Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẫu Sơn 3 độ C, miền Bắc chìm trong giá rét

Sáng 12/12, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) rét 3 độ C, Sapa (Lào Cai) 6 độ C. Những đợt không khí lạnh tăng cường khiến toàn miền Bắc chìm trong giá rét suốt cả tuần tới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, đêm qua và sáng nay (12/12) không khí lạnh mạnh đã tăng cường xuống các tỉnh Bắc Bộ khiến khu vực này có gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5; trời rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C), vùng núi, trung du và một số nơi ở vùng đồng bằng trời rét đậm, có nơi rét hại (nhiệt độ trung bình ngày dưới 13 độ C).

Tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sáng 12/12, nhiệt độ tối thấp đạt mức 3 độ C; Sa Pa (Lào Cai) 6 độ C; thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) và Mù Cang Chải (Yên Bái) 11 độ C; Hà Giang và Bắc Kạn, Sơn La 13-14 độ C.

Tại Hà Nội, sáng nay Ba Vì rét 13 độ C. Các khu vực khác ở đồng bằng Bắc Bộ như Chí Linh (Hải Dương), thị xã Hưng Yên (Hưng Yên) và Cúc Phương (Ninh Bình) là 14 độ C.

Sáng sớm mai, 13/12, nhiệt độ ở Hà Nội có thể xuống mức 11 độ C. Ảnh minh họa: Hoàng Anh.
Sáng sớm mai, 13/12, nhiệt độ ở Hà Nội có thể xuống mức 11 độ C. Ảnh minh họa: Hoàng Anh.

Theo dự báo, trong đêm 12/12, một đợt không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống miền Bắc, sau đó đến khoảng ngày 15/12 sẽ tiếp tục được bổ sung.

Các đợt gió mùa tăng cường liên tục sẽ khiến miền Bắc chìm trong giá rét khoảng 10 ngày tới. Nhiệt độ trung bình ngày giảm xuống mức 12-15 độ C, vùng núi có nơi dưới 10 độ C.

Để giảm thiểu thiệt hại về chăn nuôi trong điều kiện giá rét, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử các đoàn công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống đói rét; đặc biệt chú trọng các địa phương vùng cao, những nơi vật nuôi có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều do đói rét.

Người chăn nuôi cần chủ động dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô khô, rơm rạ, cỏ khô và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu bò, yêu cầu mỗi gia đình chăn nuôi trâu bò phải có chuồng và một cây rơm đảm bảo bình quân 5-7/kg/con/ngày trong những ngày giá rét.

Những ngày giá rét, khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C, người dân không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do, đưa trâu bò về chỗ nuôi nhốt có kiểm soát, củng cố chuồng trại chăn nuôi, che chắn giữ khô nền, kín, ấm chuồng và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi.

Riêng khu vực Trung Bộ như đã dự báo trước đó về ảnh hưởng sau bão Hagupit, toàn khu vực trong 3 ngày tới đều có mưa vừa đến mưa lớn, đề phòng dông lốc. Nhiệt độ thấp nhất toàn vùng 16-19 độ C, cao nhất 20-23 độ C. Khu vực Nam Bộ, trời nhiều mây, chiều tối có mưa vừa đến mưa to, nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, cao nhất 30-33 độ C.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh nên hôm nay ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi Trung Bộ cảnh báo có gió to, sóng lớn, cụ thể gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m. Khu vực phía Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 7, cấp 8. Biển động mạnh. Sóng biển cao 3-5 m. 

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm