Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mike Tyson cắn tai Holyfield và sự tàn nhẫn của trận đấu

Cố huyền thoại Brendan Ingle từng nói: "Quyền anh là môn thể thao mà người ta có thể làm hại tính mạng của một ai đó".

Trong buổi tối thứ 7 kỳ quái, ngày 28/6/1997 tại đấu trường MGM Grand (Las Vegas), chẳng có màn knock-out đối thủ nào diễn ra đêm hôm đó. Chỉ có máu chảy ra từ một vết rách dài hơn 2,5 cm chạy dọc theo đỉnh tai phải của Evander Holyfield.

Mike Tyson anh 1

Trận đấu giữa Mike Tyson và Evander Holyfield năm 1997 cho thấy sự khắc nghiệt cũng như tàn nhẫn của môn quyền anh. Ảnh: Reuters.

Đó là hiệp đấu thứ 3 trận đánh bảo vệ đai vô địch hạng nặng WBA của Holyfield trước Mike Tyson. Holyfield từng hạ knock-out Tyson 7 tháng trước, trong trận mà Tyson thi đấu như thể kẻ đi lạc. Tyson mới ra tù chưa đầy một năm sau khi ra tù vào năm 1995, thể lực suy giảm nhưng đã kịp đánh vài trận trước đó.

Miệng của Tyson xé chiếc tai của nhà đương kim vô địch trong tiếng rít, và sau đó anh ta nhổ nó vào không khí như vứt bỏ một món đồ chơi không dùng tới.

Đây không còn là trận đấu, không còn là quyền anh nữa, mọi thứ trở nên hỗn loạn sau sự cố đó. Nhà báo Kevin Mitchell của The Guardian chỉ đứng cách đó chưa đầy 6 m, bên cạnh những đồng nghiệp đang sửng sốt. "Cái gì đang xảy ra vậy", một nhà văn Mỹ thốt lên.

Ngay cả trong những tưởng tượng điên rồ nhất, các tác giả có mặt ở MGM đêm đó cũng không tưởng tượng ra nổi khung cảnh đang xảy ra.

Tyson phun miếng tai của Holyfield lên sàn, Holyfield mặt nhăn nhó vì đau đớn, nhảy quanh sàn đấu như một đứa trẻ bị ong bắp cày đốt. Mí mắt Tyson cũng bị rách, chảy máu sau cú húc bằng đầu của Holyfield trước đó. Cơn giận dữ của Tyson chưa dừng lại, anh tiến đến đối thủ đang bị thương trước khi bị trọng tài Mill Lane ngăn lại.

Tyson hét với Lane rằng anh ta đã bị đối thủ chơi xấu, bị dùng tiểu xảo húc vào đầu. Lane hét lên một tiếng "khốn kiếp", ông ta biết chuyện gì đang xảy ra, nhưng không thể xử lý mớ hỗn độn khổng lồ này. Các bác sĩ được Lane gọi vào để xử lý vết thương cho Holyfield.

Mike Tyson anh 2

Cận cảnh cú cắn tai đầy tai tiếng và đã đi vào lịch sử của Tyson với Holyfield. Ảnh: Getty.

Trong lúc Lane, một nhân viên tòa án ở Nevada và một trọng tài boxing có thâm niên lâu năm muốn xử Tyson thua ngay lập tức, các bác sĩ lại thuyết phục ông rằng Holyfield đủ sức đánh tiếp. Rốt cuộc ai là người đã đưa ra quyết định tàn nhẫn như vậy?

Kevin Mitchell khi đó đã gọi việc cho 2 tay đấm tiếp tục thi đấu là hành động "bất chấp các chuẩn mực của xã hội" và khiến mọi chuyện chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Tyson bị trừ 2 điểm nhưng vẫn không ngừng hành vi chơi xấu. Khi hiệp ba còn 20 giây, "võ sĩ thép" cắn nốt tai trái của Holyfield, nhưng cú này nhẹ và chỉ sượt qua. Tyson bị đội của Holyfield khiếu nại về hành vi có ý đồ triệt hạ và bị trọng tài xử thua cuộc. Khi trận đấu tiếp tục, máu của cả hai vận động viên tiếp tục đổ.

Những chuyện điên rồ sau đó vẫn chưa dừng lại. Khi trận đấu kết thúc, những người thuộc đội của Holyfield tuyên bố họ đã nhặt miếng thịt tai ấy lên, bỏ vào một túi y tế ướp đá để đem đến bệnh viện nhằm khâu lại, nhưng chiếc túi đó đã bị đánh cắp.

Holyfield vĩnh viễn mất một phần cơ thể và được bù đắp bằng đai vô địch WBA cùng số tiền thưởng 35 triệu USD sau 9 phút thi đấu. Tyson bị cấm thi đấu 18 tháng và phạt 3 triệu USD.

Án phạt này không khác gì chiếc đinh được đóng thêm vào chiếc hòm chôn sự nghiệp của Tyson. Anh không thể trở lại vị thế đỉnh cao, gặp rắc rối với pháp luật một lần nữa và phá sản hoàn toàn.

Mãi sau này trong cuốn tự truyện được ra mắt vào năm 2013, Tyson mới thừa nhận mình khi đó chỉ muốn hạ đối thủ.

Các nhà tổ chức và những người liên quan đã kiếm được hàng chục triệu USD sau trận đấu nổi tiếng đó. Chiếc tai của Holyfield và sự nghiệp của Tyson thì không bao giờ trở lại.

Mike Tyson và khoảnh khắc bị xử thua vì cắn tai đối thủ Tháng 6/1997, Mike Tyson có trận đấu tâm điểm gặp Holyfield. "Tay đấm thép" bị xử thua sau tình huống cố tình cắn tai của đối thủ ngay trên võ đài.

Kiki - người vợ cứu rỗi cuộc đời Mike Tyson

Trong 3 cô vợ, Lakiha Spicer hay gọi Kiki là người bên cạnh Mike Tyson trong những ngày đen tối nhất, và giúp huyền thoại quyền anh tìm lại con đường cho chính mình.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm