Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Mở cốp xe, người dân TP.HCM nhận cái xua tay 'hết xăng'

"Cửa hàng hôm nay không bán xăng. Chị đi thêm 100 m có một cây xăng lớn", nhân viên cây xăng trên đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh, xua tay, chỉ khách đi đến điểm bán khác.

thieu xang TP.HCM anh 1

Chiều 19/10, anh Hồng Hiền (35 tuổi) ghé vào một cây xăng trên đường Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh), nhưng đành phải quay xe khi nhận cái lắc đầu của nhân viên bán hàng.

Người đàn ông 35 tuổi cho biết mới hôm qua, anh đi trên trên đường Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận) thì thấy một cửa hàng hết xăng; trong đó một điểm khác chỉ bán xăng RON 95, không còn xăng E5 RON 92.

Anh Hiền tỏ ra lo lắng khi mới cách đây vài ngày, tình trạng khan hiếm xăng ở TP.HCM khiến gia đình anh phải chờ 20-30 phút trong mệt mỏi mới nạp được xăng.

“Tình hình bây giờ chưa phức tạp, tôi đi thêm vài trăm mét lại thấy một điểm cho đổ xăng, người xếp hàng không quá nhiều”, anh Hiền nói.

"Cửa hàng hôm nay không bán xăng"

Ghi nhận của Zing vào cùng ngày, một số cây xăng tại TP.HCM dù không để bảng hết xăng nhưng nhân viên vẫn xua tay mỗi khi có khách vào nạp nhiên liệu. Các cửa hàng khác để bảng tạm nghỉ chờ nhập hàng.

Tình trạng các cây xăng hết hàng chủ yếu diễn ra ở quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp; trong khi đó, các cây xăng ở trung tâm quận 1, 4, hoạt động bình thường, không có cảnh chen lấn hay xếp hàng.

Trên tuyến đường chỉ gần 1 km, đoạn giao giữa Lê Quang Định - Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) có 2 cửa hàng thông báo hết xăng.

Trạm xăng dầu 178 trên đường Lê Quang Định, thuộc Công ty TNHH Hóa dầu Bình Triệu, lập rào chắn tạm dừng hoạt động. Cách đó không xa, một cây xăng khác tại địa chỉ 127-129 Nơ Trang Long cũng ngưng bán xăng trong sáng nay. "Cửa hàng hôm nay không bán xăng. Chị đi thêm 100 m có một cây xăng lớn", nam nhân viên trạm xăng dầu 178 hướng dẫn khách.

Tương tự, trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), 2 cây xăng ở địa chỉ số 439 và 705 đều ngưng bán. Trên đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp) cũng có 2 cửa hàng treo bảng hết xăng, tạm nghỉ và đang nhập hàng. Các nhân viên cho hay cửa hàng sẽ bán lại khi có xăng, nhưng từ chối trả lời cụ thể thời gian.

thieu xang TP.HCM anh 2

Cây xăng trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, thông báo không bán xăng trưa 19/10. Ảnh: Anh Nhàn.

Chị Hà (27 tuổi, quận Bình Thạnh) hụt hẫng quay xe đi tìm chỗ đổ xăng khác sau khi vào cửa hàng tại 179 Nơ Trang Long, đường Lê Quang Định.

Do không có biển thông báo, chị Hà vẫn đi vào cây xăng, song chỉ nhận được cái lắc đầu của nhân viên. Sau đó, người bán hàng dẫn đường cho người phụ nữ đến một cây xăng Petrolimex gần đó vẫn đang mở bán.

"Hôm nay, tôi đi 3 cây xăng, tới điểm thứ ba mới được. Người ta không trưng biển, đến khi tôi vào thì nhân viên xua tay. Hầu hết nhân viên báo hết xăng, chỉ còn dầu thôi", chị Hà cho biết.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp buôn xăng dầu

Cách đây một tuần, tình trạng khan hiếm xăng diễn ra ở TP.HCM và một số tỉnh, thành khu vực phía nam. Đến hiện tại, nhiều cây xăng hoạt động trở lại, không còn tình trạng chen chúc, xếp hàng dài chờ mua nhiên liệu như những ngày trước, nhưng một số cây xăng như đã kể trên tái xuất hiện tình trạng hết xăng.

thieu xang TP.HCM anh 3

Một cây xăng trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp treo biển "tạm nghỉ, đang nhập hàng". Ảnh: Anh Nhàn.

Chiều 19/10, Bộ Công Thương có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Bộ Công Thương cho biết thời gian gần đây, các chi phí kinh doanh xăng dầu tiếp tục tăng cao, nhất là chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam tăng bất thường, do các nhà cung cấp nước ngoài đã điều chỉnh mức phụ phí thị trường lên mức rất cao, chi phí vận chuyển tăng, tiếp cận nguồn hàng khó khăn...

Tại một số địa phương, chi cục hải quan đã ngừng thông quan đối với một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu do chưa thực hiện việc kết nối dữ liệu điện tử, chậm nộp thuế...

Chính vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức... theo mức phù hợp với thực tế phát sinh.

Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

thieu xang TP.HCM anh 4

Tình trạng cây xăng đóng cửa ghi nhận nhiều nơi ở quận Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp. Ảnh: Anh Nhàn.

Trước đó, chiều 13/10, trả lời câu hỏi của báo chí về tình hình khan hiếm xăng tại TP.HCM, Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương thông tin 550 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động được các lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nơi nào còn xăng mà không bán thì sẽ bị xử phạt.

Nguyên nhân các cửa hàng gián đoạn bán xăng được ông Phương lý giải chỉ xảy ra tại các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ lẻ. Những nơi này chủ yếu nhập hàng của các thương nhân phân phối, không có kho dự trữ, phương tiện vận chuyển nên khi hết hàng thì phụ thuộc vào nhà cung cấp, chờ xe. Trường hợp hết hàng trong giờ cao điểm thì bắt buộc phải chờ do xe bồn không được phép di chuyển trong giờ cao điểm.

TP.HCM có 550 cửa hàng bán lẻ, trong đó 128 cửa hàng trực thuộc các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, Cocomeco, Sài Gòn Metro... 422 cửa hàng còn lại đa phần là đại lý bán lẻ của các đơn vị trên và 8 doanh nghiệp đầu mối khác.

Đề xuất xây dựng lại cơ chế điều hành giá bán lẻ xăng dầu

Từ những bất cập vừa qua trong việc kinh doanh xăng dầu, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng Chính phủ cần chỉ đạo xây dựng lại cơ chế điều hành giá bán lẻ xăng dầu hợp lý hơn.

Anh Nhàn - Vân Trang

Bạn có thể quan tâm