Chiều 21/10, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình, cho biết sau khi cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra thực địa tuyến quốc lộ 12A qua xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, bị sạt lở, các đơn vị đã thống nhất phương án hạ tải khối đất bị sạt trượt, làm đường tạm cạnh đường chính để thông xe.
“Do đoạn đường bị nứt, gãy toác kéo dài hơn 450 m nên trước mắt phải hạ tải đất bị sạt trượt ở taluy; gia cố nền đường bằng rọ đất, đá; tạo dòng chảy cho khe nước rồi mới làm đường tạm để thông xe. Khi nền đường ổn định sẽ tiếp tục gia cố lần 2 và thảm nhựa để đường tạm thành đường chính”, ông Hải nói với Zing.
450 m đường quốc lộ 12A bị sụt lún, nứt toác. Ảnh: Duy Hiệu. |
Theo ông Hải, dự kiến việc khắc phục điểm sạt lở, làm đường tạm trong khoảng 15 ngày. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại thời tiết xấu, vết nứt và địa hình rất phức tạp nên việc huy động phương tiện, thiết bị và vật liệu sửa chữa đường gặp khó khăn. Ngoài ra, việc thi công cần đảm bảo an toàn mới có thể thực hiện.
Trước đó, tối 19/10, mưa lớn kéo dài khiến quốc lộ 12A từ Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) bị sạt lở, vỡ ra từng mảng. Một vài đoạn đường bị phá hủy hoàn toàn trở thành dòng suối chảy xiết. Vị trí sạt lở kéo dài hơn 450 m.
Thảm nhựa đường gãy sụp, nhiều đoạn nước tạo thành dòng chảy xiết. Ảnh: Duy Hiệu. |
Quốc lộ 12A là tuyến giao thông đường bộ quốc gia chạy trong địa phận tỉnh Quảng Bình. Điểm đầu tuyến là ngã ba giao cắt với quốc lộ 1 ở thị xã Ba Đồn, điểm cuối là cửa khẩu quốc tế Cha Lo trên biên giới Việt - Lào (huyện Minh Hóa).
Toàn tuyến có chiều dài khoảng 145 km, chạy qua các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa. Đây là tuyến độc đạo lưu thông hàng hóa, phục vụ xuất nhập khẩu từ Quảng Bình đến Lào hơn 10 năm nay.
Do mưa lớn và sạt lở đất, cơ quan chức năng đã di tản các hộ dân sống dọc tuyến đường này, cấm các phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn. Giao thông đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo bị tê liệt.
Vị trí đoạn đường bị nứt gãy trên quốc lộ 12A. Đồ họa: Phượng Nguyễn. |