Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Meta kiện Meta Platforms

Tập đoàn mẹ của Facebook vừa bị công ty cùng tên kiện vì tội ăn cắp thương hiệu.

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook bị một hãng phát triển công nghệ VR/AR có tên là Meta.is (META) kiện vì vi phạm bản quyền thương hiệu. Cụ thể, công ty này tố gã khổng lồ công nghệ ăn cắp cái tên đã xây dựng trong nhiều năm qua của mình.

“Vào ngày 28/10/2021, Facebook đã cướp tên và thương hiệu META mà chúng tôi đã khổ công xây dựng trong suốt 12 năm qua”, công ty này viết trên website của mình.

Trong đơn kiện, Meta.is khẳng định việc Facebook đổi tên thành Meta đã làm khó hoạt động kinh doanh của những công ty nhỏ lẻ như họ. “Với quy mô hoạt động nhỏ hiện tại, chúng tôi dường như không thể đánh bại danh tiếng của một tập đoàn công nghệ lớn như Facebook”, Meta.is viết.

Do đó, công ty đề nghị tòa án cấm công ty mẹ của Facebook sử dụng cái tên “Meta” cho các sản phẩm, dịch vụ hay hoạt động liên quan đến lĩnh vực thực tế ảo tăng cường, đồng thời không được làm tổn hại đến thương hiệu này.

Meta bi kien anh 1

Tập đoàn của Mark Zuckerberg bị yêu cầu không được sử dụng cái tên "Meta" cho toàn bộ hoạt động của mình. Ảnh: Bloomberg.

Hãng phát triển công nghệ AR/VR cũng cho biết đã đàm phán với Facebook về việc đổi tên trong suốt 8 tháng qua nhưng bất thành. Meta Platforms khẳng định hai bên cung cấp những dịch vụ khác nhau và Facebook là một “công ty công nghệ xã hội”. Do đó, Meta.is quyết định đâm đơn kiện tập đoàn công nghệ này.

Theo Meta.is, những lùm xùm liên quan đến quyền riêng tư gần đây của Facebook chính là mồi lửa châm ngòi cho vụ kiện này. “Công ty Meta của chúng tôi đã không thể bán hàng hay cung cấp các dịch vụ dưới tên thương hiệu META. Nguyên nhân là khách hàng sẽ hiểu nhầm rằng những sản phẩm của chúng tôi đến từ Facebook và dính líu đến sự độc hại của nền tảng này”, công ty nghệ thuật viết trong đơn kiện.

Theo The Verge, tuy là bên sở hữu bản quyền thương hiệu cho cái tên “Meta”, Meta.is có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý khó khăn trước mắt. Lý do là kể từ khi đổi tên, Meta Platforms đã đăng ký gắn thương hiệu mới vào hàng loạt ứng dụng và dịch vụ, từ trình nhắn tin, mạng xã hội đến các dịch vụ tài chính.

Đây cũng không phải lần đầu Meta Platforms gặp rắc rối về thương hiệu sau khi đổi tên. Nhiều thương hiệu khác còn sử dụng tên “Meta” cho những sản phẩm không liên quan đến lĩnh vực công nghệ như nước uống có ga hay chân tay giả.

Hồi tháng 10/2021, Facebook đã đổi tên công ty thành Meta Platforms để thể hiện sự tập trung vào việc xây dựng metaverse (vũ trụ ảo) và trọng tâm của công ty cũng sẽ vượt ra khuôn khổ mạng xã hội.

“Tôi đã suy nghĩ nhiều về bộ nhận diện của chúng tôi... Theo thời gian, hy vọng chúng tôi được nhìn nhận như một công ty vũ trụ ảo (metaverse)”, Mark Zuckerberg chia sẻ khi công bố đổi tên công ty Facebook thành Meta trong sự kiện Connect 2021.

Bên cạnh đó, việc đổi thương hiệu cũng có thể giúp tách biệt những kế hoạch Mark Zuckerberg tập trung khỏi sự giám sát gắt gao của chính phủ đối với ứng dụng Facebook và cách thức hoạt động của nền tảng mạng xã hội này.

Zuckerberg thanh lọc nhân sự, tìm cách cứu Facebook

Giám đốc điều hành Meta đang thắt chặt môi trường làm việc, thanh lọc nhân viên trong bối cảnh Facebook không đạt mục tiêu doanh thu.

Công ty mẹ của Facebook lâm nguy

Trong ghi chú nội bộ gửi nhân viên, lãnh đạo Meta - tập đoàn mẹ của Facebook - cảnh báo công ty đang ở trong giai đoạn nguy cấp với nhiều áp lực trái chiều.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm