Đến 13/5, có 13 km trên tổng 38 km đường ray được lắp đặt ở tuyến metro số 1. |
Song song việc lắp đặt 25 km đường ray còn lại, hệ thống tiếp điện trên cao OCS (thuộc gói thầu số 3) đang được gấp rút thiết lập. Hệ thống trụ này hỗ trợ cung cấp nguồn điện trực tiếp cho đoàn tàu thông qua việc tiếp xúc giữa dây điện với cần dẫn điện trên nóc tàu. |
Công nhân hoàn tất phân đoạn lắp đặt trên đường ray để chuẩn bị cho phân đoạn đổ bê tông cuối cùng. Trước khi hạng mục này được đưa vào sử dụng, bộ phận kiểm soát chất lượng sẽ theo dõi và siêu âm lòng ray để đánh giá hiện trạng. |
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), đường ray tuyến metro số 1 có khổ 1,43 m, đường ray có thể phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục. |
MAUR dự tính có 6 đoàn tàu được vận hành trên tuyến metro số 1. Hai đoàn tàu metro đầu tiên từ Nhật Bản sẽ đến Việt Nam vào khoảng tháng 6. Kế hoạch thử nghiệm cũng sớm được triển khai trên đoạn Bình Thái - Depot Long Bình (quận 9) và vận hành chính thức vào năm 2021. |
Depot Long Bình (trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu) hoàn thành 85% tổng hạng mục dự án. |
Với diện tích 4.000 m2, 2 nhà xưởng tại depot này được sử dụng cho việc bảo dưỡng tàu. Đến nay, 2 nhà xưởng đang được lắp lớp chống cháy. |
Bên cạnh sơn phủ lớp chống cháy, công nhân đang lắp hệ thống chữa cháy tự động. |
Ngoài bảo dưỡng kỹ thuật, khu vực chăm sóc tàu cũng gần hoàn thiện. Vị trí vệ sinh tàu được đặt cạnh hồ nước. |
Khu văn phòng điều phối tuyến metro số 1 đang hoàn thiện. |
Đoàn tàu sẽ dừng và trả khách tại Bến xe Miền Đông trước khi trở về bãi đậu này vào cuối ngày. Bãi có 30 đường đỗ tàu, tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa. |
Khu depot Long Bình (quận 9) có diện tích hơn 20 ha được xây dựng từ năm 2012. Depot này có trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu. |
Khu vực gần depot Long Bình (quận 9). Ảnh: Google Maps. |