Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mike Tyson - người tìm sự thanh thản từ những chú bồ câu

Huyền thoại quyền anh Mike Tyson ví cuộc đời mình giống như loài bồ câu nhào lộn. "Tay đấm thép" bay thật cao trên bầu trời quyền anh, rồi lộn xuống với những sai lầm của mình.

Tyson sinh ra và lớn lên tại Brooklyn, New York. Không giống như những đứa trẻ bình thường khác, tuổi thơ của huyền thoại người Mỹ gắn liền với khó khăn.

Lớn lên với những tên gọi không hề hay ho như "thằng bê đê", "Mike dơ dáy" hay "chó hoang bẩn thỉu", Tyson dường như lạc lõng trong chính cuộc sống của anh. Hành trình đi tìm bản ngã của mình bắt đầu từ những chú chim bồ câu.

Mike Tyson anh 1

Mike Tyson là một trong những võ sĩ quyền anh nổi tiếng thế giới.

Tình yêu với bồ câu và thú vui trèo lên mái nhà

Một ngày mùa xuân năm 1974, cậu bé 8 tuổi gặp những người bạn không lường trước, hay nói đúng hơn là "bọn xin đểu". Tuy nhiên, thật may mắn, chúng không lấy thứ gì từ Tyson mà đề nghị anh nhập bọn. Với suy nghĩ của đứa trẻ, "Tay đấm thép" nhanh nhẹn từ chối, nhưng vẫn không chống đối vì không thể "lấy ít địch nhiều".

Những người bạn mới yêu cầu Tyson leo lên hàng rào và ném cho chúng những thùng nhựa rỗng. Rồi cả đám tìm đến căn nhà bỏ hoang, huyền thoại người Mỹ không còn cách nào khác ngoài việc nghe lời và trèo lên mái nhà. Tyson phát hiện chiếc hộp nhỏ chứa mấy chú bồ câu. Mục đích của đám bạn là làm tổ cho bồ câu.

Từ đó, Tyson trở thành "cu ly" bất đắc dĩ với công việc chăm sóc bồ câu. "Tay đấm thép" có nhiệm vụ xem những chú bồ câu đậu ở đâu, rồi tìm cách đến nhà ấy làm cho chúng bay tiếp. Công việc từ trên trời rơi xuống lại khiến Tyson tìm thấy sự vui vẻ trong lúc cô đơn nhất.

Tyson từng chia sẻ trong tự truyện: "Cả ngày đuổi theo lũ bồ câu, vậy mà tôi thấy khoái ra trò. Tôi thích quanh quẩn với lũ chim, thích cả việc đến tiệm mua thức ăn cho chúng. Đang cảm thấy lạc lõng, cô đơn, tôi lại có cảm giác an lành khi trèo lên mái nhà".

Vì cảm giác yêu đời với lũ chim bồ câu, Tyson không ngại trở thành chân sai vặt của đám bạn đó. Nhà vô địch quyền anh thế giới dần thuần thục hơn trong môn nuôi thả bồ câu. Từ ngày đó, cứ đi đến đâu, Tyson làm tổ nuôi bồ câu đến đó.

Mike Tyson anh 2

Chiến thắng trước Trevor Berbick giúp Tyson vô địch hạng nặng ở tuổi 20. Ảnh: Getty.

Chim bồ câu và đám bạn "xin đểu" đưa Tyson gặp Barkim, rồi nhóm trộm cướp Rutland Road. Từ tay nuôi thả bồ câu để tìm cảm giác yêu đời, "Tay đấm thép" dần trở thành tên trộm cướp có tiếng ở Brooklyn.

Chim bồ câu khơi dậy niềm yêu thích với đấm bốc

Trong một lần "làm ăn", Tyson và đồng bọn tìm thấy 2.200 USD, huyền thoại người Mỹ nhận được 600 USD. Anh dành ra 100 USD để mua chim bồ câu như sở thích của mình. Nhưng một người tên Gary Flowers biết chuyện và cùng nhóm đến trộm chim.

Sau khi được báo tin, Tyson vội vã đến bắt tận tay, Gary vẫn còn giấu một con trong áo khoác. Người đàn ông này không trả chú chim cho Tyson, mà vặn cổ con chim và ném về phía "Tay đấm thép".

Sau hồi được thúc giục đánh Gary, cậu bé rất sợ phải đánh nhau và chưa từng biết phản kháng như Tyson lại khiến Gary gục xuống với hàng hoạt cú đấm. Mọi người xung quanh vỗ tay cho huyền thoại người Mỹ, lần ẩu đả trên phố được khán giả tung hô.

"Một cảm giác lạ lùng xâm chiếm lấy cơ thể tôi. Trái tim tôi như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực. Ồ, hoá ra đánh nhau lại sướng như vậy", Tyson thổ lộ.

Một chú chim bồ câu bị giết lại giúp Tyson tìm được niềm yêu thích với đấm bốc. Điều đó giống như việc "Tay đấm thép" tìm thấy sự mạnh mẽ, ngông cuồng và không sợ hãi trước thách thức của người khác.

Những tưởng Tyson tìm thấy chính mình khi trở thành nhà vô địch quyền anh thế giới khi mới 20 tuổi, nhưng anh đánh mất bản thân ngay khi đạt được thành công. Khi nhìn lại, thật khó tin là Tyson đã leo cao trên những nấc thang danh vọng. Khác với các nhà vô địch cùng thời, "Tay đấm thép" ném đi sự khiêm tốn của mình.

Mike Tyson anh 3

Tyson luôn tìm thấy cảm giác yêu đời từ những chú bồ câu. Ảnh: Sports Illustrated.

Ngay cả còn bé hay trưởng thành, Tyson vẫn luôn đi tìm sự thanh thản cho bản thân. Anh có mọi thứ, nhưng không hiểu chính mình. Sau khi giải nghệ, "Tay đấm thép" nhận ra những chú bồ câu giúp anh cảm giác an lành nhất. Tyson nuôi bồ câu mỗi nơi anh sống và có sở thích sưu tầm loài chim này.

Tyson tiết lộ về bồ câu nhào lộn và ví cuộc đời của anh giống như chúng. Sir Anthony Hopkins trong vai diễn Hannibal Lecter từng miêu tả giống bồ câu này: "Chúng bay cao và thật xa rồi nhào lộn xuống đất. Có giống lộn ít vòng và giống lộn nhiều vòng. Bạn không thể nuôi hai con lộn nhiều vòng cùng lúc, vì con của chúng sẽ lộn mãi cho đến khi rớt xuống đất và chết".

Bồ câu nhào lộn bay cao hơn các loài khác, chúng chạm vào mây rồi sau đó buông mình lộn xuống. Nếu may mắn, chúng sẽ dừng lại kịp trước khi đập đầu vào đá. Những con bồ câu lộn nhiều vòng đẻ con sẽ không thể bung cánh kịp, vì chúng lộn quá nhanh, cùng với lực hút và lực quay.

Cuộc đời của Tyson là vậy, bố mẹ anh giống như những chú bồ câu lộn nhiều vòng, để "Tay đấm thép" bay thật cao trên trời xanh rồi lộn nhào xuống. Thật may, Tyson kịp bung cánh trước khi đập đầu vào đá. Sự thức tỉnh và niềm thanh thản ở giai đoạn cuối cuộc đời khiến Tyson tìm thấy bản ngã của chính anh.

Nhà vô địch Poirier sẵn sàng đấu McGregor

Dustin Poirier đề nghị Conor McGregor thượng đài ở hạng cân bán trung, hạng trung hoặc có thể so găng trong trận đấu quyền anh.

Cựu vô địch Foreman không bao giờ muốn đấu với Mike Tyson

Võ sĩ hai lần vô địch hạng nặng thế giới George Foreman cho rằng Mike Tyson là cơn ác mộng trên võ đài, và ông không bao giờ muốn đấu với "Tay đấm thép".

Tuệ An

Bạn có thể quan tâm