Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Milan đìu hiu giữa dịch Covid-19

Milan, thành phố năng động nhất Italy, đã trở nên đìu hiu trong tuần này vì những quan ngại về dịch bệnh, làm đảo lộn cuộc sống ở đây.

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 1

"Dịch bệnh đã lan đến Milan rồi", tác giả Alessandro Manzoni viết trong tiểu thuyết Người hứa hôn, tác phẩm kinh điển của văn học Italy thế kỷ 19, mô tả sinh động dịch bệnh xảy ra ở Milan năm 1630. Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Italy và Milan có thể chưa nguy cấp như vài trăm năm trước, số ca nhiễm tăng nhanh đã giáng đòn nặng nề lên nền kinh tế nước này, biến những con đường vốn đầy các cửa tiệm sầm uất và khách du lịch tụ tập trở nên hoang vắng. (Ảnh này và các ảnh sau chụp Milan tuần này).

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 2

Trong tiểu thuyết, những người lái xe ngựa chạy khắp Milan và "cố tình vứt ra đường quần áo của người nhiễm bệnh để làm lan rộng và kéo dài dịch bệnh, vốn đã trở thành kế sinh nhai, một vương quốc, một lễ hội của họ". Tác giả Manzoni viết "thành phố, vốn đã nghiêng ngả, nay hoàn toàn bị đảo lộn".

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 3

Dịch virus corona tại Milan và các vùng xung quanh lần này vẫn đang kém xa về quy mô so với dịch bệnh năm xưa, và mới chỉ có gần 20 người tử vong, phần lớn là người già đang mắc các bệnh khác. Trong ảnh là khu người Hoa tại Milan.

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 4

Song trung tâm văn hóa và kinh tế của Italy dường như đã bị đảo lộn trong tuần này với những chỉ thị yêu cầu công chúng nâng cao ý thức phòng dịch, những tour tham quan bị hủy bỏ và nỗi sợ hãi xa xưa khiến thành phố sôi động nhất đất nước trở nên đìu hiu, theo New York Times.

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 5

Đường phố vắng người xe qua lại và những chiếc taxi màu trắng xếp hàng dài đợi khách. Quảng trường Nhà thờ Lớn, địa điểm công cộng nổi tiếng nhất Milan, vốn thường ken đặc du khách, nay đã trở nên vắng vẻ.

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 6

Chỉ một vài du khách, hầu hết đeo khẩu trang, xuất hiện và chụp ảnh, bên cạnh những con bồ câu. Loài chim dường như đông đúc và hung hăng vì nguồn cung thức ăn từ du khách sụt giảm.

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 7

Việc kinh doanh trở nên ế ẩm. Nhân viên ở các quán bar và cửa hàng đứng nhìn ra cửa sổ hoặc dùng điện thoại.

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 8

Khu chợ đường phố ở Via San Marco vắng vẻ một cách lạ thường hôm 27/2.

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 9

Đại học Milan, một trong những trường đại học lớn nhất châu Âu, và các trường học khác đều đóng cửa vì dịch bệnh.

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 10

Những toa tàu điện cũng vắng khách so với trước đây. Tại nhà ga trung tâm, người rời đi có vẻ nhiều hơn người đến thành phố. Giờ tan tầm cũng không còn cảnh đông đúc.

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 11

Đến nay, hầu hết trong số hơn 650 ca nhiễm virus corona tại Italy là ở 2 vùng phía bắc Lombardy và Veneto. Milan, thủ phủ vùng Lombardy, và Venice thuộc Veneto đều là các thành phố thuộc hàng lớn nhất và thu hút đông du khách nhất tại quốc gia Địa Trung Hải.

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 12

Tuy nhiên, một số khu vực tại thành phố không khí vẫn như thường ngày. Người địa phương hầu như không đeo khẩu trang, lắc đầu trước các du khách và phóng viên làm như vậy.

milan bi dao lon vi dich virus corona anh 13

Có những dấu hiệu nhỏ cho thấy thành phố đang quay lại bình thường. Thị trưởng Milan hỏi bộ trưởng văn hóa Italy xem liệu bảo tàng có thể mở cửa trở lại không. Lệnh giới nghiêm 18h đối với các quán bar, nơi mà người Milan thường ghé trong giờ aperitivo, đã được gỡ bỏ.

Mặt nạ thời Cái chết Đen tại lễ hội ở Italy giữa dịch virus corona Người dân mang mặt nạ mỏ chim, diễu hành khắp phố ở San Barnaba (Venice). Đây là trang phục của các bác sĩ thời xưa dùng để giữ khoảng cách với bệnh nhân trong lúc chữa trị.

Đông Phong

Ảnh: New York Times

Bạn có thể quan tâm