Theo cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định, trong buổi làm việc chiều 5/6 giữa Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và Tổng Giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam Kenichi Horinouchi, đại diện Tập đoàn Mitsubishi đang tìm kiếm địa điểm thứ hai để đặt nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam.
Ông Horinouchi đánh giá Bình Định là tỉnh có lợi thế sở hữu cảng nước sâu nên xác định đây là điểm ưu tiên hàng đầu trong việc xây dựng nhà máy ôtô thứ hai ở Việt Nam. Mặt khác, Bình Định có hạ tầng giao thông kỹ thuật khá hoàn thiện thuận lợi cho việc đi lại vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, tỉnh có quỹ đất lớn thuận lợi cho việc xây dựng các nhà máy sản xuất linh phụ kiện phục vụ ngành sản xuất ôtô.
Chủ tịch tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng bày tỏ mong muốn Tập đoàn Mitsubishi Motors Việt nam đầu tư tại tỉnh, xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô tại Khu công nghiệp Becamex Bình Định. Ông Dũng cam kết Bình Định sẽ tạo mọi điêù kiện thuận lợi nhất về quỹ đất, thủ tục hành chính và nhiều chính sách ưu đãi khác để tập đoàn triển khai các dự án sản xuất ôtô.
Bình Định có 6 khu công nghiệp, trong đó lớn nhất là khu kinh tế Nhơn Hội với diện tích hơn 14.000 ha với sự hiện diện của nhiều nhà đầu tư Nhật Bản. Tỉnh có cảng nước sâu Quy Nhơn, hệ thống giao thông kết nối đường hàng không, đường bộ, đường sắt hoàn thiện.
Buổi làm việc giữa Mitsubishi Motors Việt Nam và UBND tỉnh Bình Đinh: Ảnh: Binhdinh.gov.vn |
Hiện nhà máy duy nhất của Mitsubishi Motors ở Việt Nam đặt tại Dĩ An, Bình Dương. Tại Việt Nam, Mitsubishi đang lắp ráp các mẫu xe Outlander, Xpander.
Đầu năm 2018, trong chuyến công tác tại Việt Nam, Phó chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Motors Kozo Shiraji cho biết doanh nghiệp Nhật Bản triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ôtô thứ hai tại Việt Nam. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD , công suất từ 30.000 tới 50.000 chiếc/năm bao gồm cả phục vụ xuất khẩu.
Phó chủ tịch Mitsubishi Motors khẳng định Việt Nam là một trong những địa bàn sản xuất quan trọng, thị trường tiềm năng của tập đoàn trong khu vực Đông Nam Á. Ông Shiraji nhận định nguồn lao động trẻ, có tay nghề là lợi thế lớn của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất xe máy, ôtô.