Trên chương trình tin tức 60 Minutes của Australia, ông Larry Vance, chuyên gia hàng đầu trong việc điều tra các vụ tai nạn hàng không, phân tích: Việc các mảnh ghép được tìm thấy tương đối nguyên vẹn là dấu hiệu của việc hạ cánh có kiểm soát.
Với kinh nghiệm làm việc trong Ban An toàn Hàng không và Giao thông vận tải Canada, ông Vance từng tham gia điều tra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Đặc biệt, ông từng là trưởng đoàn điều tra vụ tai nạn năm 1998, chuyến bay số hiệu 111 của hãng hàng không Thụy Điển rơi ở Canada làm 229 người chết. Vụ va chạm đã khiến chiếc máy bay này vỡ nát thành hơn 2 triệu mảnh.
BBC dẫn lời Larry Vance cho hay, việc chiếc máy bay Boeing 777 rơi mà không bị vỡ nát chỉ có thể khẳng định một điều, "chắc chắn đã có người điểu khiểu để máy bay đâm xuống biển". "Không thể có giả thuyết nào khác", ông nói.
![]() |
Mảnh vỡ của máy bay MH370 trôi dạt vào đảo Reunion trên Ấn Độ Dương. Ảnh: AP |
Manh mối mới nhất của cuộc điều tra là bộ phận cánh tà của MH370 được tìm thấy ở đảo Reunion trên Ấn Độ Dương hồi năm ngoái. Phần rìa của bộ phận này có các vết mòn được cho là chỉ có thể do máy bay được điều khiển để đâm xuống biển.
"Áp lực nước là điều duy nhất có thể gây ra các vết mòn này. Nếu bị vỡ do va chạm, các phần rìa sẽ sạch và gọn hơn", ông Vance cho biết. Bộ phận này cũng chỉ có thể bung ra nếu có người điều khiển, "vậy nên chắc chắn đã có người làm việc này", Vance phân tích.
![]() |
Phần cánh tà được tìm thấy trên đảo Reunion. Ảnh: Reuters |
Đây là giả thuyết mới nhất được đưa ra trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Trước đó, một cuộc tìm kiếm quy mô lớn do chính phủ Australia thực tiến hành chỉ tìm kiếm ở vùng bờ biển phía tây nước này do giả thuyết máy bay đã được đặt ở chế độ bay tự động trước khi mất kiểm soát và rơi xuống biển.
![]() |
Vị trí tìm thấy mảnh vỡ của máy bay và khu vực tìm kiếm gần Australia. Đồ họa: CNN
|
Tuy nhiên, vùng cần tìm kiếm có thể rộng hơn như thế nếu máy bay vẫn được điều khiển trước khi rơi, một nhân viên trong cuộc tìm kiếm cho biết.
Cuộc tìm kiếm máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia có thể sẽ phải kết thúc vào cuối năm nay nếu không tìm ra được manh mối mới.
Máy bay mang số hiệu MH370 mất tích hồi tháng 3/2014 với 239 người trên khoang, khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Một mảnh vỡ của MH370 hồi tháng 7 năm ngoái trôi dạt vào đảo Reunion của Pháp.
Chuyến bay MH370, bí ẩn lớn nhất hàng không thế giới chưa có lời giải đáp, dù đội tìm kiếm đã lùng sục khu vực rộng 85.000 km2 trên Ấn Độ Dương suốt hai năm qua.
44 gia đình nạn nhân MH370 kiện Malaysia Airlines
12 gia đình nạn nhân trên chuyến bay MH370 kiện hãng Malaysia Airlines tại Bắc Kinh, trong khi 32 gia đình khác nộp đơn kiện ở Malaysia.
Mảnh vỡ tìm thấy ở Mozambique có thể thuộc về MH370
1 1
Australia ngày 24/3 cho biết, mảnh vỡ máy bay được tìm thấy hồi đầu tháng này ở Mozambique rất có khả năng thuộc về phi cơ của Malaysia mất tích cách đây hơn 2 năm.