Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Min: Gia đình phá sản, lo ăn từng bữa và bố mẹ bất hòa vì con gái

Chủ nhân giải thưởng Ca khúc của năm tại ZMA 2017 đã có những phút trải lòng về biến cố xảy ra với gia đình trong những năm tháng cô chưa thành danh trên con đường ca hát.

Min đã có một năm thành công rực rỡ trong sự nghiệp, mà như cô ví von là "tái sinh" từ tay trắng. Nhìn lại một năm với những bản hit liên tiếp và 3 giải thưởng danh giá tại lễ trao giải ZMA 2017, cô vẫn cho rằng mình chỉ đạt được chút thành công khiêm tốn. 

Đằng sau thành công ấy là sự nỗ lực không ngừng nghỉ và là những lần đứng dậy từ vô vàn khó khăn khi sự nghiệp từng đi vào ngõ cụt, khi gia đình phải trải qua biến cố phá sản...

Khi nhắc lại những chuyện đã qua, đôi khi Min không kìm được chất giọng có chút bùi ngùi của mình.

bien co gia dinh cua min anh 1
Giọng ca Có em chờ không giấu được xúc động khi nhắc đến những khó khăn từng trải qua. 

'Bố mẹ bất hòa do tôi quyết định làm ca sĩ'

- Bố mẹ chị từng xảy ra xích mích, hiện nay mối quan hệ trong gia đình như thế nào?

- Bố mẹ có chút bất hòa cũng do quyết định làm ca sĩ của tôi. Việc tôi muốn làm lại khiến bố mẹ không thể chấp nhận được. Đó là một điều quá sức chịu đựng của bố mẹ tôi.

Gia đình đã mất bao nhiêu tiền cho tôi đi du học, nhưng cuối cùng tôi lại rẽ sang làm ca sĩ. Quả thực đó là điều 2 người không thể chấp nhận ngay. Nhưng hiện tại khi có những thành quả đầu tiên, bố mẹ tôi cũng bắt đầu hiểu và cuộc sống trong gia đình hòa hợp lại rất nhiều. 

bien co gia dinh cua min anh 2
Min tiết lộ bố mẹ bất hòa vì quyết định theo đuổi con đường ca hát của cô

- Có một thời gian chị đã làm khá nhiều công việc khác nhau. Phải chăng lúc đó chị đã muốn từ bỏ sự nghiệp ca hát?

- Tôi đã làm phim tài liệu, đi dạy tiếng Đức và làm biên tập viên cho một kênh truyền hình. Quãng thời gian đi làm với nhiều công việc đó giúp tôi học hỏi được rất nhiều.

Bên cạnh đó, tôi còn học thêm được cả cách cư xử với mọi người xung quanh. Tôi đã sống bên Đức 10 năm, đó là một môi trường rất "lành" nên lâu dần tôi đã quen với nhịp sống ở đó.

Điều này làm cách giao tiếp của tôi với mọi người sau khi trở về Việt Nam có chút khó khăn. Có đôi khi tôi thậm chí không biết nên làm thế nào cho phải. 

- Chị gặp khó khăn như vậy vì đã ở Đức nhiều năm, tại sao chị không tiếp tục ở lại nước ngoài mà quay về Việt Nam?

- Bố mẹ tôi cũng có câu hỏi như vậy khi tôi quyết định trở về. Lý do duy nhất khiến tôi quay về Việt Nam là vì bố mẹ. Chị gái tôi khi ấy đã lấy chồng, bố mẹ chỉ có một mình nên tôi không yên tâm. Tôi quyết định về chăm sóc bố mẹ và lập nghiệp ở Việt Nam.

'Mục tiêu năm 2018 là mua nhà'

- Gia đình chị từng rơi vào cảnh phá sản và sau khi xảy ra biến cố chị phải ở tại một căn nhà tập thể cũ. Hiện nay gia đình chị đã chuyển nhà chưa?

- Chưa chuyển. Gia đình tôi vẫn đang sống ở căn nhà đó. Tôi đã có rất nhiều kỷ niệm khi ở tại căn hộ tập thể ấy. Trước khi xảy ra những chuyện, tôi sống cuộc sống màu hồng, đầu óc trên mây không hề biết lo nghĩ.

Khi chuyển về căn nhà ấy, tôi đã có những trải nghiệm mới mẻ chưa bao giờ trải qua. Tôi thấy, khi rơi vào tình cảnh éo le thì tự bản thân sẽ rút ra được bài học và những cơ hội để trưởng thành hơn. 

- Điều đặc biệt gì về nhà tập thể hiện nay gia đình chị đang sinh sống? 

- Căn nhà tập thể ấy bé và không có phòng riêng nên mọi người đi qua lại thì hay đụng mặt nhau. Nhiều khi tôi muốn sáng tác nhạc hoặc muốn có chút không gian riêng thì cũng khó, vì tôi làm gì bố mẹ cũng biết và tham gia.

Thế nhưng căn nhà ấy rất ấm cúng. Đó là nơi mà khi nghĩ đến tôi không cảm thấy ngượng nghịu hay khó chịu gì. Khi nghĩ đến tôi chỉ cảm thấy rất vui. Nơi ấy không phải tài sản có từ trước, mà sau biến cố lớn về kinh tế gia đình tôi mới chuyển về. Thế nhưng tôi vẫn cảm thấy gắn bó với căn nhà chật hẹp ấy. 

bien co gia dinh cua min anh 3
"Khi rơi vào tình cảnh éo le thì tự bản thân sẽ rút ra được bài học và những cơ hội để trưởng thành hơn".

- Chị có nghĩ đến chuyện mua căn hộ mới rộng rãi hơn để có không gian riêng tư?

- Tôi đã nghĩ đến chuyện này và đang tiết kiệm tiền. Nghề nghiệp của tôi là nghề phải đầu tư rất nhiều, vậy nên tôi cần đầu tư cho nó đã. Trước đây tôi còn không có đủ tiền để thuê ê-kíp chăm lo hình ảnh cho mình.

Hiện nay tôi đã có thể dần dần chi trả một mức lương xứng đáng với công sức mọi người bỏ ra rồi. Và mục tiêu sắp tới trong năm 2018 là cố gắng mua nhà. 

- Khi nào bắt đầu tính đến chuyện tình cảm của bản thân sau quãng thời gian dài chăm lo cho cuộc sống gia đình và bố mẹ?

- Tôi mới đạt được thành công khiêm tốn trong 2017 nên trong vài năm tới tôi nghĩ mình vẫn sẽ tiếp tục dành thời gian cho âm nhạc cho bố mẹ chứ chưa nghĩ đến tình cảm cá nhân.

Tình cảm cá nhân là chuyện đến rồi đi. Vậy nên tôi sẽ mở lòng với những cơ hội đến với mình. Tôi không có kiểu suy nghĩ rằng tôi nhất định phải có người yêu trong năm này hay tôi phải lập gia đình vào năm kia. Tôi không có những kế hoạch như vậy.

Nhưng nếu gặp phải một mối nhân duyên phù hợp thì biết đâu cũng có thể cưới ngay thì sao. Tôi cũng chưa biết trước được chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai. (Cười)  

'Khi muốn bỏ cuộc, âm nhạc đã níu kéo tôi lại'

- Chị được công chúng biết tới vì hình ảnh tươi sáng và tính cách có phần trẻ con, nhưng với các bạn trong ê-kíp chị là người chị lớn, là chỗ dựa. Chị có quen với vai trò này? 

- Tôi vẫn là trụ cột chính trong ê-kíp của mình và với cả các fan. Đôi lúc tôi có thể trẻ con, nhưng nhiều khi cũng già dặn, thường luôn tập trung hết sức cho công việc. Tôi biết khi người ngoài nhìn vào có thể cho rằng tôi quá cứng rắn và khó tiếp cận, nhưng thực ra bên trong tôi cũng là người hay suy nghĩ và nhiều tình cảm. 

bien co gia dinh cua min anh 4
"Ít nhất gia đình tôi không còn phải lo lắng về bữa cơm hàng ngày hay những khoản chi tiêu nhỏ khác".

- Vậy trong gia đình chị là người thế nào?

- Tôi là người ít nói, ít khi bày tỏ chia sẻ với người xung quanh. Tôi cảm thấy để nói ra nỗi lòng với người xung quanh là một chuyện rất khó khăn.

- Chị có thể nói thêm cuộc sống của mình sau biến cố gia đình phá sản và chị cũng rơi vào trầm cảm sau đó?

- Mọi người hiện đã vui vẻ trở lại, và ít nhất gia đình tôi không còn phải lo lắng về bữa cơm hàng ngày hay những khoản chi tiêu nhỏ khác.

Tôi luôn cố gắng duy trì cuộc sống cơ bản nhất để bố mẹ không phải lo lắng về cuộc sống nữa. Bố mẹ bây giờ có thể nghỉ dưỡng, thi thoảng đi chơi.

- Trong giai đoạn khó khăn như vậy, đã bao giờ chị nghĩ đến chuyện từ bỏ âm nhạc để làm công việc khác?

- Lúc ấy tôi kiên định vô cùng. Mặc dù có những khó khăn nhất định nhưng tôi không hề nghĩ đến chuyện bỏ cuộc, vì ngoài âm nhạc ra tôi không nghĩ được mình sẽ làm công việc gì khác. 

Lúc đó tuy rằng vất vả nhưng có bạn bè hỗ trợ nên đỡ hơn nhiều nên tôi không đến nỗi quá cực khổ hay phải ra đường kiếm ăn từng bữa. Tôi không nghĩ đến chuyện bỏ cuộc cũng bởi vì vào lúc muốn bỏ cuộc thì âm nhạc đã níu kéo tôi lại. 

Min: 'Mọi người nghĩ mình bao nhiêu tuổi thì mình là chừng đó' Nữ ca sĩ vui đùa khi nhắc đến chuyện tuổi tác nhưng kiên quyết không tiết lộ năm sinh.

Min thắng lớn ở ZMA: ‘Năm 2017, tôi tái sinh từ tay trắng và buồn bã'

"Có những chuyện nên kết thúc để mở ra cánh cửa mới", giọng ca “Có em chờ” - chủ nhân giải ZMA Bài hát của năm - nói về năm 2016 đầy chông gai nhưng đã không thể quật ngã cô.






Mi Ly - Nghiêm Ngọc

Ảnh: Nguyễn Thành

Bạn có thể quan tâm