Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MH17 nổ tung giữa trời vì va vật thể lạ

Các điều tra viên Hà Lan xác nhận chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines “va vào những vật thể di chuyển với tốc độ cao, năng lượng lớn và nổ tung giữa trời”.

Xác máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines tại miền đông Ukraine. Ảnh: CNN

Trong bản báo cáo đầu tiên về sự cố liên quan tới chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, các điều tra viên hàng không Hà Lan xác nhận ngày 9/9, máy bay Boeing 777 gặp nạn vì va vào những mảnh vụn tốc độ cao, năng lượng lớn khi bay qua khu vực phía đông Ukraine hôm 17/7. Những vật thể này va chạm với máy bay từ bên ngoài.

Sự cố khiến MH17 nổ tung ở độ cao gần 10.000 m. Toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Máy bay rơi xuống khu vực lực lượng chống chính phủ Ukraine kiểm soát. Hộp đen do lực lượng này tìm thấy và giao nộp cho các điều tra viên quốc tế.

Các nhà điều tra Hà Lan xác nhận, họ không phát hiện dấu hiệu cho thấy thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay gặp nạn bị can thiệp. Nó cho thấy lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine không tác động tới các hộp đen máy bay.

Ngoài ra, các nhà điều tra cũng khẳng định MH17 không rơi vì trục trặc kỹ thuật hay do lỗi của phi công.

Anton Gerashenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, tuyên bố lực lượng ly khai đã bắn máy bay bằng tên lửa đất đối không từ bệ phóng Buk khiến toàn bộ 295 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Mỹ và phương Tây cũng công bố loạt bằng chứng cho thấy MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa phòng không, cất cánh từ khu vực các tay súng chống chính phủ kiểm soát.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm