Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn" chính thức ra mắt trên Zalo

Hôm nay, ngày 20/6, Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn chính thức ra mắt mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên nền tảng Zalo.

Ngoài việc tích hợp cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công của tỉnh và các tính năng như tra cứu hồ sơ, hướng dẫn thông tin, góp ý - phản ánh, bình chọn gương điển hình, mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” còn phân mục các tiện ích dịch vụ công dành riêng cho Công dân và Doanh nghiệp. Từ đây, người dân chỉ cần nhập từ khóa “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên thanh tìm kiếm, sau đó chọn mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” tại phần hiển thị kết quả là có thể sử dụng các tiện ích, tính năng cần thiết để giải quyết các vấn đề về dịch vụ công tại tỉnh.

Việc phát triển và ra mắt mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên Zalo cho thấy tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực chuyển mình, từng bước thúc đẩy số hoá ở từng lĩnh vực, phân mảng, đặc biệt là trong hành chính công.

dich vu cong,  Ho Ba Be,  chuyen doi so,  nguoi dong bao,  Zalo anh 1

Các bước truy cập mini app ”Phục vụ Hành chính công Bắc Kạn” trên Zalo.

Với mô hình mini app trên Zalo, người dân không cần truy cập các kho ứng dụng như “App Store” và “CH Play” để tải và cài đặt ứng dụng riêng lẻ, giảm thiểu được bước đăng ký tài khoản mới và xác thực thông tin mà vẫn có thể sử dụng toàn bộ tính năng liên quan đến dịch vụ hành chính công của tỉnh hiện có trên mini app. Nhờ đó, Mini app trở thành công cụ dễ tiếp cận với người dân, và cũng thu về lượt sử dụng vượt trội hơn so với native app thông thường. Chẳng hạn Tây Ninh Smart chỉ sau 2 tháng phát hành trên Zalo đã đạt số người sử dụng tương đương 2/3 số người tải trên các kho ứng dụng trong 2 năm, hay gần đây nhất, mini app GoBus TPHCM lập kỷ lục sau hơn 1 tháng ra mắt với hơn 245.000 người dùng, khẳng định sự thuận tiện, hữu ích của mini app xe buýt công nghệ trên Zalo đối với cuộc sống của người dân, vượt xa mốc 201.000 lượt trong 4 năm trên các kho ứng dụng (2020 – 2024).

Nỗ lực chuyển đổi, thúc đẩy số hoá dịch vụ hành chính công từng ngày với Zalo

Bắc Kạn là một tỉnh miền núi nằm ở trung tâm nội địa vùng Đông Bắc Bắc Bộ, gồm 08 đơn vị hành chính (01 thành phố, 07 huyện), 108 xã, phường, thị trấn. Dân số toàn tỉnh là 352.634 người, gồm có 07 dân tộc chính (Tày, Nùng, Mông, Dao, Kinh, Hoa, Sán Chay…), điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, người dân, tổ chức đôi khi thực hiện thủ tục hành chính phải đi từ các thôn, bản ra trung tâm của tỉnh, mất nhiều thời gian và chi phí đi lại. Do vậy việc lựa chọn Zalo là nền tảng phổ biến, phù hợp, dễ tiếp cận, dễ sử dụng để hướng tới người dân, tổ chức trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

dich vu cong,  Ho Ba Be,  chuyen doi so,  nguoi dong bao,  Zalo anh 2

Giao diện mini app "Phục vụ Hành chính công Bắc Kạn" trên Zalo.

Về Zalo, đây là một ứng dụng liên lạc trực tuyến rất phổ biến tại Việt Nam với hơn 76 triệu người sử dụng. Thông qua nền tảng này, người dùng có thể dễ dàng kết nối, nhắn tin, nghe gọi, video call, chia sẻ dữ liệu qua mạng internet. Nhằm nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền, tăng cường khả năng kết nối một cách tiện lợi tới các hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh, Dịch vụ công; kết nối với người dân, doanh nghiệp một cách thuận lợi, nhanh chóng, bảo mật và chính thống nhất.

Không cần máy tính kết nối internet, không cần đến tận nơi, chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh cài đặt Zalo các cuộc trao đổi giữa người dân và Chính quyền sẽ diễn ra chỉ trong vài phút. Với những lợi thế như vậy, việc Trung tâm Hành chính công Bắc Kạn đã lựa chọn Zalo làm nền tảng để phát hành mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại địa phương này.

Tích hợp cổng dịch vụ công Quốc gia & dịch vụ công Tỉnh chỉ trong 1 mini app

Bên cạnh các tính năng, tiện ích để người dân thuận tiện thao tác, gửi và tra cứu thông tin về hồ sơ, mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” còn tích hợp cổng Dịch vụ công Quốc gia và cổng dịch vụ công của tỉnh. Từ đây, người dân không cần phải mất thời gian truy cập từ các nền tảng khác nhau, nhập địa chỉ website hay ra trực tiếp tại cơ quan để xử lý hồ sơ mà chỉ truy cập vào mini app của “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” để giải quyết các vấn đề về dịch vụ công.

Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những mini app hiếm hoi tách bạch phân mục dịch vụ công dành riêng cho công dân và doanh nghiệp. Điều này cho thấy Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn đề cao trải nghiệm của người dân khi sử dụng dịch vụ công của tỉnh, đáp ứng đúng nhu cầu của người dân, dân cần được phục vụ về vấn đề gì, chỉ cần tìm kiếm và lựa chọn theo phân mục đã được chọn lọc sẵn.

dich vu cong,  Ho Ba Be,  chuyen doi so,  nguoi dong bao,  Zalo anh 3

Nâng cao trải nghiệm dịch vụ hành chính công cho cả người dân và doanh nghiệp.

Việc triển khai mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên nền tảng Zalo sẽ tiếp cận được nhiều người dùng, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, góp phần cải thiện chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Nỗ lực thúc đẩy số hoá dịch vụ hành chính công với mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” của Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn trên nền tảng Zalo thêm một lần nữa khẳng định đây không chỉ là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí lớn nhất Việt Nam với hơn 76 triệu người dùng thường xuyên mà còn là một trong những nền tảng hàng đầu đồng hành cùng các tỉnh, thành và CQNN từ cấp trung ương đến cấp cơ sở trong chuyển đổi số dịch vụ hành chính công, hỗ trợ sâu và rộng, đồng hành và bám sát cùng đời sống nhân dân. Theo thống kê, hiện nay trên Zalo có hơn 16.000 OA của CQNN đang hoạt động và có hơn 350 mini app được phát hành với hơn 5.7 triệu người dùng chỉ sau hơn 1 năm Zalo triển khai dịch vụ này cho CQNN và tiện ích công. Trong đó, có thể kể đến các mini app nổi bật như Tây Ninh Smart, Đồng Nai Smart, Đắk Lắk Trực Tuyến, BR-VT Smart Phòng chống thiên tai Việt Nam, Đăng kiểm, GoBus TPHCM...

Hoàng Trang

Trâm Lương

Bạn có thể quan tâm