Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mô hình phát triển của Chinese Super League bước đầu thành công

Nhờ hệ thống CLB phát triển bài bản theo mô hình châu Âu, lượng khán giả tới sân theo dõi Chinese Super League tăng mạnh, đồng thời giải đấu được phủ sóng khắp thế giới.

Sự tham gia thi đấu của nhiều tên tuổi lớn, hoạt động đào tạo chất lượng và cách tổ chức giải quy mô, chuyên nghiệp giúp Chinese Super League thu hút người hâm mộ bộ môn túc cầu.

Lộ trình phát triển bài bản

Vài năm qua, Chinese Super League tạo tiếng vang lớn với nhiều bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục. Tháng 1/2016, cột mốc về giá trị hợp đồng chuyển nhượng đã 3 lần bị phá trong vòng 10 ngày. Năm 2017, hàng loạt ngôi sao trẻ từ chối cơ hội ở các giải đấu châu Âu để tới Trung Quốc thi đấu trong lúc vẫn ở đỉnh cao sự nghiệp như Oscar, Alex Teixeira, Hulk…

mo hinh phat trien cua Chinese Super League anh 1
Đội bóng Trung Quốc 2 lần giành chức vô địch tại những giải đấu CLB lớn tại châu Á.

Ngoài giá trị “khủng” của các bản hợp đồng, lý do chuyên môn cũng góp phần lôi kéo các chân sút tài năng về so tài tại đất nước đông dân. Với sự cạnh tranh khốc liệt ở lứa cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản, chất lượng giải đấu ngày càng đi lên. Cách thức điều hành giải chuyên nghiệp của ban tổ chức Chinese Super League cũng ghi điểm với cả cầu thủ lẫn fan môn thể thao vua.

Cuối cùng, phần lớn doanh nghiệp, nhà đầu tư dưới dạng cổ phần của 16 đội là những tập đoàn kinh tế danh tiếng như Alibaba, Cảng Thượng Hải, Sinobo, Evergrande, Greenland...

mo hinh phat trien cua Chinese Super League anh 2
Cơ cở vật chất, sân bãi của 16 CLB góp mặt tại Chinese Super League hiện đại, hoành tráng.

Bản đồ khán giả dịch chuyển về Trung Quốc

Chinese Super League có các cấu thành hoàn hảo, vận hành trơn tru và kết quả cuối cùng của việc thành hay bại được đo bằng sức hút với người hâm mộ. Tại Trung Quốc, khán giả tới sân tăng đều theo từng mùa bóng. Con số trung bình hiện tại là gần 30.000 người cho mỗi trận đấu. Việc đến sân xem bóng đá còn trở thành thói quen cuối tuần của nhiều người dân ở Quảng Châu, Sơn Đông hay Bắc Kinh...

mo hinh phat trien cua Chinese Super League anh 3
Đa số trận đấu đều chật ních khán giả tới sân cổ vũ.

Nhờ lượng fan đông đảo, Chinese Super League được các “ông lớn” trong lĩnh vực truyền hình như SkySports, FoxSports mua bản quyền phát sóng, phủ khắp nước Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Mỹ, Canada. Ở châu Á, sức hấp dẫn của giải đấu đã lan tỏa đến Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan… và cả Việt Nam.

Sau 16 vòng đấu được phát sóng trên kênh K+PC của Truyền hình K+, khán giả yêu bóng đá đã có cái nhìn khác về giải đấu này. Theo dõi bóng đá châu Á nhiều năm nay, anh Đông Hải (39 tuổi, Mai Động, Hà Nội) có ấn tượng nhất định về đội bóng Quảng Châu Hằng Đại đăng quang 2 lần ở AFC.

“Khi K+ phát sóng Chinese Super League, tôi cũng theo dõi và bị cuốn theo hành trình bảo vệ ngôi vương của đội bóng áo đỏ đến từ Quảng Châu, nhất là sự thể hiện của các cầu thủ ngoại sáng giá là Paulinho, Goulart, Martinez…”, anh nhận định.

Cũng theo anh Hải, ngoài những chân sút nổi trội và HLV giàu kinh nghiệm, các đội bóng tham gia Chinese Super League mang theo lối chơi đặc trưng của bóng đá châu Á, phô diễn không ít kỹ thuật. Sự cạnh tranh giữa các đội bóng top đầu cũng khiến giải đấu trở nên thú vị. “Có lẽ bây giờ Chinese Super League không còn là một giải đấu để ‘xem tạm’ trong lúc chờ Ngoại hạng Anh và La Liga nữa”, anh kết luận.

mo hinh phat trien cua Chinese Super League anh 4
Vòng 17 CSL tiếp tục đến với khán giả trên kênh K+PC của truyền hình K+. 

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm