Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mike Bell: 'Bóng rổ Việt Nam đang có cùng hướng đi với Nhật Bản'

Mike Bell là ngoại binh đặc biệt nhất của VBA (Giải bóng Nhà nghề Việt Nam) khi vẫn thi đấu xuất sắc và liên tục gặt hái nhiều danh hiệu cá nhân ở tuổi 38.

PHỎNG VẤN

Mike Bell anh 1

Kể từ khi đến Việt Nam vào 2018, cầu thủ người Mỹ chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ nhờ tài năng và thái độ chuyên nghiệp. Anh luôn duy trì khả năng ghi điểm trung bình trên 20 trong 3 mùa giải.

VBA 2020, Mike Bell lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu với trung bình 24 điểm, 24 rebound (bắt bóng bật bảng) và 3,6 kiến tạo. Ngôi sao 38 tuổi có những chia sẻ với Zing trước thềm giải đấu.

Mike Bell anh 2

Mike Bell là ngoại binh để lại ấn tượng lớn nhất trong lịch sử VBA. Ảnh: Hanoi Buffaloes.

Thái độ chuyên nghiệp

- Xin chào Mike Bell. Bí quyết giúp anh vẫn có thể thi đấu chuyên nghiệp ở tuổi 38 là gì?

- Lý do khiến tôi có thể duy trì sự nghiệp vì ý chí và tính kỷ luật. Tôi luôn chăm sóc và chuẩn bị tốt nhất cho cơ thể. Để thi đấu với cường độ cao nhất, bạn phải tập luyện hiệu quả. Căng cơ luôn là một phần quan trọng của việc tập luyện.

Mọi người luôn rất mệt mỏi sau mỗi buổi tập. Phần nhiều cầu thủ luôn bỏ qua phần căng cơ sau tập luyện. Việc căng cơ không phải là điều thú vị với nhiều người. Vì vậy họ thường đi thẳng vào phòng tắm và sau đó nằm dài trên ghế để xem truyền hình, hoặc đi ăn. Với tôi, buổi tập chỉ hoàn tất sau khi căng cơ. Bằng cách đó, tôi phục hồi thể trạng nhanh chóng cho những buổi tập tiếp theo. Tôi cũng duy trì rất nhiều hoạt động thể chất khác để tăng sự dẻo dai cho cơ thể như yoga, pilates và sức bền. Tôi duy trì những đều này từ khi 18 tuổi.

- Cơ duyên nào đưa anh đến với bóng rổ Việt Nam?

- Năm 2018, tôi bận công việc kinh doanh của gia đình trong nhiều tháng. Tôi bỏ lỡ gần như mọi cơ hội với các giải đấu trên thế giới. Vì lúc đó đã 35 tuổi, tôi không muốn một năm trôi qua mà không được thi đấu. Các đội và giải đấu ở những thị trường lớn từ chối chiêu mộ tôi. Họ lo ngại tiền sử chấn thương hoặc nhiều yếu tố của tôi. Điều đó khiến tôi phải ngồi ngoài một năm.

May mắn thay, VBA là một giải đấu non trẻ trên thế giới và tôi có cơ hội tốt để thi đấu tại đây. Ông Todd Purves (cựu HLV Hanoi Buffaloes) đã liên hệ tôi. Sau buổi trò chuyện, tôi được cho là phù hợp với những gì ông ấy yêu cầu ở một ngoại binh trong đội. Đó là câu chuyện dẫn đến việc tôi bắt đầu hành trình ở Việt Nam.

- Ba mùa giải VBA ghi trung bình hơn 20 điểm, anh có cảm thấy quá dễ dàng với môi trường bóng rổ ở Việt Nam?

- Điều đó không phải là lý do dẫn đến việc tôi ghi điểm nhiều. Ngoại trừ mùa giải năm nay, VBA luôn chỉ có một ngoại binh trong đội. Điều này đồng nghĩa với việc các ngoại binh có nhiều cơ hội và vai trò lớn hơn trong trận đấu.

Các giải đấu ở mỗi quốc gia có quy định khác nhau. Tùy thuộc vào giải đấu, các đội có thể sở hữu từ một đến 4 ngoại binh. Càng nhiều ngoại binh thi đấu cùng nhau, vai trò của họ sẽ bị giảm đi. Hầu hết trường hợp, chỉ số của họ sẽ càng thấp nếu đội có quá nhiều cầu thủ ngoại binh chơi cùng nhau.

Mike Bell anh 3

Cầu thủ người Mỹ vẫn thi đấu mạnh mẽ và sung sức như tuổi đôi mươi. Ảnh: Hanoi Buffaloes.

- Anh khiến người hâm mộ kinh ngạc khi chơi gần 40 phút mỗi trận trong mùa 2020. Điều gì khiến anh mạnh mẽ tới như vậy?

- Vẫn là ý chí và tính kỷ luật. Bạn thực sự phải tập thêm ngay cả khi không có ai quan sát. Bạn luôn phải giữ tinh thần để không bao giờ có cảm giác lười biếng hay ngụy biện. Tôi biến nó thành một phần của cuộc sống. Bất kể tâm trạng như thế nào, tôi luôn làm những gì cần thiết trong ngày. Đó là điều tôi thành thạo và vẫn làm xuyên suốt cho đến hôm nay.

Trải nghiệm với đội bóng NBA

- Từng chơi cho Orlando Magic ở NBA Summer League mùa 2007/08, trải nghiệm của anh với cơ hội đó là gì?

- Tôi rút ra từ trải nghiệm đó là mối quan hệ cần thiết như thế nào. Danh tiếng và mối quan hệ rất cần trong bóng rổ. Được tận mắt chứng kiến và trải nghiệm giúp tôi rút ra nhiều bài học. Trong suốt 17 năm thi đấu chuyên nghiệp, những cơ hội đến dễ dàng hơn với tôi trong 11 năm gần đây. Điều đó có được nhờ vào mối quan hệ và danh tiếng tôi đã nỗ lực xây dựng suốt nửa đầu sự nghiệp.

- Anh từng thi đấu với những cầu thủ NBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ) nào chưa?

- Tôi từng thi đấu và đối đầu với nhiều cầu thủ NBA. Cầu thủ NBA đỉnh nhất mà tôi từng chơi cùng là Robert Traylor. Tôi là đồng đội của anh ấy trong năm thứ 2 chơi ở Tây Ban Nha. Anh ấy dạy tôi rất nhiều thứ cả trong và ngoài sân bóng. Với tôi, anh ấy là người anh lớn. Anh ấy luôn dạy và chia sẻ mọi thứ cho tôi.

- Sau 3 năm ở VBA, anh cảm nhận được sự thay đổi nào?

- Cầu thủ Việt ngày càng giỏi hơn. Tư duy của họ về bóng rổ tăng lên rõ rệt kể từ 2018. Tôi nhận thấy Việt Nam đang có cùng hướng đi với Nhật Bản. Các cầu thủ địa phương càng trở nên giỏi hơn.

Đó là điều tôi từng chứng kiến ở Nhật Bản. Các cầu thủ người Nhật luôn tiến bộ qua từng năm. Tôi thi đấu ở Nhật khoảng 5 năm từ 2010 đến 2016. Tôi có cơ hội trở lại Nhật thi đấu vào 2020. Bóng rổ chuyên nghiệp ở đó giờ đây khác hẳn so với 2010, vì có nhiều cầu thủ giỏi hơn rất nhiều.

Mike Bell anh 4

Kinh nghiệm thi đấu và tài năng là điều giúp Mike Bell đánh bại mọi ngoại binh từng đến Việt Nam thi đấu. Ảnh: Hanoi Buffaloes.

- VBA ngày càng có xu hướng sử dụng ngoại binh trẻ hơn, nhanh hơn và mạnh hơn. Anh có cảm thấy thiệt thòi vì điều đó?

- Không. Tôi vẫn mạnh mẽ và nhanh nhẹn như phiên bản trẻ hơn của chính mình. Dù không thích nói nhiều về bản thân, tôi thừa nhận mình khác biệt. Tôi nỗ lực và chuẩn bị rất nhiều cho các giải đấu ở nhiều quốc gia khác nhau. Tôi cảm thấy mình có lợi thế hơn vì liên tục học hỏi từ bóng rổ qua mỗi năm.

Làm việc và tập luyện với nhiều HLV khác nhau từ các giải đấu trong 22 năm (bao gồm cấp độ trung học và đại học ở Mỹ) giúp tôi am hiểu bóng rổ. Việc vẫn thi đấu và hiểu bóng rổ biến tôi trở thành một HLV ở trên sân. Điều đó cũng giúp tôi trở thành người lãnh đạo trong mắt các đồng đội.

Người hâm mộ có thể không nhận ra những tiểu tiết đó, những nó luôn là những điều giúp đội bóng giành chiến thắng trong các trận đấu.

- Anh có nghĩ VBA sẽ là giải chuyên nghiệp cuối sự nghiệp khi bước vào tuổi 38?

- Nếu chúa muốn, tôi sẽ thi đấu chuyên nghiệp cho đến khi con trai được 6 tuổi. Thằng bé gần 3 tuổi rồi. Tôi có thể dễ dàng thi đấu đến năm 40 tuổi. Điều đó sẽ hữu ích để dạy bóng rổ cho thằng bé và nhiều đứa trẻ khác sau khi giải nghệ. Tôi sẽ lấy bản thân làm ví dụ về việc chăm sóc có thể như thế nào để duy trì sự nghiệp. Tôi dự định sẽ gắn bó khá lâu với Việt Nam. Tôi yêu VBA. Vì vậy, tôi có thể tiếp tục thi đấu ở đây.

- Xin cám ơn anh vì cuộc trò chuyện.

Vì sao phần lớn ngoại binh VBA đến từ Mỹ?

Lực lượng ngoại binh người Mỹ chiếm vị trí cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của VBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Việt Nam) suốt chiều dài lịch sử từ 2016.

Michael Soy: 'Thay đổi của VBA tạo cơ hội cho nội binh'

Sau một mùa giải vắng bóng, Michael Soy trở lại với diện mạo mới và hứa hẹn cùng Danang Dragons tạo nên bất ngờ ở VBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Việt Nam) 2021.

Ngoại binh Mỹ của Saigon Heat tự tin ở VBA 2021

DaQuan Bracey tiết lộ VBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Việt Nam) mùa 2021 cũng là năm đầu tiên anh được thi đấu bóng rổ cấp độ chuyên nghiệp.

Huỳnh Khoa

Bạn có thể quan tâm