Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Có tầm nhìn sẽ vượt qua khó khăn trong kinh doanh'

Đó là chia sẻ của doanh nhân Lê Thị Quỳnh Trang, Tổng giám đốc Công ty Multimedia JSC, Chủ tịch HĐQT BeU Models khi nói chuyện với các start-up trẻ chiều ngày 4/12.

Tại buổi chia sẻ với các doanh nghiệp trẻ và giới start-up đang tham gia cuộc thi Venture Cup 2015, bà Lê Thị Quỳnh Trang (Trang Lê) đã kể lại câu chuyện khởi nghiệp của mình, đưa Multimedia JSC từ đơn vị kinh doanh bản quyền truyền hình trở thành công ty sản xuất Vietnam’s Next Top Model - chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của tập đoàn CBS Studio (Mỹ) và thuộc hệ thống thương hiệu truyền hình quốc tế Top Model.

Khi Multimedia JSC thành lập được 2 năm, bà Trang Lê đặt vấn đề mua bản quyền Next Top Model, nhưng CBS Studio đã từ chối bằng cách đưa ra mức giá “trên trời”, lên tới vài triệu đôla Mỹ. Với một công ty mới thành lập, con số đấy là điều không tưởng. Tuy vậy, nữ doanh nhân này không bỏ cuộc và tiếp tục chứng minh năng lực của công ty thêm 2 năm nữa, trước khi nhận được cái gật đầu từ đối tác.

Doanh nhân Lê Thị Quỳnh Trang là một trong những người ảnh hưởng lớn nhất đến nền công nghiệp thời trang của Việt Nam.
Doanh nhân Lê Thị Quỳnh Trang là một trong những người ảnh hưởng lớn nhất đến nền công nghiệp thời trang của Việt Nam.

Mất 3 năm để có bản quyền Next Top Model, sau đó bà Trang Lê đưa ê-kíp 6 người từ Việt Nam sang Mỹ theo chân đội sản xuất American’s Next Top Model học hỏi và mất nhiều tháng trời xây dựng, sản xuất một chương trình hoàn toàn mới tại Việt Nam. Tất cả chỉ là một phần rất nhỏ trong những thử thách, khó khăn trên con đường lèo lái công ty vượt bão của nữ doanh nhân này.

Bà chia sẻ: “Khi doanh nghiệp gặp khó khăn, thử thách, tầm nhìn của người lãnh đạo là quan trọng nhất, giúp cho mình biết hướng đi, giữ sự sáng suốt và tìm ra giải pháp cho vấn đề. Tôi hay nói với nhân viên, các bạn làm việc hôm nay, còn tôi phải nghĩ đến những việc sẽ làm trong 3 năm, 5 năm nữa”.

Cũng theo bà, khi đứng trước khó khăn sẽ có hai chiều hướng phản ứng, tích cực và tiêu cực. Người phản ứng tích cực thường biết mình muốn gì, đưa ra mục tiêu cụ thể, rồi lên danh sách những việc cần làm và dẫn dắt doanh nghiệp đi qua sóng gió. Trong khi đó, người phản ứng tiêu cực lại vội vã, dễ nản chí và bỏ cuộc. “Ông bà có câu ‘trong cái khó, ló cái khôn’, ngay cả lúc khó khăn nhất vẫn có cách giải quyết, miễn là mình vững đam mê và tin vào bản thân”, TGĐ Multimedia JSC cho biết.

 Các thí sinh của cuộc thi Venture Cup 2015 do Samsung Galaxy Note5 tài trợ giao lưu với bà Lê Thị Quyền Trang.
Các thí sinh của cuộc thi Venture Cup 2015 do Samsung Galaxy Note5 tài trợ giao lưu với bà Lê Thị Quyền Trang.

Bên cạnh đó, bà Trang Lê cho rằng tạo ra sự khác biệt sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh. Vì vậy các bạn start-up và doanh nghiệp mới cần chú trọng quan sát, học hỏi và sáng tạo hơn. “Nếu như không ra ngoài, không gặp gỡ ai, không đọc sách…, bạn không thể tạo ra khác biệt. Sáng tạo đến từ sự quan sát, học hỏi không ngừng”, nữ doanh nhân nhận định.

Những câu chuyện, chia sẻ của một người bước ra thương trường 10 năm như bà Lê Thị Quỳnh Trang giúp thí sinh Venture Cup 2015 có thêm kinh nghiệm. Venture Cup 2015 là cuộc thi dành cho các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp mới (được thành lập 2 năm). Dựa trên dự án của người tham gia, ban tổ chức sẽ xem xét, đánh giá và chọn ra những dự án tiềm năng nhất để đầu tư. Hiện nay, cuộc thi bước vào vòng 2 với 40 dự án tiềm năng đã đăng tải lên website www.venturecup.vn. Kết quả của cuộc thi sẽ được công bố trong sự kiện chung kết vào 22/12.

Ban tổ chức Venture Cup 2015 thường xuyên mời các doanh nhân đến chia sẻ để thí sinh lấy thêm kinh nghiệm.
Ban tổ chức Venture Cup 2015 thường xuyên mời các doanh nhân đến chia sẻ để thí sinh lấy thêm kinh nghiệm.

Venture Cup 2015 là cuộc thi thử sức kinh doanh do nhãn hàng Samsung Galaxy Note5 tài trợ. Ông Nguyễn Quang Hiền Huy, Giám đốc Điều hành Ngành hàng Thiết bị Di động, Công ty Điện tử Samsung Vina, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có sự tương đồng giữa ý nghĩa của cuộc thi và triết lý phát triển sản phẩm Samsung Galaxy Note5. Đó là sự nỗ lực không ngừng, vượt mọi giới hạn để đạt thành công và truyền đam mê đến mọi người”. Mỗi dự án thắng giải trong Venture Cup sẽ nhận giải thưởng trị giá 15.000 USD cùng điện thoại Samsung Galaxy Note5.

Giang Minh Nguyệt

Ảnh: Hải An

Bạn có thể quan tâm