Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc rét nhất từ đầu đông, Sài Gòn trở lạnh

Đêm 15/12, miền Bắc bắt đầu hứng chịu đợt rét nhất từ đầu đông, nhiệt độ sụt giảm 6-8 độ C. Không khí lạnh nhiều khả năng lan tới Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Miền Bắc có thể xuống 0 độ C, rét nhất từ đầu đông

Đêm 15 rạng sáng 16/12, không khí lạnh tăng cường kéo nhiệt độ miền Bắc xuống thấp nhất từ đầu đông. Ngưỡng 0 độ C có thể xuất hiện ở vùng núi cao.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, chiều 15/12, bộ phận không khí lạnh đã báo đang di chuyển xuống phía nam. Đêm 15/12, không khí lạnh này bắt đầu ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, sau đó lan đến Trung Bộ.

Trong ngày 15/12, nhiệt độ một số khu vực ở Tây Bắc Bộ như Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên... khoảng 14-20 độ C. Tuy nhiên, sang 16/12, nhiệt độ giảm xuống thấp nhất còn 12 độ và tiếp tục giảm xuống còn 6-8 độ C cho đến hết tuần.

Tại khu vực Hà Nội, ngày 16/12 nhiệt độ xuống thấp 12-17 độ C. Nền nhiệt này tiếp tục giảm xuống sâu nhất là 9 độ C trong 3 ngày tiếp theo đó (17-19/12) - tụt giảm mạnh so với ngày đầu tuần.

Cơ quan khí tượng nhận định, đây là thời điểm rét nhất từ đầu mùa đông. Toàn khu vực đồng bằng Bắc Bộ sẽ hứng chịu đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng. Một số nơi ở miền núi có thể xuống mức 0 độ C vào đêm hoặc sáng sớm; đi kèm là băng giá, sương muối.

Thời điểm nay năm ngoái, Sa Pa chìm trong tuyết trắng - ảnh Hoàng Thành
Thời điểm này năm 2013, Sa Pa chìm trong tuyết trắng. Ảnh:  Hoàng Thành.

Vẫn do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh những ngày tới, TP Vinh có thể xuống khoảng 13 độ C; Thừa Thiên Huế 16 độ C... Không khí lạnh thậm chí còn lan tận Nam Trung Bộ và tác động tới thời tiết Nam Bộ.

Trong ngày 17-18/12, nhiệt độ thấp nhất ở TP HCM có khả năng xuống mức 22 độ C vào sáng sớm, trời se lạnh. Trong ngày, nhiệt độ cao nhất cũng chỉ 30-31 độ C, thời tiết mát mẻ.

Trung tâm này cho biết thêm, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường từ gần sáng ngày 16/12 ở các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa; các tỉnh ven biển trung và nam Trung Bộ có mưa to và dông. Gió Đông Bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5.

Ngủ ngồi, trốn rét ở trạm ATM giữa cái rét 10 độ C

Trong cái rét cắt da, những người lao động nghèo, người vô gia cư chỉ có tấm chăn mỏng, manh chiếu để chống chọi với mùa đông Hà Nội.

Hình ảnh Sa Pa phủ tuyết trắng đẹp nhất 50 năm qua

Cả thị trấn Sa Pa (Lào Cai) được phủ trắng tuyết. Dưới nắng đông, Sa Pa đẹp huyền ảo, lung linh như khung cảnh mùa đông châu Âu.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm