Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mito Hollyhock mong hưởng lợi từ Công Phượng

Cầu thủ Việt Nam được kỳ vọng sẽ giúp CLB Mito Hollyhock gia tăng nguồn thu, đồng thời thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, du lịch của tỉnh Ibaraki.

Trang chủ của Giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản (J.League) đã nhận định về điều này vào hôm 12/1. “Việc tiền đạo Nguyễn Công Phượng sang thi đấu cho Mito Hollyhock có thể là sự khởi đầu hướng tới một mô hình mới cho J.League khi các đội bóng mở rộng sang thị trường Đông Nam Á. Mito Hollyhock hy vọng Công Phượng sẽ thúc đẩy doanh thu của đội bóng vốn ở mức 500 triệu yen (4,2 triệu USD) – thấp nhất trong số các đội ở J.League 2”, J.League viết.

Cuối tháng 12/2015, Công Phượng đã ký hợp đồng thi đấu một năm theo dạng cho mượn với Mito Hollyhock. Tại đội bóng mới, anh sẽ khoác áo số 16. Đây không phải là thương vụ bóng đá đơn thuần mà còn tác động đến kinh tế, du lịch, mở ra cơ hội hợp tác giữa tỉnh Ibaraki (nơi đặt đại bản doanh của đội bóng) và Việt Nam.

"Tôi tin rằng Mito Hollyhock sẽ tiên phong trong việc hướng các CLB Nhật Bản đến thị trường Đông Nam Á. Thông qua bản hợp đồng với Công Phượng, chúng tôi mong muốn phát triển các cơ hội kinh doanh khác nhau", chủ tịch CLB Kunio Numata cho biết. Trước đó vào tháng 3/2015, tỉnh Ibaraki đã ký một biên bản ghi nhớ với Việt Nam liên quan đến sự phát triển chung của ngành nông nghiệp. Sau đó, thống đốc của tỉnh Masaru Hashimoto đến thăm Việt Nam vào tháng 10/2015.

Công Phượng sẽ khoác áo đội bóng Nhật Bản sau khi hết nhiệm vụ cùng U23 Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đăng

Bầu Đức cậy nhờ Mito Hollyhock giúp Công Phượng phát triển

Chủ tịch CLB HAGL mong muốn Chủ tịch CLB Mito Hollyhock sẽ tạo điều kiện cho Công Phượng hoàn thiện tài năng khi cầu thủ sang thi đấu ở J.League 2.

Theo thống kê năm 2014, tỉnh Ibaraki có 7 chuyến du lịch đến từ Việt Nam nhưng sau đó một năm con số đã tăng lên 60 chuyến. Sự góp mặt của một cầu thủ nổi tiếng như Công Phượng chắc chắn sẽ giúp địa phương của Nhật Bản được biết đến nhiều hơn.

Về phần Mito Hollyhock, họ hy vọng sẽ vào top 10 của J.League 2 mùa bóng 2016 và thu hút nhiều khán giả hơn đến sân xem các trận đấu với đóng góp của tiền đạo người Nghệ An. Bản thân chân sút sinh năm 1995 sẽ góp mặt trong nhiều sự kiện do CLB, địa phương tổ chức. Trong năm 2015, CLB Mito Hollyhock đã dự 600 hoạt động bên lề.

Việc Công Phượng đến Mito Hollyhock và Tuấn Anh khoác áo Yokohama FC nằm trong chiến lược đẩy mạnh tầm ảnh hưởng của J.League ở khu vực Đông Nam Á. Chính phủ nước này thậm chí đã hỗ trợ kênh truyền hình SkyPerfectTV để phát sóng các trận đấu J.League ở khu vực. Trong tương lai nếu các giải đấu chuyên nghiệp Nhật Bản thu hút được đông khán giả ở Đông Nam Á thì đó là thành công lớn của họ. Xa hơn họ có thể nghĩ đến việc tìm kiếm thêm nguồn thu ở đây.

Hiện tại, các đội J.League đều có nguồn thu tương đối ổn định. Một đội bóng ở J.League 2 có ngân sách hoạt động khoảng 10 – 20 triệu USD (J.League 1 từ 30 đến 50 triệu USD) và mỗi đội nhận chừng 845.000 USD mỗi năm tiền bản quyền truyền hình. Tuy nhiên, không phải đội bóng nào cũng sinh lời. Thống kê cho biết mùa bóng trước Yokohama FC – đội bóng mà Tuấn Anh khoác số áo 32 lỗ 220.000 USD.


Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm