Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền hoang - tiểu thuyết thời chiến khốc liệt

"Miền hoang" là cuốn tiểu thuyết miêu tả cuộc sống khổ cực nhưng lại có tình yêu đầy lãng mạn của 4 nhân vật trong cuộc chiến tranh khốc liệt giữa Việt Nam và tàn quân Pol Pot.

Miền hoang là tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Câu chuyện miền hoang dã bắt đầu từ trận đánh đẫm máu giữa quân tình nguyện Việt Nam và tàn quân Pol Pot trong một vùng rừng hoang sơ ở Tây Bắc Campuchia. 

Câu chuyện trong Miền hoang xoay quanh 4 nhân vật chính là: Cô y tá câm, Lục Thum - trung đoàn trưởng bị thương dập nát một cẳng chân, tên lính áo đen trong nhóm tàn quân Pol Pot và anh lính quân tình nguyện Việt nam. Ngoài ra, cuối tiểu thuyết còn xuất hiện thêm một gã người rừng – dã nhân mắt một mí mất nửa bàn chân bị bỏ rơi trong rừng cũng làm cho câu chuyện càng thêm bí ẩn, phiêu lưu, quái đản và hấp dẫn. 

Nhà văn Sương Nguyệt Minh.

Mất bản đồ quân sự, la bàn cộng với tình cảnh đói khát trong rừng nhiệt đới mùa khô, và thú dữ như con hổ thọt chân, bầy sói răng trắng ởn, đàn kền kền rình rập đã đẩy bốn con người ở hai phía cuộc chiến buộc phải nương tựa vào nhau để tồn tại. 

Ta và địch đều phải sống. Cả hai bên đều ủ mưu, tính kế để chờ cơ hội  thanh toán nhau, để ra khỏi nơi rừng rú. Tất cả họ đều là những kẻ lạc rừng buộc phải đấu tranh để không bị hoang dã hóa.

Miền hoang đầy ắp chủ nghĩa nhân đạo. Nhà văn Sương Nguyệt Minh không chỉ kể tả các câu chuyện chiến tranh khốc liệt dữ dội, và sinh tồn nơi rừng rú hoang dã mà người lính Việt Nam còn mang trên vai nghĩa vụ hành động cứu cả dân tộc Khmer sắp bị diệt chủng dưới bàn tay của bè lũ phản động Pol Pot - Ieng xa ry. 

Tiểu thuyết Miền hoang của Sương Nguyệt Minh đầy rẫy các chi tiết nghệ thuật và hiện thực trần trụi nghiệt ngã như: Rừng Miên vào mùa khô nắng nóng, trận đánh hủy diệt trong hoang tháp tiêu điều đổ nát, con người đói khát, sắp chết và bầy sói, bầy kền kền chờ đợi... Lại có những chi tiết lãng mạn giữa cô y tá câm và anh lính, chàng sinh viên chia tay bạn gái trước khi nhập ngũ...

Bìa cuốn "Miền hoang"

Hồi hộp và lo lắng, người đọc luôn đoán định số phận cô y tá câm người Khmer xinh đẹp kết cục ra sao khi đằng đẵng trong rừng hoang với ba người đàn ông đói khát, hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt đẩy đến đường cùng ở nơi hoang dã trần trụi - nơi chỉ còn luật rừng thống trị. Cô y tá câm hiện sinh của phái yếu, không còn khả năng tự vệ luôn mang thiện cảm, tình thương với anh lính quân tình nguyện Việt Nam, nhưng trinh tiết con gái lại bị bọn tàn quân Pol Pot man rợ chiếm đoạt. 

Với Miền hoang, tác giả muốn đưa ra thông điệp về bài ca sức sống mãnh liệt của con người, về niềm tin yêu con người và khát vọng sống trong an lành, hòa bình. Đây là cuốn tiểu thuyết chiến tranh chân thật, đích thực, ám ảnh và lôi cuốn khiến người đọc chìm đắm trong mỗi phân đoạn nhỏ của truyện.

Buổi tọa đàm mang tên "Nhà văn Sương Nguyệt Minh với tiểu thuyết Miền hoang" sẽ được tổ chức vào 8h30 phút ngày 17/12/2014 tại phòng họp Hội đồng nhà A, tầng 1- ĐH Văn hóa Hà Nội.

Dự án Rosie - Mưu kế lấy vợ của chàng trai ế

"Dự án Rosie" là cuốn sách kể về những kế hoạch, mưu kế làm sao để lấy vợ của một anh chàng chưa một lần yêu dù đã ngoài 30 tuổi.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm