Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mike Dean - trọng tài bị ghét nhất Premier League

Thẻ đỏ của trung vệ Jan Bednarek là lần gần nhất trọng tài Mike Dean gây tranh cãi khi cầm còi ở Premier League.

Man Utd anh 1

Những ngày qua, trọng tài là từ khóa nóng nhất trên các mặt báo Anh. Một trong 2 tình huống gây tranh cãi là khoảnh khắc Mike Dean truất quyền thi đấu Bednarek và thổi penalty cho MU. Sau trận, Southampton kháng cáo, đề nghị FA không bố trí Dean làm nhiệm vụ trong những trận của họ. FA đã xem xét và quyết định hủy tấm thẻ đỏ của Bednarek.

Man Utd anh 2

Dean 52 tuổi, có thâm niên làm việc 24 năm tại giải bóng đá số một xứ sở sương mù. Ông hiện là trọng tài giàu kinh nghiệm bậc nhất của FA, thường xuyên được phân công cầm còi các trận đấu quan trọng. Tuy nhiên, Dean nổi tiếng là trọng tài của những tranh cãi và là ông vua rút thẻ tại Premier League.

Man Utd anh 3

Dean ra mắt Premier League ở mùa giải 1997/98. Đến nay, ông cầm còi 523 trận, rút 1.923 thẻ vàng và 109 thẻ đỏ. Trong lịch sử giải đấu, ông là người rút thẻ nhiều nhất.

Man Utd anh 4

Hôm 3/4/2019, Dean rút thẻ đỏ thứ 100 cho Ashley Young trong trận MU đối đầu Wolves. Khi đó, Young là cầu thủ thứ 67 bị Dean truất quyền thi đấu. Dean trở thành trọng tài đầu tiên chạm mốc rút 100 thẻ đỏ ở Premier League.

Man Utd anh 5

Dean dẫn đầu nhóm trọng tài Premier League về số lần rút thẻ vàng và đỏ. Ông là hình mẫu trọng tài nghiêm khắc, dứt khoát. Tuy nhiên, không ít thẻ phạt được Dean rút ra gây tranh cãi. Khi bóng đá chưa có VAR, Dean thực hiện nhiều quyết định mang tính cảm hứng, gây tranh cãi dữ dội. Qua thời gian, Dean trở thành trọng tài bị ghét nhất nước Anh.

Man Utd anh 6

Vòng 20 Premier League 2016/17, Dean từng gây tranh cãi khi rút thẻ đỏ cho Sofiane Feghouli. Đây là tình huống Phil Jones va chạm với Feghouli, nhưng giới chuyên môn cho rằng trung vệ MU là người có lỗi. Vì bước ngoặt này, West Ham thua trận. Sau đó, FA mổ băng và trừng phạt Dean bằng việc đẩy ông xuống giải hạng Nhất.

Man Utd anh 7

Mùa 2009/10, Dean có 2 quyết định sai lầm trong trận "chung kết" giữa MU và Chelsea tại Old Trafford. Ở bàn mở tỷ số, Didier Drogba đã việt vị, nhưng vẫn được công nhận. Sang hiệp 2, Dean công nhận bàn thắng dùng tay của Dimitar Berbatov. Sau này, CĐV MU luôn khiếp sợ khi Dean được phân công điều hành trận đấu của "Quỷ đỏ".

Man Utd anh 8

"Tôi phải hứng nhiều chỉ trích, nhưng không sao cả. Khi còn có thể, tôi sẵn sàng ra sân làm nhiệm vụ", Dean chia sẻ trong thời điểm bị đình chỉ làm việc ở Premier League ba năm trước. Hiện tại, Dean đã ngoài độ tuổi nghỉ hưu trung bình của trọng tài (48), nhưng vẫn duy trì thể lực tốt. FA chưa có ý định cho Dean nghỉ hưu khi chất lượng trọng tài Premier League ngày càng đi xuống.

Rashford vượt cột mốc của tượng đài MU Pha lập công trong chiến thắng 9-0 trước Southampton tại vòng 22 Ngoại hạng Anh giúp Rashford (83) vượt Cantona (82) ở danh sách những chân sút ghi bàn nhiều nhất lịch sử MU.

Mourinho vỡ mộng vô địch

"Nếu Kane khỏe mạnh, Tottenham sẽ là ứng cử viên lớn cho chức vô địch. Còn khi cậu ấy chấn thương, Tottenham không có cơ hội", cựu trung vệ Rio Ferdinand của Man Utd bình luận.

Ighalo có bến đỗ mới sau khi rời Man Utd

Sau khi chia tay Man Utd, Odion Ighalo chuyển đến Saudi Arabia khoác áo Al-Shabab thay vì tiếp tục thi đấu cho Shanghai Shenhua.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm