Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mô hình cửa hàng nội thất không người quản lý tại TP.HCM

Mô hình kinh doanh độc đáo này không chỉ có tác dụng tiết giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, mà còn giúp người tiêu dùng có được nhiều trải nghiệm thú vị.

“Bằng cách mở hàng loạt cửa hàng trưng bày mà không cần nhân viên quản lý hay bán hàng, doanh nghiệp sẽ giải quyết được 2 vấn đề: một là đáp ứng nhu cầu nhìn tận mắt, sờ tận tay của người tiêu dùng; hai là tiết giảm tối đa chi phí đầu tư trong khi hiệu quả đem lại là rất lớn”, ông Đỗ Thanh Tịnh - chủ thương hiệu nội thất Tứ Hưng cho hay.

Một thương hiệu kinh doanh nội thất online vừa quyết định tiến sâu vào thị trường này bằng việc khai trương đồng loạt 10 cửa hàng bày bán sản phẩm tại TP.HCM. Dự kiến trong năm 2018, thương hiệu này sẽ nâng tổng số cửa hàng lên 50, và đến năm 2020 sẽ là 500 cửa hàng trên khắp cả nước theo hình thức nhượng quyền.

Điểm đặc biệt của chuỗi 10 cửa hàng nội thất này là tất cả cửa hàng đều không có nhân viên hay người quản lý. Doanh nghiệp chỉ thuê một nhân sự duy nhất là bảo vệ, vừa để trông coi cửa hàng vừa để dắt xe cho khách.

noi that Tu Hung anh 1
Ông Đỗ Thanh Tịnh khởi nghiệp với mô hình kinh doanh nội thất độc đáo, không cần người quản lý.

Ông Đỗ Thanh Tịnh - chủ thương hiệu Tứ Hưng cho biết, mọi thông tin về sản phẩm như giá bán, kích thước, màu sắc, chất liệu, thông tin liên hệ với công ty… đều được ghi rõ trên từng sản phẩm. Khách hàng ưng ý với sản phẩm nào chỉ cần gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng (miễn phí), sẽ được nhân viên tư vấn và giao hàng tận nơi.

Tứ Hưng khởi nghiệp với lĩnh vực điện máy từ năm 2009, và chuyển hướng kinh doanh online nội thất văn phòng, gia đình giá rẻ từ năm 2013. Gần 4 năm bước chân vào lĩnh vực thương mại điện tử với sản phẩm chủ đạo là nội thất, Tứ Hưng luôn tăng trưởng trên 30% mỗi năm. Nhưng điều này vẫn chưa đạt được kỳ vọng của ông Tịnh.

“Ban đầu, với thông điệp marketing ‘vô địch giá rẻ’, Tứ Hưng thu hút được rất nhiều khách hàng vào xem sản phẩm tại website. Lượng xem nhiều nhưng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng không được bao nhiêu. Lao đầu vào tìm hiểu, cộng với tiếp xúc trực tiếp khách hàng qua tổng đài bán hàng, tôi nhận thấy người tiêu dùng trong nước vẫn có thói quen muốn được nhìn tận mắt, sờ tận tay trước khi quyết định mua sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm có giá trị cao, như hàng nội thất” – ông Tịnh chia sẻ.

Lý giải về quyết định mở hàng loạt cửa hàng trưng bày sản phẩm, ông Tịnh cho biết: “Nhiều khách hàng chia sẻ rất thích sản phẩm nhưng vẫn muốn xem cụ thể trước khi mua, trong khi chúng tôi chỉ có một cửa hàng trưng bày ở quận Bình Thạnh. Những khách hàng từ các quận ở xa không đến xem được sản phẩm và tôi bị mất rất nhiều đơn hàng như thế. Nếu như mỗi quận tôi có vài cửa hàng trưng bày cho khách đến xem trực tiếp, chắc chắn tỷ lệ chốt đơn hàng sẽ tăng lên”.

noi that Tu Hung anh 2
Hình ảnh bên ngoài cửa hàng nội thất tự phục vụ Tú Hưng.

“May mắn cho Tứ Hưng, lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi là nội thất, hàng khá nặng và cồng kềnh nên không dễ bị mất cắp. Ý tưởng lóe lên, tôi quyết tâm mở chuỗi bán nội thất tự chọn, không cần người quản lý, chi phí chúng tôi bỏ ra chỉ dừng lại ở tiền thuê mặt bằng”, ông Tịnh nói thêm.

Theo tính toán của ông Tịnh, nếu chỉ bán hàng offline đơn thuần, mỗi cửa hàng sẽ cần khá nhiều nhân sự. Trong khi với hình thức kinh doanh mới này, một nhân viên có thể trông coi cùng lúc 5-7 cửa hàng qua hệ thống camera. Phương thức này đòi hỏi ít nhân sự hơn nhưng chất lượng nhân sự cũng cao hơn. Tại Tứ Hưng, mỗi nhân viên bán hàng là nhân viên tư vấn và ngược lại, những nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng chính là những nhà bán hàng chuyên nghiệp.

“Dù là bán hàng online, việc tương tác với khách hàng vẫn vô cùng quan trọng. Nếu khách hàng gọi điện hoặc nhắn tin mà bạn phản hồi chậm trễ, thì có nghĩa là một cơ hội kinh doanh đã vụt qua tay” – ông tịnh nói.

Cuoi nam noi chuyen se chia hinh anh

Cuối năm nói chuyện sẻ chia

0

Giữa tháng 12, xen giữa những lúc hối hả tổng kết năm cũ và chuẩn bị bước sang năm mới, chẳng thời điểm nào thích hợp hơn để ngồi lại, quây quần, kết nối và sẻ chia cùng nhau.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm