Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mệt mỏi, uể oải sau kỳ nghỉ Tết

Trong khi Ngọc Anh thường dậy trễ, kém tập trung vào tuần làm việc đầu tiên sau Tết, Phúc Vinh lại cảm thấy nhớ nhà và hụt hẫng khi đi làm.

Ngọc Anh mệt nhoài tỉnh giấc sau giấc ngủ ít ỏi. Cô thất thần khi ngày thứ 4 liên tiếp trong tuần dậy muộn và sắp trễ giờ làm ở công ty.

Thời gian làm việc sau kỳ nghỉ Tết của cô là những ngày chán nản, gật gù như thiếu ngủ và không có năng lượng.

Đi làm 5 ngày, ngủ quên 4 ngày

Công ty của Ngọc Anh (23 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP Biên Hòa) bắt đầu làm việc từ 7h30. Thường ngày, cô gái sẽ dậy lúc 5h30 để chuẩn bị quần áo và di chuyển quảng đường khá xa để đến công ty.

buon chan anh 1

Để tăng động lực làm việc, Ngọc Anh sẽ lên kế hoạch và mục tiêu cho mỗi tuần. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, từ sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, nữ nhân viên quay cuồng trong buổi sáng, không kịp ăn uống hay chỉn chu áo quần.

“Tôi không thể dậy đúng giờ mặc dù tối hôm trước đã cố gắng ngủ sớm. Chưa kể, trong tuần này, tôi nhận thấy tinh thần làm việc của mình cũng giảm hẳn. Tôi thường gật gù buồn ngủ và khó tập trung hoàn toàn vào công việc”, Ngọc Anh chia sẻ.

Không riêng gì Ngọc Anh, một số đồng nghiệp của cô cũng thế, dễ buồn ngủ và lơ là trong công việc.

"Để không ảnh hưởng đến tiến độ công việc, từ tuần tới, tôi sẽ cố gắng dậy thật sớm và tập trung làm việc hơn để mọi hoạt động có thể quay về quỹ đạo như trước Tết", nữ nhân viên quyết tâm.

Trái lại với Ngọc Anh, Phúc Vinh (23 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP.HCM) vẫn duy trì tốt thói quen sinh hoạt như trước Tết nhưng anh lại nhớ nhà và cảm thấy hụt hẫng khi đi làm.

Vào ngày làm việc đầu tiên, trong khi các đồng nghiệp vui vẻ chơi lô tô và đánh bài, Vinh có chút lạc lõng vì chỉ có cậu làm việc. Vinh cho hay vì có rất nhiều việc chưa giải quyết xong, cậu phải cố gắng hoàn thành càng sớm càng tốt.

“Sau khi về lại TP.HCM, tôi cảm thấy lưu luyến thời gian nghỉ Tết thoải mái bên gia đình và có chút buồn khi không được nghỉ lâu hơn. Tuy nhiên, những cảm giác này chỉ xảy ra vào ngày đầu tiên, hôm sau tôi quá bận để nghĩ đến những việc khác”, Vinh chia sẻ.

Theo Health, “post-holiday blues” mô tả những cảm xúc trong thời gian ngắn mà một số người có thể trải qua sau kỳ nghỉ như buồn bã, cô đơn, mệt mỏi, thất vọng, uể oải hoặc thậm chí suy sụp tinh thần.

Mặc dù khái niệm này chưa được nghiên cứu nhiều, việc xuất hiện những cảm xúc trên là điều bình thường. Cuộc khảo sát vào năm 2015 được đăng tải trên trang Liên minh Quốc gia về Bệnh tâm thần (NAMI) chỉ ra 64% người dân cho biết họ đã trải qua cảm giác buồn bã sau kỳ nghỉ lễ.

Nguyên nhân

Tiến sĩ Nicole Hollingshead, nhà tâm lý học, trợ lý giáo sư lâm sàng về Y học Gia đình và Cộng đồng tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Bang Ohio (Mỹ), chia sẻ: “Các ngày lễ khiến hầu hết mọi người dành thời gian và năng lượng vào việc trang trí, làm bánh, lên kế hoạch đi chơi và tặng quà. Khi kỳ nghỉ lễ kết thúc, họ có thể cảm thấy lạc lõng hoặc trống vắng nếu không có điều gì giúp họ hướng đến mục tiêu của mình”.

Theo Paul Nestadt, đồng Giám đốc của Phòng khám Rối loạn lo âu Johns Hopkins, cho biết nguyên nhân gây ra hiện tượng “post-holiday blues” thường khác nhau tùy vào hoàn cảnh của mỗi người.

Một số người có thể gặp các vấn đề tiêu cực trong suốt kỳ nghỉ lễ như đặt ra mục tiêu không thực tế, nhớ đến người thân đã mất, khó khăn trong gia đình hoặc gánh nặng tài chính. Do đó, họ có nguy cơ cảm thấy cô đơn, buồn bã, mệt mỏi, căng thẳng và cảm giác mất mát.

buon chan anh 2

Sau kỳ nghỉ dài, nhiều người có thể bị mất phương hướng và khó tập trung làm việc. Ảnh: Pexels.

Trong khi đó, những người khác lại tận hưởng kỳ nghỉ lễ vui vẻ bên gia đình và bạn bè. Lúc này họ có thể sản xuất lượng lớn dopamine và serotonin, hai loại hormone giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nestadt, khi các sự kiện trong kỳ nghỉ kết thúc, tâm trạng cũng “đi xuống”.

Việc đột ngột kết thúc kỳ nghỉ có thể khiến bạn cảm thấy mất phương hướng và từ đó gây ra tâm trạng buồn bã sau kỳ nghỉ. Bên cạnh đó, tiến sĩ Nestadt nói thêm sự thay đổi mùa, ít ánh sáng mặt trời, mức độ hoạt động thể chất giảm hay không thể ở gần người thân đều góp phần gây ra các cảm giác này.

Theo tiến sĩ Nestadt, nếu bạn đang trải qua cảm giác buồn bã, chán nản sau kỳ nghỉ lễ hoặc muốn ngăn chúng xảy ra trong tương lai, việc điều chỉnh một số lối sống cơ bản có thể hữu ích.

Ngủ đủ giấc

Điều quan trọng là bạn phải ngủ đủ giấc mỗi ngày. Việc này không chỉ duy trì sức khỏe tinh thần mà còn ngăn ngừa các bệnh mạn tính như béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, đột quỵ và suy nhược thần kinh. Người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm.

Ăn uống cân bằng và dinh dưỡng

Căng thẳng gia tăng trong kỳ nghỉ lễ có thể khiến mọi người tìm đến những thực phẩm giàu chất béo và đường. Điều này gây ra nhiều căng thẳng hoặc lo lắng hơn.

Để duy trì thói quen ăn uống lành mạnh trong và sau kỳ nghỉ, bạn hãy cố gắng bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh hơn như trái cây hay rau tươi vào bữa ăn hàng ngày.

Tránh đồ uống có cồn

Theo tiến sĩ Nestadt, việc hạn chế đồ uống có cồn mang lại nhiều lợi ích cho người cảm thấy buồn bã hoặc lo lắng. Loại thức uống này càng làm cảm xúc tiêu cực trở nên trầm trọng hoặc khó kiểm soát hơn.

Tăng cường hoạt động thể chất

Kỳ nghỉ dài có thể khiến mọi người “lười” tập luyện. Trong khi đó, tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng.

Để duy trì động lực tập hoặc bắt đầu tập luyện trở lại, bạn có thể rủ thêm người thân và bạn bè tham gia cùng hoặc ưu tiên tập các bài bạn thích.

Gắn kết với bạn bè hoặc gia đình

Gần gũi bạn bè và gia đình có thể giúp bạn cảm thấy được gắn kết và không cô đơn. Tiến sĩ Torres-Mackie cho hay người thân thiết có thể đồng cảm với cảm giác bạn đang trải qua và giúp bạn cảm thấy được an ủi hơn.

Lên trước kế hoạch làm việc

Tiến sĩ Hollingshead cho biết mọi người có nguy cơ mắc “post-holiday blues” cao hơn nếu họ không có điều gì để mong chờ sau kỳ nghỉ lễ.

“Nếu vài tháng qua bạn chỉ tập trung vào việc chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ, ít nhất bây giờ, bạn nên có hoạt động gì đó khiến bạn mong chờ sau kỳ nghỉ, chẳng hạn như chuyến du lịch”, bà Hollingshead nói.

Do đó, lên kế hoạch trước cho việc gì đó dù lớn hay nhỏ có thể giúp bạn duy trì động lực vui vẻ sau kỳ nghỉ lễ.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Loại thuốc mới có khả năng trị sốt rét

Theo The Guardian, các nhà khoa học ở Anh đã tìm ra cơ chế hoạt động của hợp chất chống sốt rét. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội tiến hành thử nghiệm loại thuốc điều trị sốt rét ở người.

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm