Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mô hình kinh doanh hoa online đạt giải thưởng 15.000 đôla Mỹ

​Công ty thương mại điện tử Hoa Yêu Thương giành chiến thắng trong cuộc thi thử sức kinh doanh Venture Cup 2015 và nhận được đánh giá cao từ giới đầu tư.

Hoa Yêu Thương là công ty đi theo mô hình kinh doanh hoa kết hợp thương mại điện tử. Thành lập được hai năm, công ty thu hút khách hàng nhờ chất lượng sản phẩm và hệ thống phân phối trên 63 tỉnh thành, cam kết giao hoa trong vòng 2 giờ kể từ khi đặt hàng. Sau chiến thắng trong hạng mục dành cho doanh nghiệp mới của cuộc thi Venture Cup 2015 do Samsung Galaxy Note5 tài trợ, anh Phạm Hoàng Thái Dương, Giám đốc kiêm người đồng sáng lập công ty, chia sẻ với độc giả Zing.vn về câu chuyện khởi nghiệp thành công của Hoa Yêu Thương.

- Xuất thân từ ngành công nghệ thông tin, tại sao anh có ý tưởng khởi nghiệp với ngành hoa?

- Khi nghiên cứu ngành hoa thế giới, tôi thấy công nghệ vẫn đóng góp rất lớn và có thể giải quyết nhiều bài toán trong lĩnh vực kinh doanh này. Không có công nghệ, chúng ta không thể phát triển được, chỉ làm tự phát và quy mô nhỏ. Thêm nữa, ngành hoa Việt Nam chưa phát triển, do vậy tôi muốn làm một điều gì đó thay đổi.

Anh Phạm Hoàng Thái Dương đại diện Hoa Yêu Thương nhận giải tại cuộc thi Venture Cup 2015 do Samsung Galaxy Note5 tài trợ.
Anh Phạm Hoàng Thái Dương đại diện Hoa Yêu Thương nhận giải tại cuộc thi Venture Cup 2015 do Samsung Galaxy Note5 tài trợ.

- Mô hình kinh doanh hoa online hiện nay cũng đã phổ biến tại Việt Nam, vậy Hoa Yêu Thương làm thế nào để nổi bật và thu hút khách hàng, nhà đầu tư cũng như chiến thắng Venture Cup 2015?

- Tôi nghĩ đó là do chúng tôi đã đáp ứng được bài toán về đơn hàng. Nhiều cửa hàng hoa khác cũng có website, nhận đặt hàng online và điện thoại, nhưng họ chỉ giải quyết 50 đơn hàng một ngày. Vì vậy, tôi muốn xây dựng một hệ thống khác biệt, đủ khả năng quản lý hàng chục nghìn đơn hàng một ngày, mà vẫn đảm bảo quy trình giao nhận lẫn chất lượng hoa. Không ít doanh nghiệp đi theo mô hình này khi mở rộng quy mô đã gặp thất bại, nên công ty tôi phải nghiên cứu làm sao để tránh vấn đề đó. Mô hình kinh doanh hoa online nhanh chóng, chất lượng và đảm bảo độ hài lòng của khách hàng là cái chúng tôi hướng đến, bằng cách vừa học hỏi các công ty nước ngoài, vừa tìm tòi, nghiên cứu thêm.

- Công ty hoạt động trên 63 tỉnh thành, làm cách nào để anh đảm bảo chất lượng hoa ở mọi nơi?

- Nguồn hoa của công ty là hoa tươi từ Đà Lạt, Lâm Đồng. Chúng tôi có quy trình kiểm tra chất lượng hoa trên toàn quốc. Mọi đơn hàng khi giao đều phải chụp hình chuyển về bộ phận kiểm duyệt, khách hàng có quyền trả hàng và yêu cầu hoàn tiền nếu không hài lòng. Trong trường hợp đó sẽ quy trách nhiệm cá nhân để mọi người ý thức hơn. Hiện tại, công ty có 120 cửa hàng hoa, tại TP HCM và Hà Nội là cửa hàng hoa của Hoa Yêu Thương, ở các tỉnh khác là những cửa hàng hợp tác với công ty. Tất cả đều cam kết giao hoa trong vòng 2 giờ sau khi khách đặt hàng.

Giao diện website của công ty Hoa Yêu Thương.
Giao diện website của công ty Hoa Yêu Thương.

- Thay vì outsource hay sử dụng hệ thống eCommerce do bên thứ ba cung cấp, anh lại quyết định tự làm mọi thứ, từ website đến hệ thống quản lý doanh thu, vì sao lại như vậy?

- Lý do đầu tiên là vì không có nhiều kinh phí nên chúng tôi không outsource hay mua sản phẩm của doanh nghiệp khác. Thêm vào đó, những người sáng lập công ty đều xuất thân từ lĩnh vực công nghệ thông tin, vì thế chúng tôi chủ động tự xây dựng tất cả bộ phận trong hệ thống, bao gồm website, công cụ quản lý doanh thu, hợp đồng… Cũng nhờ vậy, chúng tôi có thể thể tùy biến và tối ưu hệ thống. Ngành hoa có những đặc thù riêng, buộc hệ thống phải đáp ứng theo, do vậy chúng tôi phải tự làm, không thể mua trọn gói từ đơn vị khác được.

- Anh đã tận dụng công nghệ như thế nào trong việc phát triển kinh doanh?

- Hoa Yêu Thương hoạt động dựa trên rất nhiều công nghệ: quảng cáo, eCommerce, quản lý, phân tích… Có thể nói, vai trò của công nghệ chiếm 50% trong sự thành công của công ty, 50% còn lại là trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Hiện nay website của chúng tôi tương thích cả về di động lẫn PC. Chúng tôi không làm ứng dụng dành riêng cho khách hàng, nhưng cung cấp ứng dụng cho nhân viên giao hoa, cắm hoa để dễ dàng sắp xếp lịch làm việc. Riêng tôi, tôi sử dụng smartphone để quản lý công việc từ xa, đồng thời kết hợp giải trí.

- Trở lại với cuộc thi Venture Cup 2015 do Samsung Galaxy Note5 tài trợ, chiến thắng lần này có ý nghĩa thế nào với Hoa Yêu Thương?

- Chiến thắng này là sự động viên, cổ vũ cho chúng tôi trong những giai đoạn khó sắp tới. Đồng thời khẳng định rằng công ty đang đi đúng hướng, nhờ vậy mọi người càng có thêm động lực để phát triển. Thêm nữa, tham dự Venture Cup 2015, chúng tôi được nhiều chuyên gia góp ý thêm về mô hình kinh doanh và tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư.

Chiến thắng Venture Cup 2015, anh Phạm Hoàng Thái Dương nhận giải thưởng trị giá 15.000 đôla Mỹ và điện thoại Samsung Galaxy Note5.
Chiến thắng Venture Cup 2015, anh Phạm Hoàng Thái Dương nhận giải thưởng trị giá 15.000 đôla Mỹ và điện thoại Samsung Galaxy Note5.

Venture Cup 2015 là cuộc thi dành cho các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp mới (được thành lập 2 năm). Dựa trên dự án của người tham gia, Ban tổ chức đã xem xét, đánh giá và chọn ra 2 giải nhất cho hai dự án: Mimosa Tek (nhóm Khởi nghiệp) và Hoayeuthuong (nhóm Doanh nghiệp). Theo ông Nguyễn Quang Hiền Huy, Giám đốc Điều hành Ngành hàng Thiết bị Di động, Công ty Điện tử Samsung Vina, cuộc thi và triết lý phát triển sản phẩm Samsung Galaxy Note5 có sự tương đồng, đó là sự nỗ lực không ngừng, vượt mọi giới hạn để đạt thành công và truyền đam mê đến mọi người.

Giang Minh Nguyệt

Ảnh: Hải An

Bạn có thể quan tâm