẳng định chưa hề nghe thông tin từ chủ đầu tư về việc dự án gặp vấn đề pháp lý. Cách chung cư Garden Gate chỉ chưa đầy 100m là hai dự án nằm sát nhau của Novaland trên đường Hồng Hà: Orchard Park View và Orchard Garden.

Trong khi các căn hộ của dự án Orchard Garden đã bàn giao được hơn 2 năm và gần như kín người ở, dự án Orchard Park View vẫn chưa hoàn thiện 100% và mới chỉ có rất ít hộ gia đình dọn đến.

Như Zing.vn đã thông tin trước đó TP.HCM đã tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở đối với 7 khu đất có vị trí đắc địa thuộc quận Phú Nhuận, đang được Tập đoàn Novaland triển khai dự án. Mục đích nhằm rà soát lại hồ sơ pháp lý chặt chẽ theo quy định pháp luật. Đại diện Novaland cũng đã xác nhận việc này.

Các khu đất cụ thể là số 8 Hoàng Minh Giám (dự án Garden Gate), số 38 Trương Quốc Dung (dự án Newton Residence), số 128 Hồng Hà ( dự án Orchard Garden), số 130-132 Hồng Hà (dự án Orchard Park View), số 119 Phổ Quang (dự án Golden Mansion), số 146 Nguyễn Văn Trỗi (dự án Kingston Residence) và số 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi (dự án The Prince Residence).

Các khu đất nằm này ở phường 8 và 9 của quận Phú Nhuận và phần lớn đã được đưa vào sử dụng trong năm 2018.

UBND TP cũng giao các sở, ngành rà soát lại toàn bộ quá trình xử lý đối với cơ sở nhà đất, quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, quá trình thực hiện di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị của các doanh nghiệp tại các địa điểm nêu trên.

Đồng thời các sở, ngành rà soát toàn bộ pháp lý hồ sơ, để tham mưu đề xuất UBND TP xử lý đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và điều kiện theo quy định pháp luật.

Nếu thuộc trường hợp phải báo cáo trình Thủ tướng, các sở cũng được giao dự thảo văn bản để UBND TP trình Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo.

xem xet viec dong bang giao dich 7 du an cua Novaland anh 2

Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm