- 2017 được khẳng định là năm đột phá của Min với nhiều hit lớn. Đây có phải là trái ngọt sau nhiều năm chị phấn đấu và gặp khá nhiều trắc trở trong sự nghiệp?
- Năm 2016, tôi thực sự là một kẻ tay trắng. Tiền không hề có. Bài hát không có. Ê-kíp không có. Mọi thứ khác cũng đều khó khăn. Gia đình, bạn bè đều có vấn đề, làm ảnh hưởng rất nhiều đến con đường mà tôi định đi. Thời gian đó tôi cứ loay hoay mà không tìm được lối thoát. Tôi đã mất mấy tuần buồn bã vì chuyện đó, rồi mới có thể đứng lên.
Tôi gần như phải làm lại từ đầu, xây dựng lại các mối quan hệ. Tôi gây dựng lại ê-kíp cho mình từ những người bạn, người anh chị em xung quanh. Khi tôi không có khả năng chi trả, họ vẫn ở bên tôi và giúp đỡ rất nhiệt tình mà không đòi hỏi điều gì đáp lại. Quan trọng nhất là tài chính luôn khó khăn, vì để ra mắt một ca khúc hay làm MV đều phải cần rất nhiều tiền.
Nhưng đến năm 2017, tôi đã góp nhặt được rất nhiều can đảm và may mắn để rồi cuối cùng cũng được đền đáp.
- Lúc tay trắng, thứ gì ra đi khiến chị đau đớn nhất?
- Nghĩ lại tôi thấy có những sự việc nên kết thúc để mở ra cánh cửa mới, nên tôi thấy không còn đau đớn hay muốn thay đổi điều gì. Tất nhiên có những lúc rất buồn, nhưng tôi hiểu rằng mọi chuyện nên như vậy.
Bên cạnh nỗi buồn thì cũng có những niềm vui lớn đến từ những người anh chị em đã đi cùng tôi trong suốt năm 2017, những người mà tôi đã trở nên rất gắn bó và trở thành bạn tốt của nhau. Tôi muốn bước tiếp cùng họ trên con đường sự nghiệp.
Phải kể đến Khắc Hưng, Minh Đạt, thầy Quân (Nguyễn Trần Trung Quân - Zing.vn) và các anh em trong AD Production đều đã đồng hành cùng tôi thì tôi mới có được ngày hôm nay.
Tôi muốn cảm ơn Khắc Hưng thật nhiều vì bạn chưa bao giờ từ bỏ tôi. Bạn luôn dành nhiều tâm huyết và tình cảm cho tôi khiến tôi rất cảm động.
- "Có những chuyện nên kết thúc để mở ra cánh cửa mới", cụ thể đó là chuyện gì?
- Đó là lần tôi kết thúc hợp tác với nhóm nhảy cũ St.319. Đó là thời điểm suy nghĩ của hai bên đã khác nhau và đường hướng âm nhạc cũng không còn gắn với nhau.
Tôi nghĩ nên giải thoát cho nhau để mỗi bên tìm con đường riêng, tự xây dựng gu âm nhạc riêng thì tốt hơn là cố gắng gò mình theo một thứ không phù hợp với con người mình. Nghĩ lại, đó là quyết định sáng suốt của tôi khi quyết định đi theo con đường riêng.
- Và năm 2017, mọi người nói chị đã "tái sinh" sự nghiệp của mình. Từ đó có chính xác không?
- Từ "tái sinh" là hoàn toàn chính xác. Vì năm 2016, tôi không tìm nổi một bài hát nào cho đúng với phong cách của mình, với định hướng âm nhạc của mình. Nhưng năm 2017 thì ngược lại, tôi may mắn gặp được những nhạc sĩ mà gu âm nhạc của họ và phong cách của tôi rất khớp với nhau.
Hai trong số đó là Kai Đinh và Khắc Hưng, với hai cú hit liền tù tì là Có em chờ và Ghen, đã mang lại cho tôi thành công rất lớn.
- Tâm thế của chị hiện tại so với khi bắt đầu năm 2017 khác nhau ra sao?
- Tôi đã tự tin hơn rất nhiều. Đầu năm 2017, tôi rất rụt rè, không biết những bài hát mình đang chuẩn bị có được mọi người đón nhận không. Lúc đó tôi ít kinh nghiệm, ít hiểu biết nhưng tự nhủ rằng: Thôi mình cứ thử, nếu thành công thì bước tiếp, còn không thì nghĩ cách khác.
Và tôi tung ra Có em chờ bản teaser một phút. Không thể ngờ được là chưa cần bản thu âm đầy đủ, ca khúc đã là một hit. Đó là một niềm vui vô cùng lớn. Cả ê-kíp, nhất là tôi, cũng có thể thở phào nhẹ nhõm.
- Tại Zing Music Awards năm nay, chị là nghệ sĩ nhận nhiều đề cử nhất (8 đề cử). Chị có cảm tưởng gì về điều này?
- Tôi bất ngờ lắm vì trong danh sách toàn những nghệ sĩ nổi tiếng và rất nổi tiếng, có những người anh em đã vào nghề trước cả tôi. Khi tên mình được sánh ngang tên họ, tôi thấy quá tự hào. Đây là một động lực lớn để tôi cống hiến thêm trong âm nhạc trong năm 2018 này.
- Tại ZMA 2016 chị thậm chí không có mặt trong Top 5 đề cử nghệ sĩ mới. Nhưng năm nay chị chiến thắng ở nhiều hạng mục. Suy nghĩ của chị về thay đổi quá lớn này?
- Những năm trước khi các lễ trao giải diễn ra tôi đã rất buồn. Tôi cảm thấy đó là một năm không thành công, không có ca khúc nào chạm đến trái tim khán giả. Có nhiều lý do không giải thích được cho sự thất bại đó nên tôi cảm thấy rất buồn bực.
Nhưng chính vì những cảm xúc buồn bã, thất vọng đó đã tích tụ trong người để chuyển hóa thành một năng lượng tích cực hơn trong năm nay. Tôi luôn tự nhắc nhở bản thân rằng năm nay không được phép lười, không được nhụt chí và phải luôn làm việc và tập trung 100% công lực để cống hiến hết mình.
Tôi nghĩ, chính những nỗ lực cống hiến đó đã mang lại nhiều đề cử quý giá cho tôi. Tôi cảm thấy đó là một niềm tự hào rất lớn mà tôi không mình có thể làm được.
Khi gặt hái về những thành quả này, các bạn Miniacs liên tục gửi lời chúc mừng. Tôi nhận được rất nhiều lời nhắn ở Instagram và Facebook, mọi người nói với tôi "chị đã vất vả rồi".
Tôi vốn là người ít thể hiện tình cảm với fan, vì vậy nhiều khi sợ mọi người không thể hiểu được ý của mình. Nhưng trong tâm ý của tôi thì tôi luôn cố gắng hết sức mình vì các fan và bố mẹ.
- Chị đánh giá sao về hai đối thủ Soobin Hoàng Sơn và Sơn Tùng M-TP, những người có số lượng đề cử lớn sau chị?
- Họ rất đẹp trai (cười). Đùa vậy, chứ ngoài đẹp trai thì tài năng của mỗi người cũng khiến tôi rất ngưỡng mộ. Tôi mơ ước được hát chung với hai bạn nhưng chưa có cơ hội. Mong rằng trong tương lai, giấc mơ này sẽ thành sự thật.
- Chị cũng chiến thắng Soobin và Sơn Tùng ở hạng mục Bài hát của năm. Chị có sợ điều này gây tranh cãi trong cộng đồng hâm mộ hùng hậu của hai ca sĩ này?
- Sẽ có những người hâm mộ không hài lòng với kết quả nhưng tôi nghĩ giải thưởng được trao đều dựa trên những cách đánh giá công bằng và nhìn nhận cống hiến hết mình của các nghệ sĩ. Mỗi người sẽ chiến thắng ở những hạng mục riêng chứ chiến thắng không chỉ thuộc về một mình ai.
Với Soobin, điều tôi thích nhất ở bạn ấy là giọng hát. Đó là một trong những giọng hát tôi yêu thích nhất trong showbiz Việt, một giọng hát cực kỳ dễ chịu, du dương, tôi có thể nghe hàng tỷ lần cũng không thấy mệt mỏi và có thể đưa tôi vào giấc ngủ. Và như đã nói, tôi mong một sự hợp tác trong âm nhạc.
Những ca khúc của tôi và Soobin cũng không tương đồng về phong cách nên khó đưa ra so sánh với nhau, ví dụ Có em chờ đem lại cho người ta cảm giác muốn được yêu, muốn có người chờ mình, còn Xin đừng lặng im man mác buồn. Nhưng cả hai bài hát đều có phong cách trẻ trung và hiện đại của nhạc pop Việt năm 2017.
Còn Sơn Tùng, tôi luôn nghĩ bạn ấy là "của hiếm" của showbiz Việt. Là người có một không hai. Với Tùng, cần dùng từ "toàn diện" chứ không chỉ là "tài năng". Vì bạn ấy có tất cả: ngoại hình, giọng hát, khả năng sáng tác lẫn khả năng sản xuất, vô vàn thứ khác nữa.
Tùng luôn mang đến những điều đặc biệt, chỉn chu hết sức có thể trong từng tác phẩm. Mỗi lần Tùng cho ra mắt một MV, sự đầu tư luôn rất khủng. Các bài hát viết ra cũng có phong cách riêng.
Tôi không thể ngờ ở tuổi của Tùng, sinh năm 1994, mà có thể viết một bài hát như Lạc trôi: vừa bắt tai, dễ ngấm mà ca từ lại sâu sắc và thơ đến vậy. Bạn ấy cũng có suy nghĩ của một người rất trưởng thành và trải qua nhiều thứ. Để rồi bây giờ, bạn ấy đang là số một ở Việt Nam.
- "Có em chờ" thắng giải Bài hát của năm. Lúc thực hiện ca khúc, chị có nghĩ bài hát sẽ thành công đến vậy: siêu hit, hiện tượng mạng xã hội, ca từ viral, xếp thứ 2 về số tuần trụ hạng lâu nhất trên #Zingchart (19 tuần)?
- Phải nói rằng tôi không thể đoán trước điều này. Vì đầu năm 2017, tôi còn ít kinh nghiệm. Thậm chí, tôi đã gửi bài hát cho một số bạn bè nghe nhưng phản ứng không quá hào hứng, cũng không ai nói "Ôi mình thích nó quá" hay "Bài này hay quá" nên tôi cũng rất lo sợ khi tung ra Có em chờ.
Thêm vào đó, tôi phải tung bản teaser một phút ra trước vì tôi không có tiền làm MV, không một xu nào cả. Tất cả chi phí tôi đã dồn hết để làm MV Gọi tên em nên lúc đó vẫn còn đang nợ nần. Nhưng thật bất ngờ khi bản teaser chỉ sau một ngày đã có mấy triệu lượt xem. Mà lúc đó, mấy triệu lượt là con số lớn lắm chứ không dễ dàng như bây giờ.
Thành công của teaser ca khúc đã được tôi cho vào hồ sơ và đi xin tài trợ làm MV. Nhà tài trợ đã hoàn toàn bị thuyết phục và sau đó 3 tuần, MV Có em chờ ra mắt công chúng.
- Kinh phí của MV "Có em chờ" là bao nhiêu?
- Vào khoảng 500 đến 600 triệu đồng. Trước teaser, tôi cũng gửi ca khúc đi xin tài trợ nhưng không thành công. Thật may là với thời gian gấp rút 3 tuần, tôi kịp tung ra MV khi teaser vẫn đang nóng.
Việc thực hiện MV cực kỳ áp lực, từ khâu kịch bản đến tìm địa điểm rồi quay và dựng. Khâu tìm địa điểm là khó khăn nhất vì nếu đúng với ý tưởng của tôi thì phải là tiền tỷ, không thể nào kham nổi trong thời gian ngắn như vậy. Thật may, trong lúc chán chường, tôi lướt mạng và tìm thấy thông tin về một khu nghỉ dưỡng mới xây ở Phú Quốc.
Khi nhìn thấy tấm ảnh chụp nội thất, tôi nghĩ rằng "Đây chính là tòa lâu đài mà mình muốn có trong MV", nhất định phải quay ở đó, không thể là nơi khác được. Nếu là nơi khác thì thà không quay nữa luôn. Vậy nên chúng tôi lấy hết can đảm, tìm đến anh chị quản lý khu nghỉ dưỡng và họ đã đồng ý cho chúng tôi thực hiện MV tại đó.
Tôi cũng may mắn khi có các anh chị em trong ê-kíp Red Team hỗ trợ. Công việc của tôi là bao quát toàn bộ dự án MV Có em chờ, còn chi tiết thì phải là bạn chứ mình tôi không kham nổi. Trong thời gian ngắn như vậy mà các bạn vẫn lên được concept quần áo, hình thức, diễn xuất... Đó là công sức của tất cả các bạn.
- Sau thành công của "Có em chờ", việc tìm kiếm kinh phí cho các MV của bạn có đỡ chật vật hơn?
- Tôi khá khó tính nên kinh phí các MV đều rơi vào tầm 500-600 triệu chứ không thể ít hơn được. Nhờ Có em chờ mà các MV khác xin tài trợ dễ dàng hơn rất nhiều. Chẳng hạn Ghen, khi nghe ca khúc này mọi người đều hào hứng và sẵn sàng chi tiền.
Mặc dù vậy, chưa bao giờ tôi xin được số tiền tài trợ lớn hơn kinh phí dự kiến mà vẫn thường phải bỏ thêm một khoản. Cũng may mắn là có những người anh em AD Production hỗ trợ.
Xét về độ đắt đỏ, MV Ghen còn tốn kém hơn Có em chờ vì như các bạn thấy, tôi và Erik cũng đập phá rất nhiều thứ trong MV này.
- “Có em chờ” là sáng tác của Kai Đinh, một nghệ sĩ thân thiết với Min. Cảm tưởng của chị khi nhận được bản demo từ Kai?
- Cảm tưởng đầu tiên là: "Òa, nữ tính quá". Đó là một hình ảnh tôi ít khi hướng tới vì thường chọn những ca khúc EDM, có vũ đạo. Còn Gọi tên em lại là nhẹ nhàng kiểu giản dị.
Riêng Có em chờ giống như một câu chuyện cổ tích, gợi cho tôi rất nhiều cảm hứng sáng tạo, cho cả bản thu âm lẫn MV. Đầu tiên tôi thử thu âm bằng điện thoại. Khi tôi gửi cho quản lý nghe, chị khen "Ôi hay quá", vì thế tôi bắt tay vào thu âm bản chính.
- Bài hát này cũng là thay đổi lớn của chị khi hát về tình yêu của vợ chồng trẻ, còn trước đó, những bài hát yêu của chị hướng đến đối tượng trẻ hơn nhiều. Chị làm thế nào để hóa thân được?
- Hình ảnh tôi hướng đến không bao giờ là quá trưởng thành, vì vốn tính cách tôi cũng trẻ con so với tuổi. Vì thế, hình ảnh đôi vợ chồng trong Có em chờ cũng đậm chất cổ tích, phù hợp với phong cách của cả Min và Mr.A.
Khi hát ca khúc đó, tôi cũng liên tưởng đến những đôi vợ chồng mới cưới, vẫn còn những non nớt dễ thương trong cuộc sống hôn nhân. Chứ tôi không hát về những mối quan hệ lâu năm vì tôi cũng không có kinh nghiệm.
Suy nghĩ đó giúp tôi thu rất nhanh, chỉ hai lần hát là đã ra được bản thu ưng ý. Giai điệu nửa ballad nửa R&B, thuộc tầm trung, không quá cao cũng không quá thấp. Nói chung, có quá nhiều lý do để tôi tin đây là bài hát sinh ra để dành cho mình.
- “Ghen”, MV của năm, là sự kết hợp của 3 nghệ sĩ từng gắn bó với St.319, lại thành công rực rỡ, cũng là hiện tượng mạng. Bộ ba có coi đó là sự đáp trả với St.319 không?
Cần nói rõ rằng trong ba người, có tôi và Erik từng trực thuộc St.319 còn Khắc Hưng vẫn thuộc đối tác AD Production. Điểm chung của cả ba là đều từng làm việc với St.319, nhưng mối quan hệ giữa tôi và St.319 cũng không phải là nghệ sĩ - công ty quản lý mà là những người bạn cùng nhau khởi nghiệp.
Tôi không biết người ngoài nhìn vào sẽ nghĩ gì, còn với tôi, điều quan trọng nhất khi hợp tác với Hưng và Erik trong Ghen là bài hát quá hay, lại được đầu tư rất chỉn chu.
Sau Có em chờ, tôi cần một cú hit lớn hơn nữa, táo bạo và sáng tạo hơn, thay đổi hình ảnh. Ghen chính là bài hát hoàn hảo cho tôi ở thời điểm đó nên tôi không chần chừ gì cả mà lựa chọn ngay.
Mọi người nghe ba cái tên Khắc Hưng - Erik - Min kết hợp với nhau thì có thể liên tưởng đến nhiều thứ nhưng với tôi bỏ ngoài tai và chỉ tập trung vào âm nhạc.
- Cũng có nhiều người nghĩ rằng, lúc đó Erik vừa rời nhóm MONSTAR và công ty St.319 với nhiều lùm xùm, nên việc Min hợp tác với Erik là thông điệp ngầm gì đó gửi đến quản lý Aiden?
- Khó nghĩ thật. Đây là câu chuyện mà những người trong cuộc sẽ hiểu nhất. Việc mọi người nghĩ như vậy khi Ghen ra mắt cũng là một điều mà tôi đã dự báo được. Nhưng đó lại không phải chi tiết mà tôi quan tâm trong dự án này.
Và từ bản thân tôi, cũng không hề có một mũi dao nào nhắm đến những người bạn cũ. Tôi mong mọi người hãy tập trung cho âm nhạc chứ đừng để tâm những chuyện đã qua.
- Thời điểm đó, chị có giúp đỡ gì để Erik vượt qua chuyện đó không?
- Người có thể giúp Erik ở thời điểm đó không phải là tôi mà là Erik. Những chuyện mà mình là nhân vật chính trong đó thì mình cũng là người đứng ra giải quyết. Erik cũng tìm đến tôi hỏi chuyện nhưng vì cả hai chị em đều quá bận nên chưa có dịp nào ngồi lại với nhau và đưa ra lời khuyên cả. Nên Erik đã tự vượt qua chuyện đó.
- Trong MV "Ghen", Min và Erik cũng có cảnh hôn. Hai chị em diễn cảnh này như thế nào?
- (Cười) Có chứ. Trời, cảnh hôn đó là khó nhất trong toàn bộ MV. Giữa Min và Erik ngoài tình chị em ra thì không hề có một cảm xúc nào khác.
Lúc đó, hai chị em đứng mỗi đứa một phía, huy động hết can đảm trong người để diễn cảnh đó. Nhưng khi đạo diễn hô "Diễn" thì hai đứa rụt lại. Tôi đành xin phép đạo diễn thôi thì cho bọn em hôn giả có được không. Thật may mắn đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư đã đồng ý. Và thế là hai chị em chỉ cần ghé sát mặt, quay qua quay lại chứ thực ra không hề hôn nhau.
Erik luôn là một người em mà tôi rất quý. Dù tuổi còn rất trẻ, em lại có suy nghĩ già dặn, rất yêu thương gia đình, rất tập trung cho âm nhạc và cầu tiến trong sự nghiệp. Năm 2018, tôi hy vọng em có thêm nhiều ca khúc thành công và bùng nổ hơn nữa.
- Trước những người bạn đồng nghiệp được đào tạo âm nhạc bài bản, chị đã bao giờ mặc cảm là “vũ công chuyên nhảy cover đi làm ca sĩ” và bị chê về giọng hát?
- Trong những người bạn xung quanh, có Erik từng tham gia các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc. Nhưng tôi coi cậu ấy là một đứa em nên khi diễn cùng luôn rất dễ chịu, chưa bao giờ mặc cảm.
Còn bình thường tôi sẽ thấy căng thẳng khi đứng chung sân khấu với Soobin Hoàng Sơn và Sơn Tùng M-TP. Soobin là Á quân chương trình Ngôi sao Việt, là coi nhà nòi được đào tạo âm nhạc từ bé, còn Sơn Tùng là thủ khoa Nhạc viện TP.HCM.
Còn tôi thì đi du học Đức 10 năm mới trở về Việt Nam, lên sân khấu vẫn còn rất rụt rè. Mà cứ rụt rè thì sẽ khả năng của mình sẽ bị kìm lại, không thể bộc lộ hết. Vì vậy, tôi rất áp lực và mặc cảm khi đứng chung sân khấu với các bạn.
Để khắc phục thì không còn cách nào khác, tôi cần đi diễn nhiều để có thêm kinh nghiệm và bản lĩnh sân khấu, ngày càng tự tin, can đảm để thể hiện được những bản năng tiềm ẩn bên trong.
- Năm nay, Hương Tràm cũng là đối thủ của Min ở nhiều hạng mục. Chị nghĩ sao về Tràm?
- Trời, nhắc về Tràm thì tôi siêu áp lực. Cô ấy không chỉ rất trẻ mà còn là một ca sĩ có giọng hát rất khủng, rất nội lực. Tôi từng chứng kiến bạn ấy để mic rất xa miệng nhưng giọng vẫn vang vọng.
Tôi cũng ao ước có được giọng hát như thế, vì giọng tôi khá mỏng, phát âm tiếng Việt chưa được tròn đầy vì quen nói tiếng Đức từ bé, thậm chí có lúc nghe hơi ngọng.
Nhưng so với 4 năm trước, nay tôi cũng hát rõ lời hơn nhiều. Đó là cả một sự cố gắng.
- Có người cho rằng chị cố tình phát âm ngọng để gây chú ý hay "ra vẻ Việt kiều". Chị nói sao trước những lời như vậy?
- Đọc được những bình luận như vậy, tôi cũng buồn nhưng không biết phải làm thế nào vì tôi không cố tình. Tôi muốn hát rõ lời lắm chứ nhưng không làm được. Đến cả thầy Quân, người thầy dạy thanh nhạc cho tôi, cũng "bó tay" với tôi vì phát âm ngọng quá, nhất là hai bài Tìm và Luôn bên anh.
Bây giờ nghe lại tôi cũng phải choáng váng. Nhưng chỉ còn cách tôi tập đọc hàng ngày để sửa cái tật đó của mình thôi, chứ không thể thay đổi trong một sớm một chiều được.
Vậy nên những góp ý, tôi chấp nhận và sẽ sửa theo năm tháng. Chứ đọc những bình luận đó rồi buồn bã hay khóc lóc cũng không giải quyết được gì.