Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc có thể đón không khí lạnh vào cuối tuần

Một đợt không khí lạnh yếu có thể tràn vào khu vực Bắc Bộ trong ngày 21-22/9, khiến thời tiết khu vực trở nên mát mẻ, se lạnh về đêm và sáng sớm.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, rãnh áp thấp dịch trục đang di chuyển lên phía bắc và nằm tại khu vực bắc biển Đông nên khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông vào buổi chiều trên nền nhiệt khá oi bức.

Cụ thể, sau thời gian nắng và khô ráo vừa qua, tuần này, thời tiết Bắc Bộ và Trung Bộ xuất hiện trạng thái mưa nắng đan xen. Trong ngày có nắng nhưng chiều đến khả năng xuất hiện mưa dông.

Nhiệt độ và độ ẩm ở mức khá cao nên tạo cảm giác oi bức. Tình trạng này có thể kéo dài đến cuối tuần.

“Chúng tôi đang theo dõi và đánh giá xem một đợt không khí lạnh có thể ảnh hưởng tới nước ta trong 10 ngày cuối tháng 9 hay không. Do đây là thời điểm đầu mùa, không khí lạnh yếu và các dự báo xa cho giai đoạn chuyển mùa thường có độ tin cậy thấp", ông Lâm cho biết.

thoi tiet mien Bac anh 1
Bắc Bộ có thể đón một đợt không khí lạnh yếu vào cuối tuần này khiến nhiệt độ giảm về đêm và sáng sớm. Ảnh: Tuấn Hùng. 

Tuy nhiên, chuyên gia cũng nhận định vào khoảng cuối tuần này, các tỉnh miền Bắc có thể đón một đợt không khí lạnh yếu. Khu vực ảnh hưởng trước tiên là khu Đông Bắc bao gồm các tỉnh như Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Theo đó, không khí lạnh đầu mùa xuống nước ta lần này nhiều khả năng được bổ sung chậm hàng ngày. Do đó, cảm nhận rõ nhất đối với thời tiết là nhiệt độ giảm về đêm và sáng sớm.

Bắt đầu từ ngày 21-22/9, thời tiết sẽ mát mẻ và dễ chịu hơn. Trong những ngày cuối tuần, Bắc Bộ hầu như không mưa, ngày nắng và có gió đông bắc nhẹ. Thời tiết dễ chịu hơn nhiều so với thời gian đầu tuần, đặc biệt là vào buổi sáng.

thoi tiet mien Bac anh 2
Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mùa. Ảnh: Hoàng Thế Anh. 

Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa lớn. Mưa tập trung ở một số khu vực như Đắk Lắk, Đồng Nai,... Hiện, số liệu quan trắc ở khu vực này cho thấy tổng lượng mưa trong 24 giờ qua ở mức 40-70 mm. 

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa lớn với vũ lượng phổ biến 40-80 mm/ngày. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối với cường độ giảm dần theo từng ngày. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo đợt mưa này có khả năng kéo dài trong 2-3 ngày tới. Các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Đông Nam Bộ đề phòng xảy ra lũ cục bộ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng. 

TP.HCM mưa giảm, 'lũ đẹp' giải cơn khát cho đồng bằng sông Cửu Long

Dự báo xu thế thời tiết 10 ngày tới (15-22/9) cho thấy khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa rào và dông. Lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long có nơi đạt báo động 1.




Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm