Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Meta sẽ cắt giảm đáng kể đầu tư vào báo chí

Meta cho biết sẽ không hợp lý nếu đầu tư quá mức vào các tính năng không được người dùng sử dụng nhiều nữa.

Mới đây, Meta thông báo sẽ ngừng hỗ trợ tính năng đọc tin nhanh (Instant Articles) trên di động cho các trang tin tức vào giữa tháng 4/2023.

Đây là tính năng giúp các trang tin có liên kết với Facebook sẽ được tối ưu hóa lại nội dung trên di động, giúp tăng tốc độ tải tin lên gấp 10 lần, cũng như không phải chuyển đến link trực tiếp của tờ báo đó.

Người phát ngôn của Meta nói với Engadget: “Hiện nay, chưa đến 3% người dùng Facebook xem các bài đăng có liên kết đến các trang báo và tin tức. Với tư cách là một doanh nghiệp, không có ý nghĩa gì nếu phải đầu tư vào các lĩnh vực không còn phù hợp với sở thích của người dùng".

Cộng thêm việc vào năm 2021 Google sẽ không còn ưu tiên các tin bài xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm sử dụng định dạng trang di động tăng tốc (AMP), càng làm cho tính năng này của Facebook trở nên vô giá trị.

Meta,  facebook,  tin tuc,  reels,  kinh doanh,  doi tac,  bao chi anh 1

Meta sẽ cắt giảm đáng kể đầu tư vào báo chí. Ảnh minh họa.

Meta chỉ ra rằng người dùng mạng xã hội hiện nay đang dành nhiều thời gian để xem video, đặc biệt là những video dạng ngắn, họ giảm thời gian xem tin tức cũng như nội dung chính trị trên nền tảng này. Công ty cũng sẽ đóng cửa nền tảng bản tin Bulletin cũng vào đầu năm 2023.

Thời hạn giữa tháng 4 năm sau được Meta đưa ra là để các công ty báo chí có thời gian thay đổi chiến lược đăng tải tin trên nền tảng mạng xã hội này. Các trang tin tức vẫn có thể xuất bản nội dung lên nền tảng Facebook theo ý muốn. Nhưng sau khi tắt tính năng, khi người dùng nhấn vào link một bài báo trên ứng dụng di động, sẽ phải chuyển thẳng đến trang web riêng của trang tin.

Thực tế trong thời gian vừa qua, Meta đã bắt đầu cắt giảm đầu tư vào nội dung và các đối tác tin tức. Trang tin Axios cho biết mạng xã hội này sẽ không còn trả tiền cho các tờ báo đối tác tại Mỹ, để sử dụng bài của họ trong phần tin tức nữa. Số tiền ước tính vào khoảng 105 triệu USD mỗi năm.

Từ năm 2019, Meta đã chi hơn 10 triệu USD cho Wall Street Journal, hơn 3 triệu USD với CNN và hơn 20 triệu USD để ký hợp tác tác với New York Times nhưng không đem lại được kết quả mong muốn. Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta nói với Wall Street Journal rằng cứ 25 bài đăng trên News Feed thì có ít hơn một bài về tin tức.

Từ những thực tế trên, Meta càng có lý do phải tái cấu trúc và hướng nhiều nguồn lực hơn vào các sản phẩm, tính năng tập trung vào video như Reels.

Mark Zuckerberg thừa nhận sai lầm

CEO Meta thừa nhận sự chậm chạp và không thể nắm bắt xu hướng mới của Facebook đã góp phần vào thành công của đối thủ TikTok.

Meta lần đầu thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự

Đối diện với hàng loạt khó khăn, Meta đành phải cắt giảm nhân sự và thu nhỏ quy mô công ty.

‘Meta vẫn chưa học được bài học của mình’

Cựu giám đốc từng tố giác Facebook còn đổ lỗi cho Mark Zuckerberg và cho rằng ông không thừa nhận sai lầm của mình.

Bảo Trung

Bạn có thể quan tâm