Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc rét tăng cường trước khi vào hè

Các tỉnh Đông Bắc Bộ chưa thể chuyển sang thời kỳ nắng nóng của mùa hè khi tiếp tục đón thêm không khí lạnh mới. Đợt lạnh kéo dài 4 ngày với nền nhiệt thấp nhất 15-18 độ C.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin về không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam. Trong chiều và đêm 22/4, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ.

Đêm 23/4, không khí lạnh sẽ tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến những nơi khác ở miền Bắc, sau đó đến các tỉnh Bắc Trung Bộ, một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp bị nén kết hợp với không khí lạnh, miền Bắc có mưa dông diện rộng từ ngày 22/4. Đến chiều tối, mưa dông sẽ mở rộng ra các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế.

Trong các ngày 22-24/4, vùng núi và trung du Bắc Bộ cần đề phòng hiện tượng mưa lớn kèm theo các hình thái cực đoan như lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến tại đây có thể ở ngưỡng 40-80 mm/ngày, có nơi trên 120 mm/ngày.

Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cũng được dự báo có mưa lớn cục bộ trong khoảng thời gian này.

mien Bac ret tang cuong cuoi thang 4 anh 1

Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc Bộ đón thêm một đợt mưa rét mới với nền nhiệt 15-18 độ C. Ảnh: Hoàng Hà.

Đêm 23/4, các tỉnh Đông Bắc Bộ trở rét rồi sau đó lan rộng ra toàn Bắc Bộ và Thanh Hóa. Đợt rét này sẽ kéo dài đến hết ngày 26/4 với nền nhiệt thấp nhất khoảng 15-18 độ C, vùng núi có nơi dưới 14 độ C.

Tại Hà Nội, mưa rào và dông kéo dài trong suốt các ngày 22-24/4. Nền nhiệt tại đây cũng sẽ giảm xuống ngưỡng 16-18 độ C, trời chuyển rét đến hết ngày 26/4.

Cơ quan khí tượng cũng cho biết đây chưa phải đợt lạnh cuối cùng tại miền Bắc trước khi chuyển hè. Từ nay đến giữa tháng 5, khu vực có thể chịu ảnh hưởng của 3-4 đợt không khí lạnh tác động. Các đợt lạnh này chủ yếu gây ra mưa dông cục bộ.

Như vậy, dù đã ở cuối tháng 4, Đông Bắc Bộ vẫn chưa bước vào đợt nắng nóng cao điểm của mùa hè khi liên tục đón thêm các đợt không khí lạnh mới. Trong khi đó, Tây Bắc Bộ đã chịu đợt nắng nóng diện rộng trong 3 ngày qua, với nền nhiệt lên ngưỡng 35-37 độ C.

Còn tại Nam Tây Nguyên và Nam Bộ, cơ quan khí tượng dự báo khu vực sẽ đón một đợt mưa rào và dông rải rác trong các ngày 25-30/4. Do là thời kỳ chuyển mùa, người dân cần đề phòng các hiện tượng nguy hiểm như tố, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Miền Bắc bắt đầu nắng nóng 38 độ C

Các tỉnh Tây Bắc Bộ sẽ đón nắng nóng diện rộng với nền nhiệt cao nhất ở ngưỡng 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Cùng lúc, nắng nóng vẫn tiếp diễn trên khắp các tỉnh Nam Bộ.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm